Vì sao Nga bất ngờ đơn phương ngừng bắn tại Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ thị Bộ trưởng Quốc phòng Nga đơn phương ngừng bắn trên toàn chiến tuyến ở Ukraine trong 36 giờ.

>> Nga muốn thắng Ukraine bằng vũ lực!

Tổng thống Nga bất ngờ tuyên bố ngừng bắn trên toàn Ukraine trong vòng 36 giờ

Tổng thống Nga bất ngờ tuyên bố ngừng bắn trên toàn Ukraine trong vòng 36 giờ

Được biết, mục đích của ông Putin khi ra lệnh ngừng bắn kéo dài từ trưa 6/1 đến nửa đêm 7/1/2023 là để tín đồ Chính thống giáo ở Nga và Ukraine đón Giáng sinh. Điều này cũng được thực hiện theo lời kêu gọi của Thượng phụ Kirill, lãnh đạo Giáo hội Chính thống giáo Nga.

"Do nhiều tín đồ Chính thống giáo sống trong vùng chiến sự, chúng tôi kêu gọi phía Ukraine cũng tuyên bố ngừng bắn để cho phép họ tới nhà thờ vào đêm Giáng sinh và ngày lễ sau đó", tuyên bố của Điện Kremlin nêu rõ.

Việc ngừng giao tranh, dù tạm thời, sau nhiều tháng xung đột căng thẳng thường được nhìn nhận là một diễn biến đáng hoan nghênh, nhưng thông báo này của Nga lại gây hoài nghi, đặc biệt từ phía Ukraine và một số đối tác phương Tây. Họ cho rằng đây là một tính toán chính trị của Nga.

Các quan chức Ukraine bày tỏ sự hoài nghi về lệnh ngừng bắn tạm thời, nói rằng Moscow chỉ muốn tạm dừng để tập hợp lại các trang thiết bị và đạn dược. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bác bỏ lệnh ngừng bắn dịp Giáng sinh mà Nga đưa ra và cho rằng đó là "mánh khóe" để cản đà tiến quân của lực lượng Ukraine ở Donbass.

Tương tự, ông Serhiy Haidai, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Luhansk, nói với truyền hình Ukraine: “Về thỏa thuận ngừng bắn này – họ chỉ muốn tạm dừng một hoặc hai ngày, để kéo thêm lực lượng dự bị, mang thêm một số đạn dược”.

Các nhà lãnh đạo phương Tây cũng thể hiện sự nghi ngờ với lệnh đơn phương ngừng bắn của Nga. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng việc ông Putin lệnh ngừng bắn dịp Giáng sinh chỉ đơn giản là tranh thủ thời gian cho nỗ lực quân sự ở Ukraine.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cũng cảnh báo rằng lời hứa ngừng bắn của Nga sẽ không mang lại “tự do hay an ninh” cho những người dân chịu tổn thất do chiến sự Nga- Ukraine.

“Nếu Tổng thống Putin muốn hòa bình, ông ấy sẽ đưa binh lính của mình về nhà, và chiến tranh sẽ kết thúc. Nhưng rõ ràng, ông ấy muốn tiếp tục cuộc chiến sau một thời gian ngắn nghỉ ngơi”, bà Annalena Baerbock viết trên Twitter.

Người dân Ukraine cũng không mong đợi nhiều thay đổi từ lệnh ngừng bắn này. Từ tiền tuyến ở khu vực Luhansk phía Đông Ukraine, một binh sĩ Ukraine nói với CNN rằng thông báo ngừng bắn tạm thời của Nga giống như một nỗ lực nhằm làm trong sạch hình ảnh của Nga.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Nga sắp tung vũ khí đáng sợ!

Binh lính Ukraine tại vùng Donbass. Ảnh: Reuters

Binh lính Ukraine tại vùng Donbass. Ảnh: Reuters

"Tôi không nghĩ rằng điều này được thực hiện vì mục đích chiến thuật quân sự nào đó. Họ bắn chúng tôi mỗi ngày. Và lệnh bắn tạm thời này sẽ không thay đổi bất cứ điều gì", người lính Ukraine fnói với CNN qua điện thoại.

Ngay tại thủ đô Kiev, nơi các cuộc tấn công của Nga trong dịp năm mới vẫn tiếp tục được diễn ra, chuyên gia quân sự Halyna Hladka cho biết, bà coi lệnh ngừng bắn tạm thời là một nỗ lực của người Nga để câu giờ. 

Chuyên gia này cũng chỉ ra, trên thực tế, Tổng thống Putin đã không thực hiện đúng theo các lệnh thỏa thuận ngừng bắn, đặc biệt là ở Syria, nơi các lực lượng Nga được triển khai để hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Nga trước đó đã cũng bác bỏ lệnh ngừng bắn vào đêm giao thừa và tấn công Ukraine ngay trong đêm và ngày đầu năm mới bằng một loạt tên lửa và máy bay không người lái khác, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Mặc dù vậy, có ý kiến cho rằng, việc tạm ngừng bắn trong 36 giờ vẫn sẽ có lợi bởi lực lượng quân đội của cả hai bên đã kiệt sức khi nhiều binh lính hiện đang chiến đấu trong điều kiện mùa đông khắc nghiệt. Tuy nhiên, bất kỳ sự tạm dừng chiến đấu dài hạn nào cũng sẽ có lợi cho Nga, xét đến chuỗi thất bại trên chiến trường gần đây và cuộc đấu tranh để giữ vững các vùng lãnh thổ đã chiếm đóng.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Nga bất ngờ đơn phương ngừng bắn tại Ukraine? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714104845 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714104845 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10