JPMorgan: Chiến sự Nga – Ukraine làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Chiến sự Nga - Ukraine và việc thực hiện các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga đã làm chao đảo các thị trường tài chính cũng như tàn phá chuỗi cung ứng toàn cầu, theo CEO JPMorgan.

 CEO Jamie Dimon của JPMorgan cho rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến.

CEO JPMorrgan, Jamie Dimon cho rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến.

CEO JPMorgan, ông Jamie Dimon đã cảnh báo trong lá thư thường niên gửi cho các cổ đông hôm thứ Hai rằng cuộc xâm lược liên tục của Nga vào Ukraine dự kiến sẽ làm chậm nền kinh tế Mỹ và toàn cầu.

Các nhà kinh tế của JPMorgan dự đoán hậu quả từ chiến tranh và các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga sẽ làm giảm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này tới 12,5% vào giữa năm nay. Tác động lan tỏa tiềm tàng cũng khiến ngân hàng này cắt giảm dự báo đối với phần còn lại của châu Âu, với dự báo GDP của họ hiện ở mức 2% hàng năm vào năm 2022, so với tốc độ 4,5% mà các nhà kinh tế dự kiến chỉ sáu tuần trước.

Trong khi đó, JPMorgan ước tính nền kinh tế Mỹ sẽ tăng khoảng 2,5%, so với dự báo ban đầu của tổ chức là 3% - nhưng Dimon cảnh báo trong bức thư rằng các dự báo dựa trên "một cái nhìn khá tĩnh" về cuộc chiến.

Dimon cho biết: “Chúng tôi không biết kết quả của nó cuối cùng sẽ như thế nào, nhưng các hành động thù địch ở Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với Nga đang có tác động kinh tế đáng kể”, Dimon nói; đồng thời cho biết thêm rằng “nhiều lệnh trừng phạt nữa” có thể được bổ sung và gây ra nhiều khó lường hơn nữa.

Ông nói thêm: “Cùng với sự không thể đoán trước của chiến tranh và sự không chắc chắn xung quanh chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu, điều này làm cho một tình huống có thể bùng nổ”.

Sau Goldman Sachs và JPMorgan, làn sóng ngân hàng rời Nga mới chỉ bắt đầu?

Hơn nữa, Dimon cũng cảnh báo bản thân ngân hàng có khả năng mất tới 1 tỷ USD theo thời gian về những tổn thất tiềm tàng từ chiến tranh. Mặc dù JPMorgan cho biết họ không lo lắng về việc tiếp xúc trực tiếp với Nga, nhưng tổ chức này lo ngại về “tác động thứ cấp và tài sản thế chấp” mà cuộc khủng hoảng và các lệnh trừng phạt đặt ra đối với rất nhiều công ty và quốc gia.

Dimon không nói rõ về khung thời gian chính xác hoặc cách tính toán ước tính, nhưng một phát ngôn viên của JPMorgan nói với Yahoo Finance rằng khoản lỗ 1 tỷ USD có thể liên quan đến các tài sản bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

Ngân hàng JPMorgan đã kiếm được 48,3 tỷ USD lợi nhuận trên doanh thu 125,3 tỷ USD vào năm ngoái.

Ông viết: “Mỹ phải sẵn sàng cho khả năng xảy ra một cuộc chiến kéo dài ở Ukraine với những kết quả không thể đoán trước được. "Chúng ta nên chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất và hy vọng điều tốt nhất."

Theo Dimon, cuộc xung đột ở Đông Âu chỉ là một trong số những cơn gió ngược của bức tranh kinh tế toàn cầu. “Sự hợp lưu” của chiến tranh, sự phục hồi được thúc đẩy bởi kích thích từ đại dịch COVID-19, các ngân hàng trung ương nhanh chóng tiến hành tăng lãi suất và việc đảo ngược nới lỏng định lượng “có thể làm tăng đáng kể rủi ro phía trước".

“Chúng ta đang đối mặt với những thách thức: một đại dịch, các hành động chưa từng có tiền lệ của chính phủ, sự phục hồi mạnh mẽ sau một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu sâu sắc, một cuộc bầu cử Mỹ phân cực cao, lạm phát gia tăng, một cuộc chiến ở Ukraine và các biện pháp trừng phạt kinh tế gay gắt chống lại Nga", Dimon viết. Ông cũng cho rằng “Mặc dù tất cả tình trạng hỗn loạn này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến công ty của chúng tôi, nhưng ảnh hưởng của nó đối với thế giới - với sự đau khổ tột cùng của người dân Ukraine và khả năng tái cấu trúc trật tự toàn cầu - còn quan trọng hơn nhiều”.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết JPMorgan: Chiến sự Nga – Ukraine làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713272835 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713272835 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10