Ông Putin tung chiêu mới, chiến sự Nga- Ukraine nóng bỏng hơn

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Nga Putin đã ban bố lệnh động viên một phần - đây được xem là "chặng thứ hai" trong tiến trình phi phát xít hóa Ukraine.

Tổng thống Putin đã phát lệnh động viên một phần

Tổng thống Putin đã phát lệnh động viên một phần

>> Phương Tây bất lực với “sức đề kháng” của Nga

Sau hai tuần im ắng, đúng như dự báo của các chuyên gia phương Tây, Tổng thống Putin đã quyết định điều động quân sự một phần ở Nga, đặt hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội vào tình thế thời chiến.

Trong đó, tăng chi thúc đẩy sản xuất vũ khí, mở đường cho việc có thể huy động những người đàn ông Nga khỏe mạnh trong độ tuổi chiến đấu gia nhập chiến trường Ukraine. Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sẽ làm việc cật lực hơn, thậm chí không có ngày nghỉ.

Trong một thông báo hiếm hoi được phát trên truyền hình, ông Putin nói rằng: “phương Tây muốn phá hủy đất nước của chúng tôi” và tuyên bố “phương Tây đang cố gắng biến người dân Ukraine thành bia đỡ đạn”.

Để mở đường cho chiến dịch phản công, nguồn tin thân tín của CNBC cung cấp, các cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý dự kiến diễn ra ở Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia vào cuối tuần này.

Kết quả bỏ phiếu sẽ có lợi cho quá trình sáp nhập vào Nga, như vậy Kremlin lại có lý do mở thêm các chiến dịch quân sự nhằm bảo vệ công dân và lãnh thổ. Tổng thống Putin đã lặp lại những tuyên bố trước đó từ Moscow rằng, mục đích của Nga là “giải phóng Donbass” và ra lệnh cho chính phủ trao quy chế pháp lý cho các tình nguyện viên chiến đấu ở Donbass.

Với lệnh động viên một phần cho phép Nga huy động thêm 300.000 quân và đồng thời bổ sung một số hình thức trừng phạt quân nhân phạm tội trong giai đoạn “tổng động viên, thiết quân luật, thời chiến, xung đột vũ trang hay hoạt động chiến đấu”. Đây là lần đầu tiên khái niệm “tổng động viên” được đưa vào bộ luật hình sự Nga.

Đây là động thái mà giới chuyên gia phương Tây đã dự báo sau khi quân Ukraine giành chiến thắng liên tiếp ở Đông Bắc. Theo đó, Moscow sẽ tiếp tục “chiến dịch quân sự đặc biệt”, chỉ có thể là nâng cấp quy mô và tính chất cuộc chiến.

Có mấy sự kiện liên quan không thể không lưu tâm, ngày 4/2 ông Putin đến Bắc Kinh dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông 2022 và có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc, tròn 20 ngày sau đó Nga quyết định nổ súng tấn công Ukraine.

Lần này, cũng sau cuộc gặp với ông Tập Cận Bình tại Uzbekistan ngày 16/9, người đứng đầu điện Kremlin ban bố động viên một phần - quyết định quan trọng thường chỉ sử dụng khi một đất nước nào đó buộc phải chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Tính chất và mức độ chiến sự Nga - Ukraine bước sang cấp độ mới

Tính chất và mức độ chiến sự Nga - Ukraine bước sang cấp độ mới

Động viên một phần được ông Putin giải thích: Chỉ những công dân đang trong diện dự bị và hơn hết là những người đã từng phục vụ trong Lực lượng vũ trang, có một số chuyên ngành quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan, mới phải tham gia nghĩa vụ quân sự.

Với tình hình chiến sự Nga- Ukraine, đây được xem là “chặng thứ hai” của Nga, nghĩa là chưa phải huy động đến dân sự tham gia chiến đấu. Trong khi đó, “chặng thứ nhất” không đạt được mục tiêu như ban đầu.

Mùa đông ở châu Âu sắp đến, địa hình Ukraine không cho phép triển khai quân một cách thuận lợi, trong khi đó đà phản công của Ukraine không có dấu hiệu dừng lại. Tình thế ra sao nếu quân Nga một lần nữa bị cầm chân và tiêu hao?

Dĩ nhiên, Moscow còn “chặng cuối cùng” tổng động viên mọi lực lượng hiện có, tiềm năng 25 triệu người, lúc này người dân Nga có thể bị tổn thương trực diện do chiến tranh bên ngoài lãnh thổ. Làn sóng phản ứng có thể mạnh hơn.

Ông Putin đang đánh quân cờ mạo hiểm - dù thuật ngữ là “động viên một phần” nhưng bản chất là tiếp tục và mở rộng chiến tranh. Chính vì vậy, chiến sự Nga - Ukraine còn kéo dài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ông Putin tung chiêu mới, chiến sự Nga- Ukraine nóng bỏng hơn tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713251933 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713251933 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10