Lo ngại rào cản mới trong đàm phán Nga- Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Thương vong tại Bucha có khả năng sẽ làm giảm kỳ vọng đạt được bước tiến mới trong đàm phán Nga-Ukraine.

>> Vì sao tỷ phú Abramovich xuất hiện trong cuộc đàm phán Nga - Ukraine?

Tổng thống Ukainian Volodymyr Zelenskyy phát biểu với báo chí tại thị trấn Bucha,

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại thị trấn Bucha

Sau khi quân đội Nga rút khỏi thành phố Bucha, Ukraine, truyền thông quốc tế đã công bố các bức ảnh, video về "thi thể những người mặc đồ thường dân" trên đường phố Bucha. Theo người đứng đầu Bucha tuyên bố "có gần 300 người dân vô tội đã bị quân đội Nga sát hại và chôn trong các mộ tập thể". 

Hình ảnh vệ tinh thương mại chụp ngày 31/3 và được công bố ngày 3/4 vừa qua cho thấy có ít nhất một hố chôn tập thể được nhìn thấy gần một nhà thờ ở trung tâm Bucha. Một số người dân Bucha cho biết các vụ hành quyết bắt đầu từ ngày đầu tiên Nga kiểm soát thị trấn và họ thấy có lính Chechnya tại khu vực.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên án Nga, đồng thời kêu gọi phương Tây trừng phạt Moscow mạnh hơn nữa vì đã phát động chiến sự Nga- Ukraine. CNN đưa tin, trong chuyến thăm mới nhất ở Bucha, Tổng thống Zelensky cho biết, Ukraine rất khó hòa đàm với Nga sau những gì lực lượng nước này làm ở Bucha. Ông cũng cảnh báo rằng Liên bang Nga trì hoãn càng lâu các cuộc đàm phán với Ukraine thì tình hình càng trở nên tồi tệ hơn.

Ngay lập tức, Liên minh châu Âu và Mỹ đang chuẩn bị cho đợt trừng phạt mới sau thông tin thường dân bị sát hại ở Bucha. Giới chức Mỹ, Anh, Pháp và Đức lần lượt lên tiếng yêu cầu điều tra, đòi Nga phải giải thích về những gì đã xảy ra ở Bucha.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von Der Leyen cũng cho biết: “Chúng ta cần có phản ứng toàn cầu. Cơ quan hợp tác tư pháp hình sự giữa các nước EU và Tòa Hình sự Quốc tế đang trao đổi về việc hợp lực và cũng để tòa này trở thành một phần trong đội điều tra chung”.

>> Nước Nga là gì nếu ông Putin đánh bại Ukraine?

Xác xe tăng Nga trên đường phố Bucha, Ukraine

Xác xe tăng Nga trên đường phố Bucha, Ukraine

Trước đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết ông "rất sốc" trước hình ảnh những thường dân thiệt mạng ở Bucha, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập.

Tuy nhiên, phía Nga bác bỏ có liên quan vụ dân thường chết ở Bucha. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng các nhà lãnh đạo quốc tế “không nên vội vàng đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về tình hình ở Bucha, mà nên yêu cầu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau”. Ông cũng không bình luận liệu cáo buộc “sát hại” dân thường ở Bucha sẽ ảnh hưởng tới tiến trình cuộc đàm phán ra sao, đồng thời nói không biết thông tin về lịch trình vòng đàm phán tiếp theo.

Trước tình hình trên, Vương quốc Anh, nước đang giữ ghế Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông báo cơ quan này họp vào ngày 5/4 về thương vong tại Bucha và khả năng tổ chức một cuộc điều tra quốc tế độc lập để làm sáng tỏ phần nào những gì đã xảy ra.

Các chuyên gia lo ngại, tình hình tại Bucha sẽ tác động mạnh mẽ tới tiến trình đàm phán giữa Nga và Ukraine. Hiện nay, hai bên đang tiếp tục hội đàm dưới hình thức trực tuyến. 

Phía Ukraine cho rằng đàm phán phải được tổ chức ở cấp Tổng thống, trong khi trưởng đoàn đàm phán Nga, ông Vladimir Medinsky, khẳng định “còn quá sớm để nói về cuộc gặp này” trước khi hai bên hoàn tất một thỏa thuận.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định tiến trình đàm phán vẫn chủ yếu phụ thuộc vào tình hình trên thực địa. Ông không loại trừ khả năng lập trường của Kyiv và Moscow cứng rắn hơn tùy thuộc vào chiến dịch quân sự.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lo ngại rào cản mới trong đàm phán Nga- Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713518782 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713518782 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10