Đàm phán Nga- Ukraine tiếp tục rơi vào bế tắc

Diendandoanhnghiep.vn Chiến sự tại Nga và Ukraine dự kiến sẽ tiếp tục leo thang căng thẳng khi triển vọng đàm phán ngày một bế tắc.

>> Quan chức Ukraine: Nga đã bắt đầu chiến dịch tại Donbass

Tổng thống Nga Putin tuyên bố

Tổng thống Nga Putin cho biết các cuộc đàm phát với Ukraine hiện rơi vào bế tắc

Cả Nga và Ukraine đều bày tỏ không lạc quan về cuộc hòa đàm từ sau cuộc gặp tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng trước. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, Ukraine đã đi chệch hướng khỏi thỏa thuận đạt được trong cuộc hòa đàm ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, ông Putin cho biết, các cuộc đàm phán hòa bình "rơi vào tình trạng bế tắc" bởi Ukraine đã từ chối công nhận Crimea thuộc Nga và sự độc lập của khu vực Donbass. Đồng thời, Tổng thống Nga nhấn mạnh “Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine được thực hiện nhằm đảm bảo an ninh cho nước Nga. Rõ ràng chúng tôi không còn lựa chọn nào khác. Đó là bước đi đúng đắn để bảo vệ người dân khu vực Donbass”.

Trong khi đó, phía Ukraine cho biết, cuộc đàm phán đang cực kỳ khó khăn. Cố vấn Tổng thống Ukraine đồng thời là Trưởng đoàn đàm phán của nước này Mykhaylo Podolyak cũng bác bỏ cáo cuộc của Nga khi nói rằng, các nhà đàm phán Ukraine làm chậm trễ thảo luận bằng cách thay đổi các yêu cầu:

"Phía Nga tuân thủ các chiến thuật truyền thống là gây sức ép dư luận đối với quá trình đàm phán, bao gồm cả việc thông qua một số tuyên bố công khai. Tuy nhiên, lập trường của chúng tôi sẽ không thay đổi. Chúng tôi sẽ tuân thủ những đề xuất mà chúng tôi đã đưa ra tại cuộc đàm phán với Nga ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Podolyak nhấn mạnh.

Những tuyên bố của hai bên cho thấy, triển vọng tháo gỡ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khó có cơ hội trong tương lai gần. Có thể thấy cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ ngày một leo thang căng thẳng, đặc biệt là khi các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Các nhà quan sát nhận định, quyết định dồn lực lượng tại Donbass của ông Putin không đồng nghĩa ông sẽ hài lòng với một thỏa thuận hòa bình.

>> Putin đưa kinh tế Nga vào vòng tay Trung Quốc!

Đoàn xe quân sự Nga ở khu vực thị trấn Kyslivka, Ukraine

Đoàn xe quân sự Nga ở khu vực thị trấn Kyslivka, Ukraine

Trong khi đó, chiến trường Ukraine vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đang tăng cường triển khai quân đội và thiết bị, vũ khí ở ít nhất ba khu vực gần biên giới phía đông Ukraine.

Một đoàn xe bọc thép và xe tải cũng đã được nhìn thấy trên đường cao tốc ở làng Vilkhuvatka, gần Kharkiv, Ukraine, cũng như hai thị trấn Bilokurakyne và Kyslikva vào cuối tuần qua. Theo Maxar cho biết các đoàn xe này có hơn 200 phương tiện, gồm xe tăng, thiết giáp chở quân, pháo kéo và phương tiện hỗ trợ.

Lầu Năm Góc đánh giá, cho đến thời điểm hiện tại, Nga chưa mở chiến dịch tại miền đông Ukraine, dù họ đang tăng cường lực lượng quanh Donbass, đặc biệt là gần thành phố Izyum. Quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng Nga đang trong giai đoạn củng cố và bổ sung lực lượng để chuẩn bị cho chiến dịch mới ở Donbass.

Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến công bố thêm khoản hỗ trợ quân sự trị giá 750 triệu USD cho Ukraine. Khoản hỗ trợ sẽ được đưa ra bằng cách sử dụng Quyền Rút vốn của Tổng thống (Presidential Drawdown Authority - PDA). Các thiết bị nằm trong gói hỗ trợ bổ sung này có thể bao gồm các hệ thống pháo mặt đất hạng nặng cho Ukraine, trong đó có cả pháo phản lực.

Dự đoán tình hình trong thời gian tới, David Petraeus, cựu giám đốc CIA và từng chỉ huy các cuộc chiến của Mỹ ở Iraq, Afghanistan đánh giá, giao tranh vẫn sẽ xảy ra quyết liệt khi hai bên đều cố gắng tìm kiếm đòn bẩy cho mình trên bàn đàm phán.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đàm phán Nga- Ukraine tiếp tục rơi vào bế tắc tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714088634 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714088634 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10