Nước Nga là gì nếu ông Putin đánh bại Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Ông Putin có công lớn dựng lên nước Nga ngày nay và cũng chính ông là nhân tố cốt yếu làm thay đổi nước Nga hậu chiến sự với Ukraine.

Putin tiếp khách bằng chiến bàn rất dài

Ông Putin tiếp khách bằng chiến bàn rất dài

Nơi làm việc của ông Putin bên trong điện Kremli là một căn phòng lịch sử từng được các lãnh tụ Xô viết sử dụng, chúng được trang trí bằng đá hoa cương tấm lớn sang trọng, bên trên là những ngôi sao màu đỏ kích thước lớn biểu trưng cho sự uy nghi và quyền lực của nước lớn đúng nghĩa.

Thời gian gần đây Putin thường tiếp khách khứa và cả cộng sự thân mật nhất trên chiếc bàn rất dài, màu trắng sữa. Không gì có thể phác họa tốt hơn đặc tính của một nguyên thủ quốc gia trị vì hơn 20 năm. Putin bây giờ không còn là người đàn ông trung niên khỏe khoắn đến từ Leningrad theo lời hiệu triệu của Boris Yeltsin để giữ vị trí khiêm tốn trong ngôi điện giàu giá trị nhất xứ sở bạch dương.

Ông Putin bây giờ là chính trị gia lão luyện, một anh hùng nước Nga hậu Xô viết, một tính cách từng được mến mộ bởi lớp người xem Mỹ là “kẻ địch”, và bây giờ Putin đã trở thành mục tiêu công kích của thế giới yêu chuộng hòa bình, báo chí truyền thông phương Tây đang vẽ những nét bút cuối cùng để hoàn thành bức tranh Putin - “người gây chiến”.

Mỗi ngày trôi qua trên trang web ảnh Getty Inmage lại xuất hiện thêm những loạt hình lấy Tổng thống Nga làm tâm điểm biếm họa, nó đến từ châu Âu, châu Á, tận cực Nam châu Phi, ông bị thêm chỏm râu ở huyệt nhân trung cho giống... Hitler, bị ghép y hệt những nhà độc tài ở châu Phi, Trung Đông. Putin còn bị lên án ngay tại Nga từ một bộ phận tri thức phản chiến.

Biểu tình phản chiến ở Ba Lan

Biểu tình phản chiến ở Ba Lan

Nước Nga vẫn vĩ đại với hầu hết, kể cả khi Putin không cần đếm xỉa đến Ukraine như một lý do mơ mồ gây mất an ninh quốc gia. Liệu rằng, với kịch bản “thu hồi” nốt láng giềng lịch sử có thể giúp nước Nga vĩ đại thêm?

Đúng, nước Nga hoàn toàn có cơ hội vĩ đại hơn nhiều lần nếu đánh dẹp tất cả những “anh em ngổ nghịch”, Moscow một lần nữa lại có tiếng nói tuyệt đối ở Đông Âu, tạo ra vùng đệm thật an toàn trước sự dòm ngó của phương Tây như cách mà “người tiền nhiệm khổng lồ” Liên Xô đã từng có. Nhưng rồi, để làm gì?

Lịch sử đã chứng minh, mô thức “đế chế” siêu quốc gia quy tụ hàng chục quốc gia thường không có tuổi thọ cao. Vó ngựa quân Mông Cổ phải dừng lại, các cuộc chinh phạt của Alexsander đại đế cũng kết thúc, Napoleon cũng đến lúc dừng bước, thế kỷ 20 chứng kiến sự tan rã của Liên Xô cũng như sự cáo chung của chế độ phát xít Đức muốn thâu tóm toàn bộ châu Âu.

Ngược lại thế giới sau thế chiến thứ 2 xuất hiện rất nhiều vùng lãnh thổ tí hon được công nhân là quốc gia có chủ quyền, có quân đội, quốc kỳ và đồng tiền riêng. Đó là minh chứng của đa phương hóa, toàn cầu hóa.

Nước Nga từng từ chối gia nhập EU và NATO vì “lá phiếu lớn” không thể đồng hạng với “lá phiếu nhỏ” theo quan điểm của những nhân vật chủ chốt trong điện Kremlin. Chính trị toàn trị ắt dẫn đến bao cấp, o bế để duy trì quyền lực, đi ngược vòng quay lịch sử.

Khi nhân loại ngày càng văn minh tiến bộ, sức mạnh quốc gia có sự cấu thành của yếu tố “mềm” thì khái niệm cường quốc đã thay đổi. Không nhất thiết phải sở hữu diện tích hàng triệu km2, không cần thiết phải sở hữu quân đội “chỉ đâu đánh đó”. Hàng loạt quốc gia châu Âu không lớn về lãnh thổ nhưng vẫn được gọi là cường quốc.

Bản chất nước Nga không hề hiếu chiến

Bản chất nước Nga không hề hiếu chiến

>> Nga suy yếu, lỗi tại Putin hay vì châu Âu?

Sử gia Simon Sebag Montefiore nói, “Putin bị ám ảnh về vị trí lịch sử của mình”, nhận xét này có lý do của nó. Borris Yeltsin già yếu bất lực trước vấn nạn làm loạn của giới tài phiệt thời kỳ hậu Xô viết, trao quyền cho Putin là quyết định đúng đắn. Về nội trị Putin đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử.

Nhưng ở tầng nấc sâu xa, đường lối Putin cho nước Nga có ảnh hưởng rất lớn hình bóng Liên bang Xô viết, một cái gì đó rất riêng khó trộn lẫn, khó xóa nhòa, tính hấp dẫn khó cưỡng của quyền lực siêu cường như ánh hào quang hắt lại từ quá khứ khiến Putin khó có thể làm khác.

Putin thắng Ukraine, nước Nga sẽ thua! Nếu thất bại trong cuộc chiến quy ước với Ukraine, sự nghiệp chính trị của Putin bị đe dọa nghiêm trọng!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nước Nga là gì nếu ông Putin đánh bại Ukraine? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714063367 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714063367 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10