Chiến sự Nga- Ukraine: Điều gì giúp Ukraine xoay chuyển cục diện?

Diendandoanhnghiep.vn Phương Tây đang nỗ lực gửi các vũ khí chủ lực đến Ukraine, nhưng vẫn còn nhiều điều tiếp theo phải làm.

>> Sắp tới lúc Ukraine "lật ngược thế cờ" trước Nga

Thiết giáp Stryker của lục quân Mỹ. Nguồn: US Army

Thiết giáp Stryker của lục quân Mỹ dự kiến sẽ viện trợ cho Ukraine. Nguồn: US Army

Politico đưa tin Lầu Năm Góc đang xem xét khả năng cung cấp thiết giáp Stryker trong gói viện trợ quân sự tiếp theo cho Ukraine. Khi được hỏi về thông tin trên, thiếu tá Garron Garn, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói cơ quan này "chưa có thông báo nào để đưa ra" vào thời điểm hiện nay.

Nếu được thông qua, xe chiến đấu bộ binh Stryker sẽ đáp ứng phần nào nhu cầu cấp thiết về thiết giáp của quân đội Ukraine. Mẫu xe chiến đấu bộ binh 8 bánh này có khả năng hoạt động tốt trong tuyết, bùn và cát; có thể chở theo 9 binh sĩ.

Trong khi đó, truyền thông Anh đưa tin quan chức Anh đang xem xét phương án cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 cho Ukraine để đối phó lực lượng Nga. Việc cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực sẽ là bước gia tăng viện trợ đáng kể của phương Tây đối với Ukraine.

Giới chuyên gia phương Tây đánh giá động thái cung cấp các loại thiết giáp hạng nặng hơn cho Ukraine như AMX-10 RC, Stryker... có thể là tiền đề để các nước cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực và củng cố sự đoàn kết của phương Tây trong việc hỗ trợ Ukraine.

Nhưng có khả năng, những loại vũ khí quan trọng khác cần phải sớm được đưa vào chiến trường Ukraine nếu Kiev muốn đạt được thắng lọi trong năm nay bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực của phương Tây để duy trì bảo vệ ở tuyến đầu, hệ thống phòng không di động và hậu cần để phòng thủ và duy trì một chiến dịch phản công quy mô lớn hơn; hệ thống pháo tầm xa và cung cấp khả năng ngăn chặn và yểm trợ trên không.

Nhiều chuyên gia cho rằng sẽ cần vài tháng để quân đội Ukraine học cách sử dụng các trang thiết bị hiện đại này, cũng như hợp nhất chúng thành một lực lượng vũ trang có sự kết hợp chặt chẽ. Khi quân đội Ukraine làm được như vậy, họ sẽ có ưu thế vượt trội so với quân đội Nga.

Chuyên gia Giselle Frances Donnelly là nghiên cứu viên cao cấp về nghiên cứu chính sách đối ngoại và quốc phòng tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá, trên thực tế, quân đội Ukraine đã có thể tạo ra hiệu quả tốt từ việc sử dụng một loạt các hệ thống vũ khí của Liên Xô cũ và phương Tây. Cụ thể, quân đội Ukraine đã sửa đổi bệ phóng phòng không Buk từ thời Liên Xô để phóng tên lửa Sea Sparrow của Mỹ. Đây chỉ là ví dụ mới nhất về sự khéo léo về kỹ thuật và chiến thuật của Ukraine.

>> Bị bao vây, quân Ukraine sẽ rút lui khỏi Bakhmut?

Xe tăng Challenger 2 của Anh. Ảnh: BQP Anh

Xe tăng Challenger 2 của Anh. Ảnh: BQP Anh

Việc cung cấp cho Ukraine khả năng phản công lớn hơn đã trở nên cần thiết hơn khi cuộc chiến bước vào mùa đông, đặc biệt là trong bối cảnh các tay súng của Tập đoàn Wagner tấn công Bakhmut. Và nếu như các thiết giáp hạng nặng thực sự được gửi đến Ukraine, Kiev có thể tập trung sức mạnh để giáng một đòn nặng nề nhất vào quân đội Nga. 

Bất kỳ cuộc phản công nào của Ukraine cũng sẽ là một lợi thế về mặt quan hệ công chúng đối với Kiev và khôi phục lại động lực mà các cuộc phản công tại Kharkov đã tạo ra vào mùa thu năm ngoái; đồng thời củng cố sự ủng hộ của phương Tây đối với việc viện trợ quân sự cho Kiev.

Nhưng bất kỳ tiến bộ mạnh mẽ nào của Ukraine có thể sẽ không xảy ra nếu như nguồn viện trợ cho quốc gia này suy giảm. Như Tướng Omar Bradley đã viết: “Khi mục tiêu bị mất đi, chiến tranh sẽ kéo dài và chi phí phải trả sẽ vô cùng đắt đỏ”.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Điều gì giúp Ukraine xoay chuyển cục diện? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714004990 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714004990 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10