Joe Biden họp với châu Âu, Putin sắp tiếp chiêu mới?

Diendandoanhnghiep.vn Giá xăng dầu có thể tăng mạnh trở lại, chiến sự Nga - Ukraine có thể ác liệt hơn, tùy thuộc vào kết quả chuyến thăm châu Âu của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Mỹ và châu Âu tiến hàng 4 cuộc thượng đỉnh quan trọng

Mỹ và châu Âu tiến hành 4 cuộc hội nghị thượng đỉnh quan trọng về vấn đề khủng hoảng Nga-Ukraine. Ảnh TTXVN.

Rạng sáng ngày 24/3 (giờ Việt Nam) Tổng thống Mỹ Joe Biden đáp chuyên cơ Air Force 1 xuống phi trường Zaventem, thủ đô Brussels (Bỉ), nơi ông đến là một tòa nhà kỳ dị được ví như chiếc bồ cào của nông dân châu Âu, đó là trụ sở NATO.

Ông Biden sẽ bàn bạc với nguyên thủ các nước thành viên NATO cùng các tướng lĩnh, chuyên gia quân sự, chiến lược hàng đầu Phương Tây hiện nay nhằm trả lời cho câu hỏi: NATO nên làm gì tiếp theo với tình hình chiến sự Nga - Ukraine không có dấu hiệu hạ nhiệt?

Tại Bỉ, cuộc họp các nước G7 sẽ đánh giá tính chất và mức độ của các đòn trừng phạt kinh tế, hóa giải khúc mắc giữa các thành viên EU đang lừng khừng nên hay không cấm vận dầu mỏ Nga ngay lập tức như đề nghị của phe Bắc Âu và phản đối của phe Tây Âu.

Cho đến nay, Mỹ và châu Âu đã làm tất cả để ép Nga rút quân khỏi Ukraine. Hiện duy chỉ còn hai việc: Sử dụng con bài dầu mỏ và cho quân NATO trực tiếp can thiệp. Một trong hai “vũ khí hạng nặng” này có thể tham chiến sau chuyến công du của Tổng thống Mỹ?

Về vấn đề dầu mỏ: Một mình châu Âu không đủ dũng khí cấm vận Nga, vì các quốc gia có ảnh hưởng nhất như Đức, Hà Lan, Italy rất sợ suy thoái kèm lạm phát, nghĩa là kịch bản EU cấm vận dầu khí Nga không thể xảy ra.

Nhưng, sự việc này có thể sẽ được đẩy lên nấc thang mới nếu như Tổng thống Joe Biden quyết tâm thuyết phục EU bằng cách, giải phóng tối đa công suất dầu đá phiến, tăng sản lượng bán khí hóa lỏng cho “lục địa già”.

Chuyến đi lần này quyết định nhiều vấn đề quan trọng

Chuyến đi lần này của Tổng thống Biden ở Châu Âu sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng

Và, châu Âu sẽ trở nên không còn sợ Nga nếu như Trung Đông (OPEC) đồng ý tăng sản lượng khai thác để bù vào khoảng trống do Nga để lại. Thêm nữa, nếu Iran và Venezuela đổi nới lỏng cấm vận lấy quyền bán dầu thì chẳng có gì ngăn được Phương Tây tung chiêu mới vào Putin!

Kinh tế Nga khó trụ được lâu nếu thiếu tiền từ xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt, hình dung cứ 10 đồng chi tiêu công ở Nga thì có khoảng 5 đồng từ bán năng lượng; 5 đồng còn lại đang bị giam hãm trong các ngân hàng ở châu Âu hoặc bị khiến cho rơi rớt do cấm vận hoặc hạn chế thương mại.

Chẳng bao lâu nữa, Nga sẽ không thể sản xuất các nhu yếu phẩm, cho quốc phòng lẫn tiêu dùng, vì nước này thiếu các thành phần đầu vào thiết yếu. Tuy nhiên, ông Putin không đơn giản đầu hàng như vậy!

Về quân đội NATO: Cuộc thượng đỉnh bất thường sẽ lên “dây cót” tinh thần chiến đấu của khối, hoạch định nhiệm vụ trước mắt, lên phương án ứng phó trước tình huống có sử dụng vũ khí hạt nhân. Quân NATO khó có khả năng tham chiến tại chiến trường Ukraine. Nếu có thì cuộc chiến này sẽ đổi tên thành “chiến tranh thế giới thứ 3”.

Chúng ta đang chứng kiến thời điểm thoái trào tồi tệ nhất của toàn cầu hóa, nhiều vấn đề căn bản trong nền kinh tế toàn cầu sẽ thay đổi cấu trúc, trật tự, quyền lực vì thế cũng thay đổi.

Dương như châu Âu đang hưởng lợi. Họ có cơ hội chứng minh tính ưu việt của mô hình Liên minh tưởng chừng đã sụp đổ. Châu Âu phản ứng mau lẹ hơn bằng việc cho ra đời chiến lược “La bàn”; tập họp sức mạnh nhanh hơn thông qua phát hành trái phiếu chung để chia sẻ gánh nặng kinh tế.

Cơ hội dứt khỏi ảnh hưởng của Nga đã chín muồi, nhưng bản thân châu Âu bây giờ cũng bộc lộ nhiều điểm yếu, nội lực kém, phụ thuộc năng lượng, quân sự nên rất cần tiếng nói của Mỹ để tính toán cho tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Joe Biden họp với châu Âu, Putin sắp tiếp chiêu mới? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711653316 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711653316 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10