Mỹ và phương tây "siết" đòn trừng phạt Nga

Diendandoanhnghiep.vn Nga tiếp tục hứng đòn trừng phạt sau thương vong hàng loạt tại Bucha, Ukraine.

>> Lo ngại rào cản mới trong đàm phán Nga - Ukraine

Mỹ và phương Tây tăng thêm lệnh trừng phạt với Nga sau những cáo buộc thảm sát tại Bucha, Ukraine

Mỹ và phương Tây tăng thêm lệnh trừng phạt với Nga sau những cáo buộc thảm sát tại Bucha, Ukraine

Mỹ và các nước châu Âu đang lên kế hoạch áp đặt thêm lệnh cấm vận lên Nga. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Washington sẽ hành động ngay trong tuần này.

Các biện pháp trừng phạt ngoại giao nhằm vào Nga cũng đang được các nước phương Tây siết chặt. Sau khi Lithuania trục xuất đại sứ Nga tại nước này hôm 4/4, nhiều nước châu Âu khác như Pháp, Đức, Italy hay Đan Mạch cũng đã quyết định trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga liên quan tới cáo buộc tại Bucha.

Trong một động thái ngoại giao nhằm ủng hộ Ukraine, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Đại diện Cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại kiêm Phó chủ tịch EC Josep Borrell sẽ có chuyến thăm tới Kyiv trong tuần này để hội đàm với tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelensky.

Đây sẽ là chuyến thăm thứ hai của các lãnh đạo cấp nguyên thủ nước ngoài tới Kyiv kể từ sau khi chiến sự bùng nổ. Trước đó, thủ tướng ba quốc gia Ba Lan, Cộng hòa Czech và Slovenia cũng đã tới Kyiv bất chấp việc thành phố này đang bị quân Nga áp sát.

Bên cạnh đó, Mỹ, cùng với G7 và EU sẽ công bố cấm tất cả khoản đầu tư mới vào Nga trong ngày 6/4. Các biện pháp trừng phạt sẽ bao gồm lệnh cấm đối với tất cả khoản đầu tư mới vào Nga, gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với tổ chức tài chính và doanh nghiệp nhà nước Nga, và các lệnh trừng phạt đối với những quan chức chính phủ Moscow cũng như thành viên trong gia đình họ.

>> Từ “điểm nóng” Bucha, Châu Âu sẽ "tất tay" với Nga?

Các phương tiện tại Bucha bị pháo kích Nga công phá

Các phương tiện tại Bucha bị pháo kích Nga công phá

Được biết, đòn trừng phạt mới nhất đối với nền kinh tế Nga có liên quan tới cáo buộc dân thường bị giết hại ở thị trấn Bucha, ngoại ô thủ đô Kyiv. Gói trừng phạt sẽ đánh dấu bước leo thang mới nhất trong nỗ lực của Mỹ và các đồng minh nhằm làm suy yếu các nguồn lực kinh tế quan trọng mà nước này sử dụng để tiến hành cuộc chiến.

"Các biện pháp này sẽ làm suy giảm các công cụ chủ chốt của Nga, gây tổn hại lớn và ngay lập tức cho nền kinh tế của Nga", CNN dẫn lời một quan chức chính quyền Mỹ cho biết. Các biện pháp này sẽ được thực hiện cùng với các đồng minh và đối tác của Mỹ thể hiện quyết tâm và sự thống nhất của các nước phương Tây trong việc áp đặt những lệnh trừng phạt chưa từng có đối với Nga.

Các biện pháp trừng phạt dự kiến sẽ được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Mỹ thông báo sẽ không cho phép Nga trả nợ bằng cách sử dụng nguồn đô la dự trữ tại các ngân hàng Mỹ. 

Mặc dù mức độ nghiêm trọng và nhanh chóng của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga là chưa từng có, tuy nhiên các quan chức Mỹ vẫn đang tiếp tục giám sát chuỗi cung ứng của Mỹ và châu Âu, đồng thời cố gắng hạn chế tác động của các lệnh trừng phạt đối với các nền kinh tế phương Tây trong bối cảnh các quốc gia này đang phải vật lộn với mức lạm phát cao kỷ lục .

Ngay lập tức, Nga đã lên tiếng cảnh báo về động thái trừng phạt của các nước phương Tây. Ông Dmitry Medvedev, Tổng thống Nga giai đoạn 2008-2012 và hiện là Phó thư ký Hội đồng An ninh Nga, cảnh báo rằng Nga có thể hạn chế việc xuất khẩu lương thực, chỉ xuất sang các nước "thân thiện", giữa lúc Moscow bị phương Tây trừng phạt vì tấn công Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng nhận định, những cáo buộc sai lệch ở Bucha được đưa ra nhằm phá vỡ các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine. "Cần tìm hiểu rõ động cơ đằng sau những cáo buộc sai lệch được đưa ra một cách công khai này là gì? Chúng tôi cho rằng lý do của nó là nhằm tìm kiếm một cái cớ để phá vỡ những cuộc đàm phán đang diễn ra ở thời điểm hiện tại khi chúng tôi đã bắt đầu nhìn thấy "ánh sáng" dù rất yếu", Ngoại trưởng Nga cho hay.

Cho đến thời điểm hiện tại, Nga vẫn phủ nhận các cáo buộc liên quan đến thảm sát tại Bucha. Người phát ngôn điện Kremlin, toàn bộ diễn biến sự việc cùng một lượng lớn thông tin được đưa ra đã chứng minh một điều rõ ràng rằng tình hình ở Bucha là giả mạo nhằm bôi nhọ quân đội Nga; đồng thời lưu ý các cuộc điều tra cần phải được thực hiện trung lập, không thiên vị và hoàn toàn công bằng.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ và phương tây "siết" đòn trừng phạt Nga tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714111667 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714111667 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10