Sắp tới lúc Ukraine "lật ngược thế cờ" trước Nga

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia dự báo quân đội Ukraine sẽ thực hiện một cuộc tấn công lớn nhằm đẩy lùi lực lượng Nga vào mùa xuân năm nay.

>> Nga muốn thắng Ukraine bằng vũ lực!

Một chung cư tại thành phố Donetsk sau khi bị lực lượng Ukraine pháo kích rạng sáng 1/1. Ảnh: RIA Novosti.

Một chung cư tại thành phố Donetsk sau khi bị pháo kích rạng sáng 1/1/2023. Ảnh: RIA Novosti.

Chiến sự Nga- Ukraine là cuộc chiến mà nhiều chuyên gia cho rằng sẽ kết thúc trong vài ngày hoặc vài tuần đã trở thành một cuộc chiến cam go, bước sang tháng thứ 11.

Trong những tuần gần đây, các cuộc tấn công tên lửa của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine đã khiến nhiều người dân rơi vào tình trạng không có điện trong những khung giờ cao điểm vào mùa đông. Trong khi đó, các cuộc tấn công của Ukraine vào doanh trại Nga đã làm thiệt hại một số lượng đáng kể vũ khí và gây thương vong cho quân đội Nga, đồng thời gây ra tranh cãi trong nội bộ nước Nga.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đã đáp trả tuyên bố của Tổng thống Putin trên Twitter rằng Nga phải rời khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở Ukraine trước khi có bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn tạm thời nào.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington, tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về lệnh ngừng bắn đơn phương kéo dài 36 giờ có khả năng là một cuộc chiến thông tin nhằm làm tổn hại danh tiếng của Ukraine.

"Tổng thống Putin có thể đã tìm cách đảm bảo quân đội Nga tạm dừng bắn trong 36 giờ để họ có khả năng nghỉ ngơi, phục hồi và khởi động lại các hoạt động tấn công mới có sức công phá mạnh mẽ hơn ở các khu vực quan trọng của mặt trận", ISW nhận định trong báo cáo mới công bố gần đây.

Các chuyên gia của tổ chức này cũng nói thêm rằng việc tạm dừng chiến sự sẽ mang lại lợi ích cho quân đội Nga. "Tổng thống Putin không mong đợi rằng Ukraine sẽ đáp ứng các điều khoản của lệnh ngừng bắn đột ngột này và có thể cho rằng Kiev không sẵn sàng thực hiện các bước cần thiết để tiến hành các vòng đàm phán", ISW lưu ý.

>>Chiến sự Nga - Ukraine: Viện trợ của Mỹ và phương Tây sẽ thế nào?

Xe chiến đấu AMX-10 RC của Pháp, một trong những phương tiện sẽ được gửi đến Ukraine. Ảnh: Military.com

Xe chiến đấu AMX-10 RC của Pháp, một trong những phương tiện sẽ được gửi đến Ukraine. Ảnh: Military.com

Bên cạnh đó, tổ chức này cũng nói thêm, việc Nga cho biết bị Ukraine pháo kích sau khi lệnh ngừng bắn nhân dịp Giáng sinh của Chính thống giáo sẽ khiến Ukraine gặp bất lợi, vì nước này đang đàn áp những người theo đạo Cơ đốc Chính thống và những người nói tiếng Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Kyrylo Budanov, Giám đốc Tình báo Quốc phòng Ukraine dự đoán thời điểm cuộc giao tranh dữ dội nhất giữa Nga và Ukraine sẽ xảy ra vào tháng 3/2023. Ông Budanov nói thêm rằng, quân đội Ukraine sẽ thực hiện một cuộc tấn công lớn nhằm đẩy lùi lực lượng Nga vào mùa xuân năm nay. Những nỗ lực đó có thể khiến Ukraine cảm thấy đây là thời điểm cuộc xung đột sẽ chấm dứt.  

Cho đến thởi điểm hiện tại, các nước phương Tây đã quyết định gửi các phương tiện thiết giáp tới Ukraine, một động thái mà giới lãnh đạo Kiev đã yêu cầu từ lâu với hy vọng sẽ mang lại một sự thúc đẩy lớn trong cuộc xung đột với các lực lượng Nga.

Theo ông François Heisbourg, Cố vấn cấp cao về châu Âu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), quyết định của Pháp viện trợ xe thiết giáp AMX-10 RC cho Ukraine sẽ tạo động lực cho các quốc gia Châu Âu khác tiếp tục viện trợ cho Ukraine. Điều này sẽ giúp Ukraine thay đổi cục diện trên chiến trường, đặc biệt là khi một số vũ khí hiện đại khác như hệ thống phòng không Patriot và xe chiến đấu M2 Bradley của Mỹ, xe chiến đấu bộ binh Marder của Đức xuất hiện tại Ukraine. 

M2 Bradley có thể tăng cường khả năng tác chiến của binh sĩ Ukraine nhờ hệ thống vũ khí mạnh mẽ hơn, trong khi đó, xe chiến đấu AMX-10 RC sẽ cho phép Ukraine tấn công nhanh và mạnh trong các cuộc đụng độ nhỏ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sắp tới lúc Ukraine "lật ngược thế cờ" trước Nga tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713611137 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713611137 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10