“Mong manh” chiếc vali hạt nhân của Putin

Diendandoanhnghiep.vn Không tự nhiên mà Phó chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Nga mới đây công bố 4 trường hợp có thể khai hỏa vũ khí hạt nhân!

Nga thông báo 4 trường hợp có thể khai hỏa vũ khí hạt nhân

Nga thông báo 4 trường hợp có thể khai hỏa vũ khí hạt nhân

>> Mặc ICJ phán quyết, Putin đã “cưỡi lưng hổ”!

Dmitry Medvedev, Cựu Thủ tướng, đương kim Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Nga đã nhắc đến 4 điều kiện để nước này khai hỏa vũ khí hạt nhân chống lại đối phương.

Thứ nhất, khi đất nước bị tấn công bởi vũ khí hạt nhân. Đây là trường hợp đáng lo ngại nhất kể từ khi vũ khí hạt nhân ra đời, trong lịch sử chỉ một lần duy nhất Mỹ ném 2 quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản năm 1945, Tokyo không đủ sức phản kháng.

Nhưng tình hình nay đã khác, một trong các nước sở hữu vũ khí hạt nhân bị tấn công bằng hạt nhân thì chắc chắn “ngày tận thế” đã đến. Hệ thống đa năng đại dương Status-6 của Nga có tầm hoạt động ngầm dưới lòng biển 1km trong phạm vi trên 8.600km, tự tìm mục tiêu và chờ kích nổ.

Status-6 được trang bị đầu đạn 100 megaton, sức hủy diệt chưa từng được triển khai, ngoài tàn phá lục địa nó còn gây ra sóng thần, động đất quy mô lớn. Tuy nhiên kịch bản này khó xảy ra vì chưa đủ cơ sở để một quốc gia nào đó tấn công Nga bằng vũ khí đáng sợ này.

Thứ hai, Nga sẽ đáp trả nếu có bất kỳ loại vũ khí hạt nhân nào khác được sử dụng gây tổn hại đến Nga và đồng minh. Loại trừ Nga, đồng minh hiện nay thân nhất là Belarus, một vài quốc gia Nam Á, Trung Đông, khả năng các nước này bị tấn công hạt nhân là không cao do không phải là điểm nóng căng thẳng địa chính trị hiện nay.

Giao tranh ác liệt ở miền Trung Ukraine

Giao tranh ác liệt ở miền Trung Ukraine

Thứ ba và thứ tư, khi Nga bị tấn công nhắm vào hạ tầng trọng yếu làm tê liệt năng lực răn đe hạt nhân và xuất hiện hành động thù địch chống lại Nga và đồng minh, khiến sự tồn vong của đất nước bị đe dọa dù chỉ bằng vũ khí quy ước chứ không bao gồm vũ khí hạt nhân.

Hai điều kiện này khá mơ hồ và nguy hiểm đặt trong bối cảnh xung đột vũ trang Nga - Ukraine rất căng thẳng, NATO và Liên minh châu Âu tăng cường viện trợ vũ khí, tiền bạc cho Kiev.

Nếu các bên không thu xếp nhanh chóng, làm ổn thỏa tình hình, “cái sảy” có thể nảy “cái ung”. Đồng minh Belarus bị quy tội “tài trợ chiến tranh”, rất có thể trở thành mục tiêu tấn công.

Trường hợp chính phủ ông Zelensky thất bại, Ukraine sẽ hỗn loạn, gây mất an ninh tại châu Âu, thêm vào đó phong trào tị nạn, di dân gây áp lực lên các quốc gia lân cận, các cuộc chiến thứ cấp có thể xảy ra.

Đặc biệt, khi kinh tế Nga kiệt quệ, nội bộ rối ren, ông Putin có thể lấy bất cứ lý do gì để chuyển “cục lửa” ra ngoài lãnh thổ bằng cách leo thang chiến tranh, nếu bị đáp trả bằng vũ lực sẽ ứng vào điều kiện khai hỏa vũ khí hạt nhân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Mong manh” chiếc vali hạt nhân của Putin tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695268 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695268 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10