Đàm phán Nga - Ukraine tiếp tục gặp trở ngại

Diendandoanhnghiep.vn Việc Nga lên tiếng cho biết Ukraine thay đổi các điều khoản trong thỏa thuận hòa bình có khả năng sẽ tác động mạnh mẽ đến tiến trình đàm phán giữa hai nước.

>> JPMorgan: Chiến sự Nga – Ukraine làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu

Tính đến thời điểm hiện tại, cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá là đạt kết quả tích cực nhất

Tính đến thời điểm hiện tại, cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá là đạt kết quả tích cực nhất

Các nguồn tin quốc tế trích lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, phía Ukraine đã gửi các thỏa thuận dự thảo mới tới đoàn đàm phán của Nga. "Tuy nhiên dự thảo này cho thấy sự xa rời rõ ràng so với những điều khoản chủ chốt mà Kiev vạch ra trong cuộc gặp ở Istanbul ngày 29/3. Những điều khoản này thậm chí từng được ấn định trong tài liệu do trưởng đoàn đàm phán Nga, ông David Arakhamia ký kết", Ngoại trưởng Lavrov nhận định trong bài phát biểu qua video ngày 7/4.

Cụ thể, phía Ukraine đã nhất trí rằng những đảm bảo an ninh trong tương lai cho Ukraine sẽ không áp dụng với Crimea và Sevastopol. Tuy nhiên, theo ông Lavrov, dự thảo được gửi đi ngày hôm qua không bao gồm tuyên bố rõ ràng này. Ngoài ra, phía Ukraine đã đưa ra yêu cầu rằng vấn đề Crimea và Donbass sẽ được thảo luận ở cấp Tổng thống giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine.

Bên cạnh đó, dự thảo thỏa thuận ngày 29/3 khẳng định rõ bên cạnh việc tuyên bố tình trạng trung lập, không liên minh và phi hạt nhân, Ukraine sẽ cam kết không cho phép tiến hành các cuộc tập trận quân sự liên quan đến quân đội nước ngoài trên lãnh thổ của mình nếu không nhận được sự cho phép từ các quốc gia đảm bảo, trong đó có Nga. Nhưng Ngoại trưởng Nga chỉ ra, điều khoản rõ ràng này đã bị thay thế trong bản thỏa thuận mới nhất. Hiện nay, dự thảo đó nói rằng các cuộc tập trận chỉ có thể tiến hành với sự nhất trí của phần lớn các quốc gia đảm bảo mà không hề đề cập tới Nga.

"Tất cả chúng ta đều nhớ Tổng thống Zelensky đã nhắc lại nhiều lần rằng một cuộc gặp như vậy chỉ có thể diễn ra sau khi kết thúc xung đột. Ở giai đoạn tiếp theo, Ukraine có khả năng sẽ yêu cầu Nga rút quân và đưa ra ngày càng nhiều điều kiện. Có thể thấy rõ kế hoạch này của Ukraine và điều đó là không thể chấp nhận được", ông Lavrov nhấn mạnh.

>> Căng thẳng Nga - Ukraine... chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Các thành phố tại Ukraine ghi nhận chịu thiệt hại nặng nề sau khi Nga rút quân

Các thành phố tại Ukraine ghi nhận chịu thiệt hại nặng nề sau khi Nga rút quân

Ngoại trưởng Nga cho rằng, sự thay đổi của Ukraine là dấu hiệu cho thấy chính quyền tại Kyiv đang chịu sự điều khiển của Mỹ và đồng minh. Những bên này đang thúc Tổng thống Volodymyr Zelensky tiếp tục sự thù địch và bản thỏa thuận dự thảo chứa đựng những yếu tố “không thể chấp nhận được” để hủy hoại quá trình đàm phán bằng cách xa rời sự nhất trí chung đã đạt được giữa hai bên. Tuy nhiên, theo vị ngoại trưởng, phía Nga dù sao vẫn tiếp tục đàm phán và sẽ kiên quyết theo đuổi các yêu cầu của mình.

Đánh giá về vấn đề này, Francis Fukuyama, nghiên cứu viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Freeman Spogli của Đại học Stanford nhận định trên CNBC rằng, "Rất có thể việc Ukraine đang có những lợi thế trên một số khu vực đã khiến quốc gia này thay đổi một số lập trường đàm phán. Tuy nhiên, sẽ rất khó để tìm ra một giải pháp ngoại giao trừ khi tình hình thực tế có sự chuyển biến mạnh mẽ".

Viễn cảnh về một thỏa thuận hòa bình nhanh chóng giữa Ukraine và Nga vẫn khó xảy ra. Có lẽ trường hợp tốt nhất trong ngắn hạn là cả hai bên đưa ra một lệnh ngừng bắn, và sau đó hai bên sẽ tiếp tục làm việc chi tiết để xây dựng khung thỏa thuận trong tương lai. Mặc dù vậy, giao tranh vẫn tiếp tục xảy ra.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đàm phán Nga - Ukraine tiếp tục gặp trở ngại tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714132932 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714132932 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10