Chiến sự Nga - Ukraine: Kịch bản nào cho ông Putin?

Diendandoanhnghiep.vn Putin có dấu hiệu xuống thang, chịu ngồi vào bàn đàm phán với Ukraine ở Belarus. Trong khi đó, vũ khí hạt nhân vẫn được Moscow chuẩn bị sẵn sàng!

Phái đoàn Nga và Ukraine đàm phán tại Belarus (Ảnh: TASS)

Phái đoàn Nga và Ukraine đàm phán tại Belarus (Ảnh: TASS)

>> Chiến tranh Nga - Ukraine: Một tiền lệ nguy hiểm

Nước Nga đang “tứ bề thọ địch”, Putin “tiến thoái lưỡng nan” - đó là tất cả những gì có thể nói về cuộc chiến của Nga tại Ukraine sau một tuần. Bên ngoài, hơn chục quốc gia ban bố lệnh cấm vận Moscow; hơn 15 quốc gia viện trợ tiền bạc, vũ khí cho Kiev.

Mạn bờ Tây Ukraine, các nước Ba Lan, Slovakia, Hungary, Rumani, Moldova mở toang biên giới đón người dân Ukraine sang tị nạn bằng tất cả những gì tốt nhất có thể hỗ trợ.

Phía Đông Ukraine, quân Nga vấp phải sự kháng cự quyết liệt ở các thành phố Kharkiv, Chernihiv. Kremlin coi như phá sản kế hoạch “đánh nhanh thắng nhanh” chuyển sang bao vây, cầm cự.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã chọn sách lược kháng Nga đúng đắn: Khơi dậy tinh thần yêu nước, quyết không rời Kiev, lòng ái quốc tuyệt vời của vị lãnh đạo sinh năm 1978 đã chạm đến trái tim của nhân loại yêu chuộng hòa bình.

Trong một động thái mới nhất, nhiều nước thành viên EU đang đốc thúc xem xét quyết định kết nạp Ukraine làm thành viên của khối này. Điều này tuy không có tác dụng trực tiếp về quân sự, nhưng thông qua đó người dân Ukraine được hưởng quyền lợi rất lớn về y tế, tị nạn, an sinh không khác gì công dân của tất cả thành viên còn lại.

EU là một khối thống nhất, sử dụng chung luật pháp, thuế quan, chính sách, thị trường,... EU như một quốc gia khổng lồ. Như vậy, Ukraine sẽ được 27 quốc gia thành viên bảo trợ nếu được gia nhập EU.

Như vậy, thế và lực Ukraine ngày càng mạnh, trong khi đó Nga ngày càng rơi vào thế khó nếu cuộc chiến này kéo dài. Họ không những không thắng được lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết của đối phương mà còn chịu thiệt hại nặng về kinh tế, nhân mạng binh sĩ. 

Trước bối cảnh nói trên, Moscow đã thay đổi cách tiếp cận, chịu ngồi vào bàn đàm phán với Ukraine ở Belarus, mà trước đó vài ngày Putin phớt lờ lời kêu gọi đình chiến của Tổng thống Ukraine Zelensky. Đàm phán kết thúc cách đây vài chục giờ đồng hồ, chưa có tuyên bố nào cụ thể, nhưng sẽ mở ra nhiều vòng đàm phán tiếp theo. 

Tất nhiên, Ukraine không mong muốn tiếp tục chiến tranh, điều kiện mà Kiev đưa ra sẽ là buộc Nga rút quân, xa hơn là ký vào cam kết “không xâm phạm lãnh thổ Ukraine trong bất cứ hoàn cảnh nào”, hoặc ít ra khởi động lại thỏa thuận Minsk 2015.

Nếu Putin đồng ý, chính phủ Zelensky sẽ “thừa thắng xông lên”, ngày NATO thu nhận Ukraine làm thành viên không còn xa nữa! Vậy thì toàn bộ toan tính của Putin phá sản chăng? Người đàn ông quyền lực số 1 xứ bạch dương dễ dàng nhận thất bại?

Cho dù Putin dọa dùng vũ khí hạt nhân nhưng thực tế khó xảy ra

Cho dù Putin dọa dùng vũ khí hạt nhân nhưng thực tế khó xảy ra

Thứ nhất, đồng minh Belarus đã sẵn sàng để Nga mang vũ khí hạt nhân áp sát lãnh thổ Ukraine từ hướng Tây Bắc. Nhưng để “ấn nút” không hề đơn giản, Moscow sẽ vi phạm Hiệp ước quốc tế về sử dụng vũ khí hạt nhân - chỉ được sử dụng phòng thủ, không được tấn công vào lãnh thổ nước thứ hai. Kịch bản sử dụng vũ khí hạt nhân rất khó xảy ra.

Thứ hai, nhiều khả năng Putin sẽ kéo dài cuộc chiến với Ukraine, nghĩa là không chịu rút quân. Trong tay Moscow vẫn còn nhiều “đồ chơi” hạng nặng như hệ thống tên lửa nhiệt TOS-1 gắn gầm xe tăng, tên lửa Kalibr, tên lửa Pantsir-S1, trực thăng tấn công Kamov Ka-52 Alligator, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Sukhoi PAK FA T-50,… Tuy nhiên với kịch bản này, Nga càng kéo dài cuộc chiến, thì thiệt hại càng lớn. Bởi vì, Nga sẽ khó chống lại lòng yêu nước đang trội dậy ở Ukraine, cùng với sự hỗ trợ tài chính, khí tài từ nhiều quốc gia. Hơn nữa, những tổn thất về kinh tế do cuộc chiến này, đặc biệt do các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây sẽ khiến kinh tế Nga có nguy cơ rơi vào khủng hoảng kéo dài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Kịch bản nào cho ông Putin? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711707381 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711707381 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10