Cuộc chiến Ukraine "hé lộ" tham vọng lớn của Putin!

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Nga Putin chủ trương đồng loạt cấp hộ chiếu cho người dân Ukraine ở những nơi quân Nga chiếm đóng. Điều đó cho thấy tham vọng "Nga hóa" Ukraine.

Sáp nhập Ukraine là bệ phóng nước Nga vươn lên tầm cường quốc?

Sáp nhập Ukraine là bệ phóng cho nước Nga vươn lên tầm cường quốc? (Ảnh: AP)

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Nhớ “cỗ máy đàm phán” Merkel

Nếu nhìn cuộc chiến Nga - Ukraine qua lăng kính thực dụng sẽ thấy lúc này Nga đang thu vén rất nhiều lợi ích, đó là phần lãnh thổ 120.000km2, không ngừng mở rộng dựa vào hỏa lực mạnh, chiến thuật đánh “gặm nhấm”.

Cuộc chiến này không giống hầu hết các cuộc chiến đã từng xảy ra trong suốt thế kỷ 20 và hai thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21. Các đế quốc, thực dân phương Tây mang quân xâm lược châu Á, châu Phi, Mỹ Latin nhằm đáp ứng đòi hỏi “giá trị thặng dư” của chủ nghĩa tư bản, kể cả cuộc chiến Mỹ gây ra ở Trung Đông.

Về cơ bản, các quốc gia từng xâm lược không có nhu cầu “sáp nhập và mở rộng lãnh thổ” - nói cách khác họ không thực hiện bất cứ sứ mệnh lịch sử nào ngoài tìm kiếm thị trường tiêu thụ hàng hóa, khai thác vơ vét tài nguyên thiên nhiên, phục vụ chạy đua kinh tế, vũ trang.

Mỹ, Pháp, Anh, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha từng chia nhau cai trị Đông Nam Á, nhưng ở đó không mang mục đích “đồng hóa dân tộc” ngoài chữ viết, kiến trúc, hạ tầng phục vụ khai thác thuộc địa.

Giới tinh hoa chính trị Nga và Tổng thống Putin đang thực hiện cuộc chiến có chủ đích nhằm vào Ukraine, loạt hành động được nuôi dưỡng và thúc đẩy bởi niềm tin “nước Nga đại cường”, bao phủ vùng lãnh thổ rộng lớn tất thảy các nước thuộc cộng cồng SNG.

Mấy ngày gần đây, tình hình ở Donbass khiến thế giới lo ngại thế trận diễn biến theo chiều hướng có lợi cho Nga, trong khi quân đội Ukraine đang kiệt quệ. Kremlin cố gắng tạo ra tình thế “sự đã rồi”.

Nga không chỉ mở rộng lãnh thổ địa lý mà còn biến người Ukraine thành… người Nga thông qua việc cấp đổi hộ chiếu Nga cho tất cả công dân trong các vùng ở Ukraine mà Nga đã giành được quyền kiểm soát; đồng thời mang mô hình chính quyền cơ sở áp đặt vào Ukraine.

WELT, tờ báo lớn nhất ở Đức đăng bài bình luận của tác giả Von Pavel Lokshin, nói rằng, Tổng thống Putin ví mình như Nga hoàng Peter Đại đế. Sứ mệnh của ông Putin là sớm thu hồi lãnh thổ.

Putin lớn lên ở Gruzia, thoạt đầu được đào tạo làm linh mục. Ông Putin rất ngưỡng mộ lý thuyết Marx, Lenin; rồi sau đó trở thành luật sư, “ông trùm” Cơ quan tình báo (KGB) trước khi được Boris Yelsin triệu hồi về Kremlin chọn làm người kế vị.

Nhưng Putin lại hứng thú với phong cách Stalin. Những gì đã diễn ra cho thấy, với Tổng thống Nga, tấn công Ukraine không phải là can thiệp và một quốc gia có chủ quyền mà thực hiện sứ mệnh lấy lại lãnh thổ đã mất!

Putin nuôi mộng khôi phục Đế chế Nga

Nhận thức của Tổng thống Nga không khỏi làm phương Tây lo sợ, bởi lãnh thổ Đế chế Nga vô cùng rộng lớn gồm hầu hết châu Âu, phần lớn châu Á thậm chí cả Bắc Mỹ. Đây từng là quốc gia lớn thứ 3 trong lịch sử loài người.

Đại chiến phương Bắc diễn ra từ đầu thế kỷ 18 giữa Peter Đại đế và Hoàng gia Thụy Điển tranh chấp vùng biển Baltic. Thụy Điển bại trận trong cuộc chiến kèo dài suốt 21 năm, sự kiện này đánh dấu đế chế Nga là đại cường số 1 ở châu Âu.

Như vậy, Estonia và Latvia- những vùng lãnh thổ vốn thuộc về Nga, cũng sẽ bị Nga “nhòm ngó” chăng? Cựu Tổng bí Thư Liên Xô Mikhail Gorbachev từng ngăn chặn Latvia độc lập, nhưng thất bại.

Ba Lan và Phần Lan cũng xuất thân từ vỏ bọc của Đế chế Nga. Điều này giải thích vì sao Warsaw hối hả kêu gọi EU trừng phạt Nga, còn Helsinki và Copenhaghel mong muốn được gia nhập NATO sớm nhất có thể!

Ngoài ra, lãnh thổ Nga sa hoàng còn lan đến tận cực Bắc nước Mỹ, nơi có bang Alaska - vùng lãnh thổ lạnh giá và giàu tài nguyên mà vua Alexander II thỏa thuận với Tổng thống Mỹ lúc đó là Andrew Johnson để bán lại với giá gần 8 triệu Mỹ kim.

Motip ấy bây giờ Putin áp dụng với cuộc chiến Ukraine, về góc độ địa chính trị, nếu Moscow chiếm được toàn bộ 600.000k2 lãnh thổ đối phương thì không ai có thể đánh bại nước Nga - nếu không muốn nói, Putin đã hội đủ điều kiện để tuyên bố Nga trở thành cường quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến Ukraine "hé lộ" tham vọng lớn của Putin! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708706 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708706 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10