Quan chức Ukraine: Nga đã bắt đầu chiến dịch tại Donbass

Diendandoanhnghiep.vn Theo nguồn tin từ Ukraine, các chiến dịch quân sự quy mô lớn của Nga ở khu vực Donbass đã bắt đầu.

>> Putin ra tối hậu thư, Donbass sắp rực lửa?

Nga

Cố vấn của bộ trưởng Nội vụ Ukraine nhận định Nga đã bắt đầu cuộc tấn công tại khu vực Donbass

Nguồn tin trích dẫn lời ông Vadym Denysenko, cố vấn của bộ trưởng Nội vụ Ukraine, phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia ngày 11/4 cho biết: "Vẫn chưa có trận giao tranh lớn nào được báo cáo trong mấy ngày qua, nhưng nhìn chung có thể nói cuộc tấn công đã bắt đầu rồi”.

Ông nói thêm rằng "Nga đang tích lũy lực lượng của họ. Họ tiếp tục tái triển khai quân đội và vũ khí tới các vùng Donetsk và Luhansk (thuộc Donbass)”. Trước đó, Ukraine có ghi nhận về các vụ nổ xảy ra trong đêm ở khu vực Dnipropetrovsk. Ông Denysenko cũng lưu ý rằng các cuộc pháo kích vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine vẫn tiếp tục.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Anh hôm nay nhận định Nga tiếp tục pháo kích ở Donetsk và Luhansk, nhưng quân Ukraine đã đẩy lùi được một số cuộc tiến công, phá hủy xe tăng và xe quân sự Nga. Theo Serhii Haidai, chỉ huy lực lượng quân sự Luhansk của Ukraine chia sẻ thông tin, chính quyền Ukraine đang tổ chức một cuộc "sơ tán tăng cường" ở Donbass, với các chuyến tàu sơ tán từ Luhansk và Donetsk dự kiến sẽ được triển khai trong những ngày tới.

Trước đó, nhiều dấu hiệu cho thấy quân đội Nga di chuyển tới Donbass sau khi rút quân khỏi những khu vực xung quanh thủ đô Kyiv của Ukraine. Tổng thống Ukraine Zelenskiy cũng tiếp tục lặp lại dự đoán rằng quân đội Nga sẽ mở các cuộc tấn công lớn vào miền Đông nước này. 

Trong động thái mới nhất cho thấy Nga tập trung cho chiến dịch sắp tới tại miền đông, các quan chức Mỹ tiết lộ Tổng thống Nga Putin đã bổ nhiệm tướng Alexander Dvornikov, tư lệnh quân khu miền nam Nga, làm tổng chỉ huy chiến dịch tại Ukraine. Ông Dvornikov, 60 tuổi, là chỉ huy đầu tiên cho các hoạt động quân sự của Nga ở Syria, sau khi ông Putin gửi quân tới đây vào tháng 9/2015 để hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Các chuyên gia nhận định, việc bổ nhiệm tướng Dvornikov, với kinh nghiệm dày dạn tại Syria, được cho là sẽ giúp cải thiện khả năng chỉ huy và khắc phục một vấn đề khác đã cản trở các lực lượng Nga: thiếu sự phối hợp.

>> Thêm căng thẳng trong chiến sự Nga-Ukraine

Hình ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe của Nga di chuyển về phía đông Ukraine

Hình ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe của Nga di chuyển về phía đông Ukraine

Động thái bổ nhiệm tướng mới trong chiến dịch tại Ukraine đã làm gia tăng lo ngại cho người dân quốc gia này. Tại các khu vực Donetsk và Luhansk, giới chức địa phương đã kêu gọi người dân di tản, mở ra các hành lang nhân đạo cho dân thường rời đến các vùng an toàn hơn. Tại khu vực đông bắc Kharkiv, các nhà chức trách đang sơ tán các thị trấn Barvinkove và Lozova. 

"Tình hình đang dần nóng lên ở khu vực Donbas, và chúng tôi hiểu rằng giao tranh sẽ trở nên ác liệt hơn trong thời gian tới",thị trưởng Dnipro Borys Filatov nhận định trên CNN.

Một phân tích mới từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ đã nêu ra một số nghi ngờ về khả năng tập trung lực lượng cần thiết của Nga để tạo ra bước đột phá ở Donbass. "Chúng tôi đánh giá rằng quân đội Nga sẽ gặp nhiều khó khăn để có thể tái tổ chức một lực lượng lớn và đủ khả năng chiến đấu cho cuộc chiến lớn ở Donbass trong vòng vài tháng tới, đặc biệt là sau các cuộc tấn công tại Kyiv và miền bắc Ukraine.", phân tích nêu rõ. 

Các chuyên gia của ISW cho biết thêm, quân đội Nga có khả năng sẽ làm suy yếu các lực lượng Ukraine đủ để bảo vệ phần lớn các trụ sở tại Donetsk và Luhansk. Do đó, những tuần tới sẽ không dễ dàng cho các lực lượng Ukraine đang chiến đấu ở phía đông.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quan chức Ukraine: Nga đã bắt đầu chiến dịch tại Donbass tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714007721 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714007721 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10