Tổng thống Putin và kế hoạch nước đôi ở Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Nga Putin đang sử dụng nhiều gọng kìm nhằm vào Ukraine bởi Moscow nhận thấy rằng "chìa khóa" vấn đề là ở Mỹ!

Khoảng 40% dân Kiev thiếu nước do bị tấn công bằng tên lửa

Khoảng 40% dân Kiev thiếu nước do bị Nga tấn công bằng tên lửa

>> Tổng thống Putin và kế hoạch "giải quyết" Ukraine

Sau khi hạm đội Biển Đen bị tấn công, Nga mở đầu chiến dịch trả đũa bằng cách tạm dừng thỏa thuận xuất cảng ngũ cốc Ukraine, ngay lập tức giá lúa mì, ngô và thịt rục rịch tăng giá, tâm chấn lần này sẽ nặng hơn ở châu Á.

Ngày 31/10 vừa qua, Nga mở cuộc tấn công lớn bằng tên lửa nhằm vào các đập thủy điện và những cơ sở hạ tầng năng lượng then chốt khắp lãnh thổ Ukraine, khiến một phần thủ đô Kiev bị tê liệt do thiếu nước và điện.

Trong khi đó, Tổng thống Putin phát đi thông điệp “sẵn sàng chờ đợi Ukraine ngồi vào bàn đàm phán. Moscow có thể chờ, thiện chí của Nga sẽ không thay đổi”.

Tuy vậy, với những gì đang diễn ra, thiện chí đàm phán của Kremlin dường như diễn tiến theo lộ trình chiến thắng, nghĩa là khi Ukraine kiệt quệ, không đủ sức phản kháng, phải chấp nhận điều kiện Moscow đặt ra.

Về phần mình, quan chức ngoại giao cấp cao của Ukraine nói rằng điều kiện duy nhất để Kiev và Moscow có thể nối lại đàm phán hòa bình, đó là Nga phải rút quân ngay lập tức.

Tờ báo Ukayinska Pravda dẫn lời Bộ Ngoại giao Ukraine, đáp lại: “Đề xuất thực tế duy nhất là Nga phải chấm dứt ngay lập tức cuộc chiến chống Ukraine và rút quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine”.

Tình hình còn phức tạp hơn khi các nhà hoạch định chiến lược ngoại giao ở xứ sở bạch dương nhận định, Washington mới là phía nắm lá phiếu quyết định, nên việc thảo luận phải bắt đầu với Mỹ, chứ không phải Ukraine.

Cục diện đảo ngược đến mức khó tin, nếu như lúc đầu Tổng thống Zelensky đề nghị nối lại đàm phán và phía Nga không chấp nhận “đi thẳng” đến cuộc nói chuyện giữa hai nhà lãnh đạo cao nhất, thì nay chính ông Zelensky lại tuyên bố “không đối thoại với ông Putin”.

Dĩ nhiên, giờ đây Ukraine được bao bọc rất kỹ lưỡng bởi NATO, EU và Mỹ. Kiev có cơ sở tin vào chiến thắng cuối cùng. Thêm nữa, cố vấn quân sự phương Tây đang thành công trong việc chuyển “công nghệ chiến tranh” cho Ukraine.

Người Nga ngày càng nhận thấy rõ hơn rằng, động lực phản kháng chống lại họ phần lớn do bên ngoài quyết định. Điều này hoàn toàn chính xác, nhưng lại là thách thức rất lớn với Tổng thống Putin. Mặc dù vậy, Moscow vẫn kiên định lập trường, không chủ động xuống thang trong thực tế ngoài lời nói.

Ông Putin một lúc sử dụng nhiều phương án tấn công Ukraine

Ông Putin một lúc sử dụng nhiều phương án tấn công Ukraine

Ví dụ như việc tạm dừng thỏa thuận ngũ cốc sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ và tương lai chính trị ông Joe Biden. Do đó, đây không phải là hành động “có thiện chí” để Nhà trắng nối lại tiến trình đàm phán Nga- Ukraine.

Và, việc tăng cường đánh phá tràn lan trên lãnh thổ Ukraine chỉ có ý nghĩa thúc giục Kiev kêu gọi thêm viện trợ. Trong ngày 31/10, không quân Ukraine đã yêu cầu các đồng minh phương Tây tăng tốc độ chuyển giao hệ thống phòng không IRIS-T. Các hệ thống NASAMS cũng đang trên đường tới Ukraine.

Cũng trong ngày 31/10, nhóm G7 và các thành viên Liên minh châu Âu đã thống nhất việc áp trần giá dầu thô và các sản phẩm từ dầu của Nga kể từ ngày 5/12.

Có thể nói rằng, cốt lõi câu chuyện vẫn là màn đối đáp bằng vũ lực, ăn miếng trả miếng. Dường như đây là kế hoạch nước đôi của ông Putin nhằm câu giờ trước khi số quân mới động viên có thể chiến đấu qua mùa Đông năm nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Putin và kế hoạch nước đôi ở Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714129461 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714129461 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10