Quản trị

Chiến lược giúp Lego đứng vững trước lạm phát

Quân Bảo 02/09/2024 01:15

Thu hút nhiều đối tượng khách hàng, mạo hiểm đầu tư vào phim ảnh và trò chơi điện tử, phát triển trong thế giới số là những chiến lược kinh doanh giúp Lego xây dựng một công ty gần như không bị lạm phát.

Trong khi các nhà sản xuất đồ chơi khác suy thoái, Lego đã đạt được mức tăng trưởng hai chữ số trong nửa đầu năm 2024.

1yhmvpkal0g31.jpg
Lego vẫn tăng trưởng bất chấp toàn ngành đồ chơi suy thoái

Theo báo cáo hằng quý của công ty, doanh thu của họ đã tăng 13% trong nửa đầu năm 2024 lên 4,6 tỷ đô la. Lego nhận định mức tăng trưởng hai chữ số của họ “vượt trội đáng kể trong ngành đồ chơi”. Theo Hiệp hội Đồ chơi, doanh số bán hàng của toàn ngành đã giảm 1% trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023. Vậy đâu là bí quyết “ngược dòng” của Lego?

Thu hút nhiều đối tượng khách hàng

Lego là một loại đồ chơi hiếm có mà thu hút nhiều đối tượng người chơi, không chỉ mỗi trẻ em.

Công ty thu hút được một lượng lớn khách hàng trưởng thành, với các dòng sản phẩm như Lego Icons, là các bộ Lego bao gồm "các địa danh ấn tượng, tòa nhà mô hình, xe cổ điển, các sản phẩm được yêu thích và bộ đồ trang trí nhà đẹp". Nhiều khách hàng người lớn sẵn sàng chi 850 đô la cho một chiếc Star Wars Millennium Falcon (Mô hình phi thuyền vũ trụ trong phim “Chiến tranh giữa các vì sao”) hoặc 680 đô la cho một bản sao của tàu Titanic.

Việc công ty Đan Mạch này mở rộng đầu tư vào đối tượng người trưởng thành đã được đền đáp xứng đáng. Trong khi thị trường đồ chơi dần suy thoái, Lego đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh như Mattel, công ty sản xuất búp bê Barbie nổi tiếng hay Hasbro, nhà sản xuất đồ chơi mô hình GI Joe. Lego đã tăng gấp đôi doanh thu trong thập kỷ qua.

Mạo hiểm đầu tư vào phim ảnh và trò chơi điện tử

Nhiều bộ phim khai thác vũ trụ Lego và đã thành công.

Lego bỏ 1 đống tiền làm phim "The Lego Movie" với thông điệp hấp dẫn "Mọi thứ đều tuyệt vời! Mọi thứ đều tuyệt vời khi bạn là một phần của một nhóm. Mọi thứ đều tuyệt vời khi chúng ta sống trong giấc mơ của mình".

Bộ phim hoạt hình này đưa ra một số ẩn dụ hài hước về tuổi trưởng thành để nhắm đến đối tượng khán giả rộng rãi. Phim chiếu rạp vào năm 2014 và đã đạt được thành công lớn, thu về hơn 468 triệu đô la trên toàn thế giới.

Tiếp nối thành công này, năm 2017, Lego tiếp tục dấn bước vào ngành công nghiệp phim ảnh với các bộ phim "The Lego Batman Movie" và "The Lego Ninjago Movie" lần lượt thu về 312 triệu đô la và 123 triệu đô la, rồi đến “The Lego Movie 2, ra mắt năm 2019, thu về 192 triệu đô la trên toàn thế giới.

Khi đã thành công với loạt phim điện ảnh, công ty Lego cũng hợp tác tương tự với các quan thương hiệu nổi tiếng như Adidas và Ikea, cùng nhiều thương hiệu khác. Giày Adidas có các mảnh ghép Lego hoặc thùng đựng đồ Ikea có đinh tán Lego và các viên gạch Lego đi kèm được nhiều khách hàng yêu thích.

Những thành công này giúp cái tên và biểu trưng Lego phủ sóng mạnh mẽ toàn thế giới, hấp dẫn kể cả những người chưa từng chơi lego bao giờ.

Xuất hiện trong thế giới kỹ thuật số

Lego cũng đưa các khối nhựa của mình đột phá một ranh giới mới: thế giới kỹ thuật số.

Lego Fortnite, một trò chơi trên vũ trụ ảo (metaverse), dành cho người chơi từ 10 tuổi trở lên, đã thu hút hàng triệu người chơi khi ra mắt vào tháng 12. Người chơi có thể xây dựng làng mạc và thoả sức sáng tạo trong thế giới đó cùng với những người bạn chơi cùng. Lego công bố họ đã đạt được con số đáng kinh ngạc là 83 triệu người chơi trò chơi trong tháng này.

Bloomberg đưa tin, công ty đang tìm kiếm thêm các quan hệ đối tác kỹ thuật số để nhân rộng thành công của Lego Fortnite.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển trong thế giới kỹ thuật số", Giám đốc điều hành Lego Niels B. Christiansen nói với phóng viên Bloomberg. "Việc Tập đoàn Lego thực hiện các quan hệ đối tác và thỏa thuận cấp phép không phải là điều mới mẻ, và chúng tôi có tham vọng sẽ làm được nhiều hơn nữa".

Những bước đi này đã khiến Lego trở thành một trong những công ty đồ chơi cực hiếm hoi, trong thời kinh tế khó khăn như vừa qua, vẫn có lãi và liên tục mở rộng sản xuất (trong đó có nhà máy xây mới ở Bình Dương).

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chiến lược giúp Lego đứng vững trước lạm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO