Nhà khởi nghiệp Perth Tolle chia sẻ chiến lược đầu tư trong cuộc chiến Nga và Ukraine 

Diendandoanhnghiep.vn Quỹ Chỉ số Tự do đã tránh được hầu hết các rủi ro, bởi vì các nền kinh tế lớn sẽ không bao giờ nằm ​​trong danh sách đầu tư.

Đó là chiến lược kinh doanh của Perth Tolle, khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine khiến hầu hết các quỹ của các thị trường mới nổi giảm mạnh.

>> Câu chuyện khởi nghiệp của ông trùm thương mại điện tử Hiroshi Mikitani  

Những bài học quan trọng thường không được học trong lớp học. Năm 2003, một năm sau khi nhà quản lý tiền tệ ở Houston - Perth Tolle tốt nghiệp Đại học Trinity ở San Antonio với bằng tài chính, cô đã dành một năm ở Hồng Kông sống với cha mình, tìm lại với nguồn gốc Trung Quốc của mình. Trong một chuyến thăm Thượng Hải, Tolle kết bạn với một người phụ nữ tên là Maggie. Cả hai đều 23 tuổi, nhưng câu chuyện đen tối của người bạn mới của cô đã khiến Tolle bị sốc. Trong khi Tolle tận hưởng cuộc sống ở ngoại ô ở Plano, Texas, Maggie sống trong bóng tối. Cô không có giấy khai sinh, không có hồ sơ trường học hay bệnh viện và không có mạng lưới an toàn. Đối với chính phủ Trung Quốc, Maggie không tồn tại. Cô là một trong số hàng chục triệu trẻ em là nạn nhân của luật một con của Đảng Cộng sản, có hiệu lực từ năm 1980 đến năm 2015. Vì cha mẹ cô đã có con trai nên họ đã che giấu việc nuôi dưỡng cô.

Tolle, 42 tuổi, sinh ra ở Bắc Kinh nhưng đến Mỹ năm 9 tuổi, nói: “Chính sách đó đã thay đổi nền văn hóa của thế hệ tôi và những tác động của thảm họa nhân khẩu học ở Trung Quốc là không thể thay đổi được".

>> Câu chuyện khởi nghiệp của doanh nhân Sameer Nigam

>> Câu chuyện khởi nghiệp của tỷ phú đồ ăn nhanh Fred DeLuca

Trung Quốc là nơi nắm giữ cốt lõi của hầu hết các quỹ thị trường mới nổi, chiếm 30% trong Chỉ số các thị trường mới nổi MSCI, nhưng nếu bạn xem xét danh mục của quỹ ETF Freedom 100 của Tolle, bạn sẽ không tìm thấy một cổ phiếu Trung Quốc nào. Quỹ mà cô quản lý với Alpha Architect, tổ chức phát hành ETF có trụ sở tại Havertown, Pennsylvania vẫn còn tương đối nhỏ, nhưng nó đã tăng từ 30 triệu đô la vào đầu năm 2021 lên 200 triệu đô la tính đến ngày hôm nay. Nó cũng không có khoản đầu tư nào vào nước Nga của Vladimir Putin. Kết quả là tính đến nay, chỉ số các thị trường mới nổi của MSCI giảm 17%, nhưng quỹ Tự do của Tolle chỉ giảm 7,5%. Hãy coi quỹ Tự do ETF là họ hàng gần của các quỹ ESG phổ biến, nhưng thay vì lo lắng về môi trường hoặc quản trị công ty, Tolle tránh đầu tư vào những nơi vi phạm quyền tự do cá nhân và kinh tế.

Những rủi ro đó đã thấy rõ rệt vào năm ngoái, khi Trung Quốc áp đặt một loạt các khoản tiền phạt đối với các công ty công nghệ lớn nhất của họ, bao gồm cả khoản phạt 2,8 tỷ USD đối với Alibaba. Tencent và Alibaba đã buộc phải cam kết hơn 30 tỷ USD cho các sáng kiến “thịnh vượng chung” của chính phủ - một hành động để xoa dịu. Trung Quốc cũng đàn áp các công ty dạy kèm trực tuyến đang phát triển mạnh. Vận may trị giá hàng tỷ đô la đã bị xóa sổ chỉ sau một đêm: Larry Chen, người sáng lập Gaotu Techedu - cung cấp các dịch vụ giáo dục dựa trên công nghệ đã mất 10 tỷ đô la vào mùa xuân năm ngoái. Tai ương của Trung Quốc đã kéo Chỉ số các thị trường mới nổi MSCI giảm 2,5% vào năm 2021, trong khi quỹ của Tolle vẫn tăng 6,9%. 

