Chiến sự Nga- Ukraine: Mùa đông "đảo chiều" với nước Nga

Diendandoanhnghiep.vn Nước Nga đã chiến thắng tất cả đối thủ của họ trong các trận chiến quyết định vào mùa đông. Nhưng mùa đông 2023 có vẻ như ngoại lệ?

Các trận chiến mùa đông thường đem đến lợi thế cho nước Nga

Các trận chiến mùa đông thường đem đến lợi thế cho nước Nga

>> Chiến sự Nga - Ukraine: "Hé lộ" những mục tiêu trong mùa đông

Trong nhiều thế kỷ, các trận chiến mùa đông thường đem đến thành công cho nước Nga, rất nhiều đội quân hùng mạnh gục ngã vì mùa đông quá khắc nghiệt trên dải lãnh thổ hàng triệu km2 cắt đứt hoàn toàn hậu cần với chiến trường.

Mùa đông 1708 tự diệt 20.000 quân đế chế Thụy Điển, mùa xuân kế đó quân đội Peter Đại đế đã đánh tan lực lượng hùng mạnh nhất thời điểm đó của vua Charles XII trong trận Poltava thuộc Ukraine ngày nay.

Suốt hai thế kỷ 19 và 20 lần lượt danh tướng huyền thoại nước Pháp, Napoleon; đội quân sát máu nhất của Đức quốc xã đều đã trở thành bại tướng trên đất Nga do bị tàn phá bởi bão tuyết, nhiệt độ dưới 0.

Mùa đông 2023, Tổng thống Putin lại đứng trước cuộc chiến vô cùng quan trọng mà giới chuyên gia quân sự cho rằng, kể cả khi thắng lợi một cuộc chiến quy ước, người Nga cũng khó duy trì nền hòa bình thống nhất. Liệu Moscow có thể tìm thấy ánh sáng sau mùa đông này?

Lần này, cuộc chiến không xảy ra trên đất Nga, cũng có thể nói rằng cuộc chiến vẫn thuộc về không gian của đế chế Nga, nhưng khung khổ luật pháp quốc tế mới và biến động địa chính trị hậu Xô viết đã xác quyết Ukraine là một quốc gia có chủ quyền, lãnh thổ.

Ông Putin đang trông cậy thời tiết lạnh giá sẽ đánh gục đối thủ sau khi phá hủy phần lớn cơ sở cung cấp năng lượng ở Ukraine, ngưng hẳn việc cung cấp khí đốt cho châu Âu.

Nhưng nếu chỉ dựa vào năng lượng, Kremlin không dễ dàng trông thấy kết quả đối phương tự suy yếu ngay lập tức. Bởi khả năng đa dạng hóa phương thức sản xuất năng lượng ở châu Âu là thực tế.

Các quốc gia như Pháp, Đức và Anh có năng lực tái tổ chức hệ thống nhà máy điện hạt nhân. London đã công bố chiến lược an ninh năng lượng mới, và theo kế hoạch này, “xứ sở sương mù” dự kiến có từ 6-7 nhà máy điện hạt nhân vào năm 2050.

Đức, quốc gia phụ thuộc rất lớn vào năng lượng của Nga cũng đang nỗ lực tự chủ về năng lượng. Bộ trưởng kinh tế Đức, Habeck tin tưởng vào mùa thu hoặc mùa đông tới, Berlin sẵn sàng độc lập với nguồn cung cấp nguyên liệu thô của Nga.

Đến thời điểm này, “lá bài ẩm” năng lượng Mỹ vẫn chưa hoàn toàn mở, Washington đủ năng lực cung cấp khí hóa lỏng cho châu Âu, thậm chí Nhà trắng có thể hỗ trợ tối đa cho các công ty dầu đá phiến quay trở lại sản xuất.

Dĩ nhiên, dòng năng lượng mới không hề rẻ, có thể đắt gấp vài lần giá mua từ Nga, và nó có thể để lại di họa lạm phát trên diện rộng. Nhưng đây là một cuộc chiến mà các đồng minh Ukraine đã chấp nhận rủi ro ngay từ đầu.

Nhưng mùa đông này không như những mùa đông trong lịch sử!

Mùa đông này ở Nga không như những mùa đông trong lịch sử!

Đối với Tổng thống Putin, vấn đề quan trọng nhất là khả năng tổ chức tấn công của quân Nga trên lãnh thổ Ukraine, dập tắt sức chiến đấu của quân đội Kiev được đầu tư trang bị tốt hơn.

Trong khi quân đội Nga đối mặt sự thiếu thốn trang bị và thiếu lương thực, thì quân đội Ukraine hiện đang được cung cấp quần áo ngụy trang cách nhiệt, lều có bếp lò và túi ngủ do Canada và các quốc gia Bắc Âu sản xuất.

Ukraine, EU và Mỹ có nhiều đối tác tin cậy, ví dụ như các nước Bắc Âu vẫn còn khả năng mở rộng khai thác khí đốt, dầu mỏ. Canada là một quốc gia có tất cả những gì Nga có về nguyên liệu thô, khoáng sản, đất hiếm, khí đốt, Hydro, năng lượng tái tạo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Mùa đông "đảo chiều" với nước Nga tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698677 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698677 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10