Thêm căng thẳng trong chiến sự Nga-Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Theo cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak, ông Volodymyr Zelensky sẽ chỉ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin sau chiến sự tại Donbass.

>> Điều Putin cần, Ukraine có thể đáp ứng?

Tổng thống Ukraine Zelensky sẽ chỉ gặp Tổng thống Nga Putin sau trận chiến tại vùng Donbass

Tổng thống Ukraine Zelensky sẽ chỉ gặp Tổng thống Nga Putin sau trận chiến tại vùng Donbass

Cụ thể, Guardian đưa tin, ông Podolyak cho biết “Ukraine sẵn sàng cho các trận đánh lớn. Ukraine phải thắng, cụ thể ở Donbas. Và khi điều đó xảy ra, Ukraine sẽ có vị thế đàm phán mạnh hơn. Sau đó, hai Tổng thống sẽ gặp mặt". Đồng thời, ông cũng cho biết, quá trình này dự kiến sẽ kéo dài khoảng 2-3 tuần.

Trước đó, Ukraine đã nhiều lần đề xuất một cuộc gặp mặt giữa ông Zelensky và ông Putin. Tuy nhiên, các đề xuất này đều bị Moscow từ chối. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các cuộc đàm phán phải đạt được tiến bộ đáng kể thì mới tạo ra cơ sở để hai nhà lãnh đạo gặp mặt.

Theo các nhà quan sát nhận định tình hình tại Ukraine sẽ nóng lên trong thời gian tới, bao gồm khả năng nổ ra một trận chiến lớn, đặc biệt là tại vùng Donbass nhằm thu hẹp phạm vi chiến dịch để tìm kiếm chiến thắng chắc chắn.

Thực tế cho thấy, đến thời điểm hiện tại, giao tranh lớn đang diễn ra ở phía đông đất nước, với các cuộc pháo kích dữ dội được báo cáo khắp khu vực Donbass, gồm Donetsk và Lugansk. Giám đốc cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine hôm 8/4 nói rằng quân đội Nga đang tập hợp lại và có kế hoạch tiến về phía thành phố Kharkov.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng ra tuyên bố cho biết các lực lượng nước này đã không kích các khu vực Dnipropetrovsk, Mykolaiv ở miền nam và Kharkov ở miền đông. Nga cũng đang cố gắng phá vỡ những hàng rào phòng thủ của nước này ở Izum thuộc Kharkiv, phía đông đất nước bằng cách tái điều động các đơn vị bổ sung và tìm cách giành toàn quyền kiểm soát thành phố Mariupol.

Trước tình hình trên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo Nga nhiều khả năng sẽ tiến hành một đợt tấn công lớn để "chiếm toàn bộ khu vực Donbass" nhằm tạo ra một hành lang trên bộ nối tới bán đảo Crimea. Bên cạnh đó, các quốc gia phương Tây vẫn đang tiếp tục gửi vũ khí tới Ukraine. 

>> Đàm phán Nga - Ukraine tiếp tục gặp trở ngại

 ảnh vệ tinh cho thấy rìa phía bắc của đoàn xe quân sự Nga đang di chuyển về phía nam

Ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe quân sự Nga đang di chuyển về phía nam. Ảnh: Maxar

Khoảng 20 quốc gia, hầu hết là thành viên NATO và Liên minh châu Âu (EU), đã rót nhiều vũ khí, chủ yếu là tên lửa chống tăng dẫn đường (ATGM), cho Ukraine từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại nước này, bất chấp cảnh báo của Nga rằng việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine chỉ làm cuộc xung đột leo thang.

Theo nguồn tin được đăng tải trên Reuters cho thấy, mới đây, hãng sản xuất vũ khí Krauss-Maffei Wegmann của Đức có ý định bán 100 khẩu lựu pháo tự hành cho Ukraine. Trong khi đó, tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Anh tuyên bố sẽ gửi 120 xe bọc thép cùng các hệ thống tên lửa chống hạm mới tới Ukraine nhằm hỗ trợ nước này trong cuộc xung đột với Nga.

Mặt khác, dù không trực tiếp tham gia cuộc xung đột tại Ukraine nhưng NATO hiện cũng đã nhanh chóng điều hàng nghìn quân bổ sung tới các nước thành viên ở sườn phía Đông của tổ chức này và cũng đang cân nhắc tiếp tục đưa thêm lực lượng tới khu vực.

Nhận định về vấn đề này, chuyên gia của BBC Paul Kirby đánh giá, Ukraine cho rằng họ có nhiều nguồn lực để đối phó với những cuộc tấn công từ phía Nga và buộc Moscow phải dồn sức cho mặt trận phía đông. "Nhưng rất có thể Ukraine sẽ gặp khó khăn trong vài ngày tới khi các đơn vị Nga được bổ sung quân số, khí tài. Một giải pháp hòa bình vẫn cần được ưu tiên hàng đầu".

 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thêm căng thẳng trong chiến sự Nga-Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714245057 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714245057 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10