Chiến sự Nga - Ukraine cần điều kiện gì để chấm dứt?

Diendandoanhnghiep.vn Càng kéo dài chiến tranh càng không có lợi cho hai phía. Cần sự thỏa hiệp để ông Putin có lý do tuyên bố chiến thắng và rút quân.

Quân Nga bắt đầu tấn công vào Kiev

Quân Nga bắt đầu tấn công vào Kiev

>> Tước bỏ tối huệ quốc: Nga bị dồn đến chân tường?

Tổng thống Nga, V. Putin không thể “lấy” Kiev trong vòng 48 - 72h là thất bại nhãn tiền. Hơn 20 ngày qua, quân Nga chỉ chiếm được một số thành phố nhỏ ở miền Đông Ukraine.

Việc chiêu mộ lính đánh thuê từ đồng minh Syria cho thấy lực lượng Nga mỏng dần từng ngày. Họ chỉ có cơ số quân chính quy nhất định cho “chiến dịch quân sự đặc biệt”, còn lại phân bố rải rác khắp lãnh thổ rộng 17 triệu km2, huy động tổng lực lính nghĩa vụ thiếu kinh nghiệm chiến đấu là không thể!

Quân dân Ukraine càng lúc càng tỏ rõ lòng yêu nước, cầm cự du kích trong các tòa nhà đổ nát, với vũ khí vác vai chống tăng được viện trợ từ Mỹ và châu Âu đang là nỗi kinh hoàng của phương tiện và khí tài Nga.

Nga chưa nắm được lợi thế gì trên chiến trường, trong khi nội bộ nền kinh tế bắt đầu ngấm đòn trừng phạt. Muốn kéo dài chiến tranh cần có thêm tiền, nhưng hệ thống tài chính Nga bị chặt khúc. Nhiều Ngân hàng lớn bị thổi bay 80 - 90% vốn hóa.

Tổng thống Ba Lan, Andrej Duda nói rằng “về chính trị Putin hoàn toàn thua, về quân sự ông ta đang không thắng”. Có lẽ nào Putin sẽ rút quân để tránh tổn thất hay là vẫn quyết tâm hạ gục Kiev, bảo toàn tuyên bố trước đây?

Rút quân ngay bây giờ là không thể! Vì như vậy chẳng khác nào Kremlin tự nhận thua, thể diện, uy tín của Putin giảm sút nghiêm trọng trong con mắt người dân, rất có thể sự nghiệp chính trị cá nhân Tổng thống Nga cũng tan thành mây khói.

Nếu tiếp tục đánh và muốn chiến thắng, Moscow càng sa vào vũng lầy, kinh tế kiệt quệ, phụ thuộc vào Trung Quốc nhiều hơn. Viễn cảnh này cũng không tốt đẹp chút nào, chỉ làm hao tổn “sức mạnh mềm” của Gấu Nga.

Putin cần bước ngoặt để

Putin cần bước ngoặt để "tuyên bố chiến thắng"

Với Ukraine, kéo dài cuộc chiến càng không có lợi, châu Âu và Mỹ không thể viện trợ mãi mà không nhận thấy lợi ích nào rõ ràng, và cuối cùng họ tự biến đất nước mình thành bãi chiến trường khổng lồ, cần sự phán xét của nước lớn để quyết định tương lai.

Có vẻ như Moscow muốn chuyển trọng tâm cuộc chiến từ quân sự sang chính trị. Thị trưởng thành phố Melitopol ở Đông Nam Ukraine theo lệnh Nga giải tán chính quyền thành phố, thành lập nên lực lượng thân Nga. Mô hình này sẽ được nhân rộng một khi quân Nga chiếm được vùng lãnh thổ mới.

Tuy nhiên, chính quyền mới có hoạt động được hay không còn phụ thuộc vào thái độ của người dân Ukraine - khi càng về phía Tây phong trào bài Nga, phản chiến càng mạnh mẽ.

Putin cần một điểm nhấn nào đó để tuyên bố chiến thắng, ít ra là Kiev đồng ý trở thành quốc gia trung lập, không chịu ảnh hưởng từ Moscow và từ bỏ ý định gia nhập NATO.

Tuy vậy, với quan điểm của nội các Ukraine dưới thời Tổng thống Zelensky, từ bỏ xu hướng thân phương Tây cũng có thể được xem là một thất bại. Họ từng có cơ hội tránh đổ đầu chảy máu nếu như không nộp lá đơn đến NATO và cầu viện Mỹ, châu Âu kia mà!

Nguyên tắc bất di bất dịch từ xưa đến nay là “kết quả trên chiến trường quyết định sức nặng tiếng nói trên bàn đàm phán”. Mọi thông tin về cuộc chiến có thể che dấu nhưng thực tế trên chiến trường rất khó che dấu. Chính vì thế, cần thêm chút ít thời gian để nhận thấy rõ ràng hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine cần điều kiện gì để chấm dứt? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671576 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671576 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10