Chiến lược kép của IKEA

Diendandoanhnghiep.vn Với chiến lược kép hợp lý, IKEA đã có cú bứt phá ngoạn mục từ nhà nghèo Thủy Điển lên tỷ phú Bắc Âu.

Sự ra đời, phát triển và lớn mạnh của IKEA là điển hình của lối khởi nghiệp cổ điển.

Tối ưu hóa khả năng tiếp cận

Trong khi tất cả đổ xô điện tử hóa hoạt động kinh doanh thì IKEA dường như một mình trên cao tốc bán lẻ truyền thống. Hồi tháng 5/2022, tập đoàn này đầu tư 3 tỷ USD mở loạt cửa hàng vật lý tại các thành phố lớn ở Anh, Đức, Pháp và Mỹ với tham vọng “số 1 ở trung tâm”.

Ông Saabira Chaudhuri, Chiến lược gia lâu năm tại IKEA, nói rằng: “Chúng tôi đang sửa sai, bởi vì không ai muốn lái xe hàng giờ đồng hồ ra vùng ngoại ô đến showrom và bất định với mê cung hàng hóa khổng lồ - cách thức mà IKEA áp dụng nhiều năm”.

“Cửa hàng trung tâm không lớn và cũng không đầy đủ, song chúng mang lại sự tiện lợi, khách hàng có thể mua và mang về ngay những món đồ nhỏ, và với món đồ cồng kềnh chỉ cần đặt hàng trực tuyến, nhân viên IKEA phục vụ tận nơi”, ông Saabira Chaudhuri chia sẻ.

Trên thực tế, IKEA không hề từ chối thương mại điện tử, mà kết hợp giữa truyền thống và hiện đại giúp tối ưu hóa khả năng tiếp cận của khách hàng. Xét cho cùng, mua sắm trực tiếp không hề mất đi ở IKEA.

p/IKEA có mặt trên toàn châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông, Úc và Châu Á.

IKEA có mặt trên toàn châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông, Úc và Châu Á.

Một trong những lý do mà IKEA chi lớn cho chiến lược kép xuất phát từ tâm lý tiêu dùng, mọi người có thiên tính đi ra ngoài, gặp gỡ, tiếp xúc, trải nghiệm thực tế - là những điều mà thương mại điện tử không thể mang lại.
Nhờ chiến lược kép đúng đắn, sau 70 năm, IKEA là thương hiệu nội thất hàng đầu thế giới, với doanh thu từ 45 - 50 tỷ USD từ năm 2019 đến nay, có mặt trên toàn châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông, Úc và Châu Á.

Bí quyết thành công

Ông Ingvar Kamprad, người khai sinh IKEA xuất thân từ gia đình có gen kinh doanh. Ông buôn bán đủ thứ từ nhỏ; giống như những trẻ em đường phố ở Việt Nam, chúng có thể bán bất cứ thứ gì vào các dịp lễ, tết trong năm.

Làm sao để dễ dàng vận chuyển món đồ nội thất cồng kềnh như tủ, giường, salon? Ingvar Kamprad nghĩ ra cách gia công chúng theo bộ phận riêng lẻ, rồi lắp ráp lại sau khi vận chuyển đến nơi cho khách hàng. Đối với tư duy giữa thế kỷ 20, đây là sáng kiến lớn.

p/Cửa hàng trung tâm không lớn và cũng không đầy đủ, song chúng mang lại sự tiện lợi, khách hàng có thể mua và mang về ngay. Ảnh: ingka

Cửa hàng trung tâm không lớn và cũng không đầy đủ, song chúng mang lại sự tiện lợi, khách hàng có thể mua và mang về ngay. Ảnh: ingka

Khởi nghiệp không phải là quá trình cảm tính, xúc động trước sự lộng lẫy hào nhoáng mà người khác truyền cho, mà khởi nghiệp phải bắt đầu bằng tính toán lý tính, có ý tưởng để nuôi niềm tin. Ý tưởng càng thiết thực, càng ít lặp lại, thì càng dễ thành công.

Châu Âu bước vào công cuộc tái thiết sau chiến tranh thế giới thứ II, nên đồ gỗ nội thất lắp ráp gây hứng thú với khách hàng. Vin vào lý do này, ông Ingvar Kamprad bỏ hết tất cả lĩnh vực còn lại, mà chỉ tập trung sản xuất và kinh doanh đồ nội thất giá rẻ từ năm 1950.

Bạn có thể một lúc làm nhiều nghề để khởi nghiệp, nhưng bạn chỉ có thể đạt được thành công đến đỉnh cao với duy nhất một ngành nghề mà thôi, hãy chọn lấy một nghề khi cảm thấy nó khả dụng. Cũng như IKEA, với nội thất gỗ, họ là bậc thầy.

Dĩ nhiên, mọi doanh nghiệp buộc phải cân đối được tài chính trước khi nghĩ đến chuyện vươn xa. Một trong những bí quyết thành công của IKEA là lấy giá cả làm tiêu chí và lập ra quy trình sản xuất hiệu quả nhất. Ví như IKEA tuyển dụng và tự đào tạo nhà thiết kế, xây dựng cửa hàng trên nguyên tắc tự phục vụ và tính đa dụng.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến lược kép của IKEA tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710830505 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710830505 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10