Điều Putin cần, Ukraine có thể đáp ứng?

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc chiến ở Donbass sẽ quyết định toàn bộ chiến sự Nga - Ukraine. Phương Tây cho rằng, Putin đang rất mạo hiểm!

Đàm phán Nga - Ukraine đang bế tắc

Đàm phán Nga - Ukraine đang bế tắc

>> Putin sai lầm, giúp đối thủ mạnh lên

Điện Kremlin ngày 7/4 bày tỏ quan điểm muốn kết thúc “chiến dịch quân sự đặc biệt” trong thời gian sớm nhất có thể, với một trong hai điều kiện: Quân Nga chiếm được các mục tiêu đề ra, hoặc Moscow và Kiev có thể đạt cam kết cụ thể trên bàn đàm phán.

Về kịch bản thứ nhất, đến thời điểm này Nga không thu được kết quả như kế hoạch đề ra, chẳng những không chiếm được Kiev mà còn hao tổn lực lượng nặng nề, nhiều dấu hiệu cho thấy Putin rơi vào vòng luẩn quẩn, giằng co trên chiến trường và mớ bùng nhùng pháp lý thật không rõ ràng vì thảm sát tại Bucha.

Phương Tây, mặc dù chưa điều tra nhưng ngay lập tức lấy sự kiện đau thương ở Bucha để mở rộng vao vây kinh tế Nga. Mỹ gửi thêm 12.000 vũ khí chống tăng, 1.400 vũ khí chống máy bay và rất nhiều UAV có chức năng tìm diệt “cảm tử”.

Tổng thư ký NATO, ông Stoltenberg kêu gọi các nước thành viên NATO lên án hành động tàn bạo của Nga và “sẵn sàng làm nhiều hơn để hỗ trợ quân sự cho Ukraine”.

Ukraine đã gồng mình vì cuộc chiến này, tổn thất cơ sở vật chất, nhân mạng, thiệt hại kinh tế quá lớn. Chính phủ Zelensky không cho thấy bị lép vế trên chiến trường, Kiev sẵn sàng cho cuộc chiến trường kỳ, Nga thì không!

Bởi thế, tuyên bố của người phát ngôn Kremlin, Dmitry Peskov có chăng chỉ là “rung cây dọa khỉ”, trước đó không lâu Phó tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga đề xuất kết hoạch “giải phóng Donbass” thay thế mục tiêu đầy tham vọng ban đầu. Điều này có nghĩa, Putin rất khó dùng vũ lực khuất phục Ukraine.

Lực lượng Nga đã rút khỏi Kiev và các thành phố lân cận cùng hội quân ở Belarus. Rất có thể vài ngày tới Nga sẽ tập trung lực lượng tấn công “giải phóng Donbass”. Kết quả trận đánh này chắc chắn quyết định toàn cục.

Quân Nga sẽ tấn công Donbass vài ngày tới, đây là trận đánh quyết định cục diện

Quân Nga có thể tấn công Donbass vài ngày tới, đây là trận đánh quyết định cục diện

Về kịch bản thứ hai, nguyên tắc bất di bất dịch - kết quả trên chiến trường quyết định tiếng nói trên bàn đàm phán. Zelensky bây giờ khác với hình ảnh đầy âu lo như trước khi xảy ra chiến tranh.

Đằng sau Ukraine có NATO, EU, Mỹ và đa số phiếu ủng hộ tại đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ukraine được hậu thuẫn để vào vai chính nghĩa, Nga bị lên án kịch liệt, đẩy về phía cô lập.

Kiev có khả năng trở thành quốc gia trung lập, nhưng cần được bảo vệ từ châu Âu, hoặc khởi động lại cam kết Minsk. Một nửa trong các điều khoản này sẽ không giúp Putin hài lòng đặt bút ký!

Sở dĩ phương Tây đắc lực trợ thủ là bởi họ muốn dùng Ukraine để bao vây Nga, ngày nào còn xung đột là ngày đó Mỹ và châu Âu có cơ hội loại trừ Moscow khỏi bàn cờ chiến lược.

Ông Peskov nói rằng, một trong những mục tiêu của “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine là tránh làm xung đột lan rộng dẫn đến Thế chiến III. Phải chăng đây là đòn gió “nắn gân” đối phương?

Nhân loại lo sợ thế chiến III sẽ là cuộc chiến cuối cùng trên trái đất, vì vũ khí hạt nhân được kích hoạt đồng loạt. Nhưng về vũ khí hạt nhân NATO hoàn toàn đủ sức đối lại Nga, cái chết chung là điều các bên không hề mong muốn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều Putin cần, Ukraine có thể đáp ứng? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714100097 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714100097 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10