Căng thẳng Nga - Ukraine... chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Diendandoanhnghiep.vn Trái với bầu không khí tích cực từ các cuộc đàm phán, chiến sự tại Ukraine vẫn đang diễn ra theo chiều hướng căng thẳng.

>> Mỹ và phương tây "siết" đòn trừng phạt Nga

Đoànp/đoàn xe tăng di chuyển trên cao tốc Mariupol-Donetsk ở Ukraine hôm 23/3. Ảnh: Reuters.

Đoàn xe tăng di chuyển trên cao tốc Mariupol-Donetsk ở Ukraine hôm 23/3. Ảnh: Reuters.

Nhà chức trách Ukraine xác nhận Nga đã tiến hành nhiều cuộc cuộc không kích, trong đó Mykolaiv (miền Nam) và Kharkiv (miền Đông) hứng chịu nhiều thiệt hại hơn cả. CNN đưa tin, Thống đốc Mykolaiv, bà Hanna Zamazejeva cho biết tỉnh này hứng chịu pháo kích liên tục của Nga trong 24 giờ qua.

Trong khi đó, chỉ huy quân sự Kharkiv Oleg Synegubov ngày 6/4 cho biết Nga tiến hành 27 cuộc không kích vào thành phố Kharkiv trong đêm.

Theo phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov, các tên lửa chính xác cao của Nga từ trên không và trên bộ cũng đã phá hủy 5 căn cứ lưu trữ nhiên liệu và dầu nhờn tại các khu vực Radekhiv (vùng Lviv), Kozyatyn (vùng Vinnytsia), Prosiana (vùng Dnipropetrovsk), Novomoskovsk (vùng Dnipropetrovsk) và Mykolaiv.

Ông Konashenkov cho rằng những cơ sở trên cung cấp nhiên liệu cho các binh sĩ Ukraine tại những vùng Kharkiv, Mykolaiv và Donbass. Trước đó, giới chức Ukraine xác nhận các vụ nổ và không kích tại một số khu vực thuộc vùng Lviv, Vinnytsia và Dnipropetrovsk, nhưng chưa bình luận về phát biểu trên.

Đáng lo ngại, đạn pháo Nga dội vào các thành phố Mariupol và Kharkiv trong ngày 6/4, trong đó thành phố cảng Mariupol gần như liên tục hứng hỏa lực kể từ đầu chiến dịch. "Tình hình nhân đạo tại thành phố này đang xấu đi. Hơn 160.000 người dân không có ánh sáng, liên lạc, thuốc men và nước”, nguồn tin từ tình báo Anh cho biết.

>> Căng thẳng Nga - Ukraine làm giảm tăng trưởng khu vực châu Âu

Mariupol là thành phố hứng chịu các đợt tấn công liên tiếp của Nga từ đầu chiến sự

Mariupol là thành phố hứng chịu các đợt tấn công liên tiếp của Nga từ đầu chiến sự

Tại một số địa điểm nơi quan đội Ukraine giành được quyền kiểm soát, đã có nhiều tài sản của người dân bị hư hỏng nặng nề, thậm chí có một số dân thường đã thiệt mạng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ lo ngại rằng thương vong dân thường ở Borodyanka và các thị trấn mới giải phóng khác có thể cao hơn nhiều so với Bucha, nơi Ukraine cáo buộc Nga làm chết 300 dân thường.

Có thể thấy, chiến dịch quân sự tại Ukraine vẫn đang diễn biến phức tạp. Mới đây, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cảnh báo, cuộc xung đột tại Ukraine có khả năng kéo dài "ít nhất là vài năm".

“Đây là cuộc xung đột kéo dài mà Nga khởi xướng. NATO, Mỹ, Ukraine, tất cả đồng minh và đối tác ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột này trong thời gian khá dài”, ông Milley cho biết.

Theo các chuyên gia nhận định, mặc dù Nga dường như đã từ bỏ tham vọng ban đầu trong chiến dịch quân sự tại Ukraine là kiểm soát Kiev, song những hành động tấn công quân sự vẫn diễn ra cho thấy có khả năng Nga đã đề ra những mục tiêu khác.

Đặc biệt, nếu Nga tiếp tục tấn công Mariupol để giành quyền kiểm soát thành phố này sẽ là một bước đi quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu thiết lập một hành lang trên bộ nối liền bán đảo Crimea với vùng Donbass ở miền đông Ukraine, từ đó kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn ở phía đông Ukraine.

Thậm chí, nếu cuộc xung đột tại Ukraine tiếp tục diễn ra, có khả năng các nước phương Tây sẽ dần nổ ra mâu thuẫn khi có những nước muốn thực thi đường lối cứng rắn chống lại Moskva và những nước có quan điểm hòa hoãn hơn do áp lực giá cả và năng lượng đang ngày một gia tăng.

Do đó, các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh nhận định, tuy chiến dịch quân sự ở Ukraine được cho là đã khiến Nga chịu tổn thất cả về nhân mạng lẫn vật chất, nhưng xung đột tại Ukraine sẽ còn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới và Nga vẫn xoay chuyển được tình thế nếu lực lượng của họ có một chiến dịch thành công ở miền đông Ukraine.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Căng thẳng Nga - Ukraine... chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714761982 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714761982 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10