Chiến sự Nga- Ukraine: Nga sắp tung vũ khí đáng sợ!

Diendandoanhnghiep.vn Nga đang chuẩn bị đưa vào chiến trường ở Ukraine loại vũ khí đáng sợ, với kỳ vọng nước này có thể thay đổi cục diện chiến sự Nga- Ukraine.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Cục diện sắp đổi chiều

Hộ vệ hạm Đô đốc Gorshkov của Nga phóng tên lửa Zircon hồi tháng 5. Ảnh: BQP Nga.

Hộ vệ hạm Đô đốc Gorshkov của Nga phóng tên lửa Zircon hồi tháng 5/2022. Ảnh: BQP Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điều động một trong những tàu chiến hiện đại nhất của quốc gia này mang tên lửa siêu vượt âm Zircon tới Đại Tây Dương. Trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và chỉ huy tàu hộ vệ hạm Đô đốc Gorshkov Igor Krokhmal ngày 4/1/2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: "Tôi chắc chắn rằng những vũ khí mạnh mẽ như này sẽ bảo vệ Nga khỏi các mối đe dọa tiềm tàng từ bên ngoài một cách đáng tin cậy".

Ông Putin cũng nhấn mạnh thêm rằng vũ khí này không có loại tương tự ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Hãng thông tấn Nga TASS đưa tin, tàu khu trục Đô đốc Gorshkov đã khởi hành từ một cảng nằm phía Bắc nước Nga sau khi ông Putin nói chuyện với chỉ huy tàu và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Nga đã thử nghiệm hệ thống Zircon vào cuối năm 2021, khai hỏa từ Đô đốc Gorshkov ở Biển Trắng và đánh trúng mục tiêu hải quân cách đó hơn 400 km (250 dặm), theo các báo cáo vào thời điểm đó. Nếu Nga triển khai Zircon tại Ukraine, đây sẽ là lần đầu tiên hệ thống này được sử dụng trong một tình huống chiến đấu.

Mặc dù vậy, giới thạo tin cho biết, chưa có dấu hiệu nào cho thấy tên lửa Zircon có thể được sử dụng trong chiến sự tại Ukraine. Tuy nhiên, nếu nó hoạt động đúng như thông tin được Nga đưa ra, đây sẽ là một loại vũ khí đáng sợ đối với Ukraine.

Tên lửa Zircon có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương. Vũ khí này có thể tấn công các mục tiêu trong phạm vi 1.000 km với tốc độ hơn 11.000 km/h, gấp 9 lần âm thanh. “Nếu thông tin do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp là chính xác, tên lửa Zircon sẽ là loại tên lửa nhanh nhất thế giới, khiến nó gần như không thể bị đánh chặn nhờ vào tốc độ của nó", các chuyên gia quân sự của Mỹ nhận định.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: UAV sẽ làm thay đổi cục diện?

Một quả tên lửa chống hạm Kalibr được phóng trong một cuộc diễn tập trên biển Caspian. Ảnh tư liệu - Navyrecognition

Một quả tên lửa chống hạm Kalibr được phóng trong một cuộc diễn tập trên biển Caspian. Ảnh tư liệu - Navyrecognition

Bên cạnh đó, trong suốt hành trình bay, tên lửa Zircon được cho là bao phủ hoàn toàn bởi một đám mây plasma hấp thụ mọi tia tần số vô tuyến và khiến tên lửa vô hình trước radar. Điều này cho phép tên lửa Zircon không bị phát hiện trên đường tới mục tiêu. Thêm vào đó là khả năng thay đổi đường bay của Zircon cũng khiến loại tên lửa này trở thành một vũ khí cực kỳ đáng gờm.

Nhưng việc sử dụng tên lửa Zircon trên tàu hộ vệ hạm Đô đốc Gorshkov để tấn công các mục tiêu ở Ukraine là một thách thức về mặt hậu cần. Theo quan điểm của Nga, tầm bắn tối ưu của loại vũ khí này sẽ là từ Biển Đen, đến phía Nam Ukraine. Nhưng để đến Ukraine, tàu chiến Nga sẽ phải đi qua eo biển Bosphorus do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát, và ngay từ giai đoạn đầu của chiến sự Nga- Ukraine, Ankara đã tuyên bố rằng họ sẽ không cho phép các tàu chiến Nga đi qua eo biển này.

Ông Tom Karako, Giám đốc Dự án Phòng thủ Tên lửa của CSIS chỉ ra, mặc dù về mặt lý thuyết, tàu Đô đốc Gorshkov có thể khai hỏa vào Ukraine từ phía Bắc Địa Trung Hải, nhưng đường bay tới Ukraine sẽ đi qua không phận các nước NATO, điều này sẽ được coi là sự leo thang gây hấn lớn của Nga.

TASS cho biết tàu Gorshkov cũng được trang bị tên lửa hành trình Kalibr-NK, loại vũ khí có tầm bắn lên tới 2.500 km (1.553 dặm), theo Dự án Phòng thủ Tên lửa của CSIS. Nhưng những vũ khí đó, ngay cả với tầm bắn xa hơn, sẽ gặp phải những vấn đề tương tự trước khi đến Ukraine như Zircon.

Tuy nhiên, nhà phân tích Carl Schuster cho biết, việc triển khai Đô đốc Gorshkov đã mang lại cho Tổng thống Putin một điều gì đó tích cực để thúc đẩy cuộc chiến sau khi một trong những tàu chiến được đánh giá cao nhất của quân đội nước này là tàu Moskva, bị đánh chìm vào tháng 4/2022.

“Tổng thống Putin đang cố gắng thể hiện rằng quân đội Nga vẫn có sức mạnh đáng gờm. Trên bình diện quốc tế, nhà lãnh đạo Nga đang báo hiệu rằng các biện pháp trừng phạt không ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của hải quân Nga và nước này vẫn là một cường quốc hàng đầu về hàng hải trên toàn cầu”, ông Schuster nói thêm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Nga sắp tung vũ khí đáng sợ! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711679383 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711679383 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10