Chiến sự Nga- Ukraine: Báo động nguy cơ thảm họa hạt nhân

Diendandoanhnghiep.vn Giới chuyên gia cảnh báo việc Nga và Ukraine giao tranh ở quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia có nguy cơ dẫn tới thảm họa hạt nhân.

>> Nga khó "miễn nhiễm" lệnh cấm vận của Mỹ và EU

Khói bốc lên từ kho đạn của Nga ở làng Mayskoye, Crimea,

Khói bốc lên từ kho đạn của Nga ở làng Mayskoye, Crimea. Nguồn: AFP

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Nga có thể rút khoảng 1/3 chiến đấu cơ khỏi Crimea sau loạt vụ tấn công nhắm vào cơ sở quân sự trên bán đảo này. Trước mắt, không quân Nga đã chuyển 10 tiêm kích trên bán đảo Crimea về lục địa. Trong số này có 6 tiêm kích Su-35S và 4 chiếc MiG-31BM.

Vụ tấn công nói trên được coi là một phần trong nỗ lực phân tán lực lượng không quân của Nga ở Crimea, gây thiệt hại lớn cho lực lượng Nga. Không quân Nga được cho là triển khai 32 chiến đấu cơ đồn trú tại Crimea, trong đó đa số là tiêm kích Su-27.

Hiện nay, đà tiến của quân Nga trên chiến trường Ukraine đang chậm lại sau khi họ chiếm được Severodonetsk và Lysychansk. Quân đội nước này đang tập trung vào các cuộc giao tranh song song ở cả hai mặt trận: phía Đông và phía Nam trong bối cảnh Ukraine cố gắng giành lại các khu vực do Nga kiểm soát. Bên cạnh đó, Nga cũng liên tục có các hành động nhằm gây tổn thất về khí tài cũng như ngăn chặn tuyến tiếp tế của đối phương.

Theo đánh giá của các nhà quan sát phương Tây, chiến sự Nga-Ukraine rơi vào bế tắc vì không bên nào có thể tiến hành một cuộc tấn công lớn nào để tạo ra những thay đổi đáng kể trong cục diện xung đột. Hai bên dường như ý thức được rằng họ phải đối mặt với một cuộc chạy đua marathon hơn là chạy nước rút. 

Nhiều ý kiến đồng thuận rằng Nga đang dành thời gian để xốc lại lực lượng, tuyển thêm binh sĩ và chuẩn bị vũ khí, phương tiện cho các đợt tấn công tiếp theo. Đối với Ukraine, quốc gia này cũng liên tục hô hào thực hiện phản công lớn nhằm vào các khu vực do Nga kiểm soát nhưng trên thực tế, quân đội Ukraine chưa làm được nhiều. 

Tuy nhiên, theo Dara Massicot, nhà nghiên cứu chính sách cấp cao từ tổ chức tư vấn RAND Corporation, trụ sở tại Mỹ, hiện nay cục diện tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cần được chú ý khi địa điểm này tiếp tục bị pháo kích trong những ngày qua.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Tái định hình phe nhóm

Quân đội Nga canh gác bên ngoài

Quân đội Nga canh gác bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

"Dù là trong xung đột, nhưng hành động tấn công một nhà máy điện hạt nhân để giành lợi thế là không hề khôn ngoan”, chuyên gia này nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga - Tướng Igor Konashenkov cáo buộc phía Ukraine đã bắn 17 quả đạn pháo, tên lửa vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ông cho biết: “Chính quyền Ukraine tiếp tục các hành động khủng bố hạt nhân tại nhà máy Zaporizhzhia. Trong 24 giờ qua, pháo binh của các lực lượng vũ trang Ukraine đã nã pháo vào nhà máy Zaporizhzhia ba lần. Tổng cộng có 17 quả đạn pháo được phóng đi, rơi xuống 3 khu vực lưu trữ nhiên liệu và chất thải hạt nhân".

Hiện Phái bộ Nga tại Liên Hợp Quốc thông báo đã gửi những bằng chứng về việc Ukraine đã tấn công nhà máy Zaporizhzhia trong các ngày 25 và 27/8, cho các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xem xét.

Trong khi đó, Ukraine cho rằng, Nga đang làm gia tăng nguy cơ thảm họa hạt nhân và sử dụng nhà máy như lá chắn để mở rộng các cuộc tấn công tại những khu vực lân cận. 

Giới quan sát cảnh báo, cho đến nay mặc dù chưa có sự cố rò rỉ phóng xạ hạt nhân nào xảy ra, nhưng với các vụ tấn công có tần suất ngày một lớn, một thảm họa hạt nhân từ nhà máy Zaporizhzhia có thể xảy ra bất cứ khi nào. Chắc chắn, Nga và Ukraine đều không muốn từ bỏ nhà máy Zaporizhzhia, bất chấp việc Nga đang kiểm soát cơ sở này và nguồn điện vẫn được cung cấp cho các hộ gia đình ở Ukraine. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Báo động nguy cơ thảm họa hạt nhân tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711701545 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711701545 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10