Quỹ Tự do ETF nắm giữ những gì? Hiện tại, 21% danh mục đầu tư của công ty này nằm ở các công ty Chile như Sociedad Química y Minera de Chile, một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới về lithium (loại pin sạc phổ biến trên các thiết bị điện tử tiêu dùng). Đài LoanHàn Quốc và Ba Lan cũng là những nơi nằm trogn danh mục đầu tư của họ.

“Các thị trường tự do có mức tăng trưởng bền vững hơn. Tolle nói rằng, họ phục hồi nhanh hơn từ các khoản giải ngân và họ sử dụng vốn và lao động của mình một cách hiệu quả hơn. Tôi luôn mong đợi rằng họ sẽ vượt trội hơn, nhưng tôi không mong đợi nó diễn ra nhanh chóng như thế này.”

Tolle ban đầu dự định đi học luật, nhưng sau một năm ở Hồng Kông, cô bắt đầu làm cố vấn tài chính cho Fidelity, đầu tiên là ở Los Angeles và sau đó là ở Houston. Cô có những khách hàng đến từ Nga, Iran và Ả Rập Xê-út, những người nói với cô rằng họ muốn tránh đầu tư vào đất nước của họ, vì họ cảm giác như mình đang tiếp nguồn tài trợ cho những đợt khủng bố. Sự nhạy cảm đó phản ánh cảm nhận của cô về Trung Quốc.

Năm 2014, cô bỏ Fidelity để nuôi con gái nhưng vẫn tiếp tục tham dự các hội nghị trong ngành khi nghiền ngẫm ý tưởng về một quỹ tự do. Năm 2016, cô được mời tham dự Trại Kotok độc quyền của Cumberland Advisors, nơi tập hợp các nhà quản lý đầu tư, thương nhân và nhà kinh tế. Trên đường đến đó, cô đã ngồi trên máy bay cùng với Rob Arnott, người sáng lập và Chủ tịch của Chi nhánh Nghiên cứu có trụ sở tại Newport Beach, California. “Anh ấy đã nghe ý tưởng của tôi trong khi tôi chia sẻ nó trên máy bay và anh ấy cũng hoàn toàn thích ý tưởng đó", Tolle nhớ lại.

Sau ba ngày câu cá và uống rượu tại trại, Arnott cam kết ủng hộ Tolle và sau đó trở thành nhà đầu tư vào công ty của cô, Life & Liberty Indexes. Vào năm 2018, cô đã ký một thỏa thuận với Alpha Architect, tung ra quỹ ETF của mình với mã chứng khoán FRDM vào tháng 5 năm 2019. 

Làm việc tại nhà ở Houston, Tolle cân bằng lại chỉ số của mình hàng năm bằng cách sử dụng điểm Chỉ số Tự do Con người do Viện Cato và Viện Fraser tính toán cho 165 quốc gia. Chỉ số đánh giá quyền tự do kinh tế và cá nhân trên thang điểm từ 0 đến 10, sử dụng 82 biến số bao gồm mọi thứ, từ các vụ nhà báo bị bỏ tù đến chính sách thương mại quốc tế.

Các quốc gia mới nổi tự do nhất có thị trường thanh khoản vào năm 2021 là Đài Loan (thứ 19), Chile (28) và Hàn Quốc ở vị trí 31 (Mỹ đứng thứ 15). Tolle lấy 10 hoặc 11 thị trường mới nổi hàng đầu và đánh giá chúng dựa trên điểm tự do của họ; Sau đó, cô xem xét 10 cổ phiếu không thuộc sở hữu nhà nước lớn nhất ở mỗi quốc gia và phân bổ chúng theo vốn hóa thị trường trong phạm vi quốc gia của họ.

Nga và Trung Quốc lần lượt đứng thứ 126 và 150; từ năm 2019 đến năm 2021, Ấn Độ tụt từ vị trí thứ 94 xuống thứ 119 sau khi nước này xóa sổ web đàn áp các cuộc biểu tình của nông dân. Quỹ ETF quan tâm rất ít đến các vấn đề ESG truyền thống như lượng khí thải carbon.

Mặc dù quỹ ngừng hoạt động vào năm 2022, nhưng tài sản của nó vẫn tăng gấp đôi so với thời điểm kết thúc năm 2021 nhờ vào dòng tiền kỷ lục sau khi diễn ra cuộc chiến giữa Ukraine.

Tolle nói: “Những gì Nga đã làm đã mở rộng tầm mắt cho các nhà đầu tư về rủi ro ở Trung Quốc. “Tỷ trọng vốn hóa thị trường không hoạt động tốt với các thị trường mới nổi bởi vì nó tạo ra nhà tài trợ cho chế độ độc tài. Đó là những gì chúng tôi cần giải quyết ”.

 Nguồn forbes

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà khởi nghiệp Perth Tolle chia sẻ chiến lược đầu tư trong cuộc chiến Nga và Ukraine  tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714135324 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714135324 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10