Putin có thể “giã từ vũ khí” tại Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Biện pháp chính trị với Ukraine bây giờ khó thành công. Chiến sự vì thế đang đến hồi khốc liệt.

Thủ đô Kiev bị đánh phá dữ dội

Thủ đô Kiev bị đánh phá dữ dội

>> Chiến sự Nga - Ukraine cần điều kiện gì để chấm dứt?

Bằng mọi giá tìm kiếm chiến thắng trên chiến trường Ukraine càng hối thúc quân đội Nga không ngừng bắn phá thủ đô Kiev. Với không quân và hệ thống vũ khí tác chiến điện tử vượt trội hơn đối thủ, Moscow có thể san phẳng mọi thứ. Từ đó gây áp lực trên bàn đàm phán.

Nhưng nhiều người đã nghĩ đến vấn đề: Tiếp theo sẽ là gì? Người Nga làm gì với Ukraine thời hậu chiến? Có thể quản trị tốt hơn một bãi chiến trường với đầy rẫy phe phái ly khai, rình rập trả đũa, ông Putin và nước Nga tiếp tục bị chỉ trích về phương diện chính trị, xã hội, nhân đạo!

Một trong những cách thức của Kremlin là thành lập “chính quyền thân Nga” ở những địa danh chiếm được. Nhưng người Ukraine từ miền Trung đến phía Tây tỏ rõ thái độ không muốn bị chiếm đóng. Họ chiến đấu quật cường với nền tảng chủ nghĩa dân tộc được truyền trực tiếp từ giới tinh hoa chính trị.

Putin cũng hoàn toàn có thể dựng lên chính phủ y hệt Poroshenko ở Belarus và đặt nó vào giữa “thùng thuốc súng” Kiev, bằng quân đội, cảnh sát bắt bớ đàn áp những người đấu tranh sở tại.

Putin sẽ làm được hết với thực lực trong tay! Nhưng Nga sẽ tạo ra một Ukraine quái thai, đẩy tàn quân ủng hộ Tổng thống Zelensky đến ranh giới khủng bố, điên cuồng chống trả với lòng thù hận ngút ngàn. Triệu lên những “âm binh” và khống chế nó thật vô cùng tốn kém công lực.

Putin không thể “tạo ra một đống đổ nát để gọi đó là hòa bình” như nghệ thuật chiến tranh và xâm lược của La Mã cổ đại. Nhân loại yêu chuộng hòa bình không cho phép; Mỹ và phương Tây coi đó là lý do đánh sụp Nga.

Mỹ, NATO tốn đến 4.000 tỷ USD, không một ai cấm vận, ngăn cản, nhưng vẫn thất bại ê chề ở Trung Đông. Những đạo quân hùng mạnh phương Tây từng bỏ chạy khỏi thuộc địa - tưởng chừng mất hết sức phản kháng.

Ukraine nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế

Ukraine nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế

Phong trào phản chiến lan dần đến Nga nhờ máu thịt truyền thống, văn hóa, ngôn ngữ hai bên sẽ định hướng hành động. Moscow rơi vào tình thế thù trong giặc ngoài, bao vây cấm vận tứ phía. Một khi phải nhận “họa vô đơn chí” từ cuộc chiến này, người dân Nga tự khắc biết làm gì.

Cô lập và trừng phạt giới tinh hoa kinh tế chính trị Nga là nhiệm vụ không phải mới phát sinh của Phương Tây. Khi Ukraine hỗn loạn là cơ hội để vũ khí, tiền bạc tuồn vào, mượn tay phiến quân, lợi dụng lòng yêu nước của người Ukraine và bảo vệ hòa bình thế giới để gián tiếp xé lẻ sức mạnh Nga.

Một vài nhân vật trong bộ tham mưu kế hoạch “chiến dịch quân sự đặc biệt” bị Tổng thống Nga phế truất hoặc giam lỏng. Họ đã đánh giá không đúng về thực lực Ukraine nên mới có tuyên bố khuất phục Kiev trong vài ba ngày.

Nga cũng không ngờ Mỹ và châu Âu ra tay tương trợ Kiev mạnh mẽ như vậy, hành động cấm vận của Thụy Sĩ - một quốc gia trung lập càng củng cố thêm ý kiến những gì Putin gây ra ở Đông Âu là thiếu hợp lý.

Giá dầu thô quay đầu giảm sâu về dưới 100 USD/thùng là bất lợi với Nga; đồng thời là hành động có kết quả của Mỹ sau hai sự việc ông Joe Biden điện đàm với lãnh đạo Saudi Arabia, UAE và xem xét nới lỏng cấm vận cho hai quốc gia có trữ lượng “vàng đen” lớn nhất thế giới, Venezuela và Iran.

Nỗi ám ảnh của người Nga lại quay về, đó là thời điểm những năm 80, Liên Xô đưa quân đội đến Afghanistan, các nước xuất khẩu dầu lập tức tăng sản lượng đột biến đẩy giá dầu lao dốc còn 28 USD/thùng. Mạch máu kinh tế Liên Xô bị cắt đứt, góp phần dẫn đến sụp đổ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Putin có thể “giã từ vũ khí” tại Ukraine? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713915537 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713915537 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10