Hành trình khởi nghiệp của tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới Alexandr Wang

Diendandoanhnghiep.vn Alexandr Wang từng bỏ ngang Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) để khởi nghiệp vào năm 19 tuổi, giờ đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

>> Hành trình khởi nghiệp của tỷ phú Hari Krishan Agarwal

Alexandr Wang lớn lên gần Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos ở New Mexico - địa điểm tối mật và cũng là nơi Mỹ phát triển quả bom nguyên tử đầu tiên trong Thế chiến thứ hai. Cha mẹ anh là những nhà vật lý làm việc trong các dự án vũ khí cho quân đội.

Năm 2016, Wang rời Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) khi 19 tuổi dù chưa tốt nghiệp để sáng lập công ty phần mềm Scale AI. Được thành lập cách đây 6 năm, đã ký 3 hợp đồng trị giá khoảng 350 triệu USD, cung cấp trí tuệ nhân tạo (AI) theo yêu cầu của Không quân và Quân đội Mỹ. Bên cạnh đó, giải pháp trí tuệ nhân tạo của Alexandr Wang đã được áp dụng trên khoảng 300 doanh nghiệp, trong đó có các tên tuổi lớn trong lĩnh vực xe tự lái như Waymo của Alphabet, Cruise của General Motors hay Uber Technologies.

Wang – người khởi nghiệp từ năm 19 tuổi và từng xuất hiện trong danh sách Forbes under 30 năm 2018 cho biết: “Mọi ngành công nghiệp đều sử dụng một lượng lớn dữ liệu. Mục tiêu của chúng tôi là giúp họ khai thác tiềm năng của dữ liệu và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ bằng AI”.

Alexandr Wang chia sẻ, các công nghệ của Scale AI được đánh giá là có khả năng phân tích hình ảnh vệ tinh nhanh hơn nhiều so với con người. Bên cạnh quân sự, công nghệ này cũng hỗ trợ phân tích dữ liệu cho hàng loạt công ty lớn. "Mọi ngành công nghiệp đều sử dụng một lượng lớn dữ liệu. Mục tiêu của chúng tôi là giúp họ mở ra tiềm năng của chúng bằng AI để thúc đẩy hoạt động kinh doanh".

>> Hành trình khởi nghiệp thành công của nữ tỷ phú Melanie Perkins

>> Hành trình khởi nghiệp của tỷ phú Nathan Kirsh

Ngay từ khi còn ở độ tuổi thiếu niên Wang đã thể hiện tình yêu với công nghệ và toán học. Năm lớp 6, Wang đăng ký tham gia cuộc thi toán quốc gia đầu tiên với ý định giành vé miễn phí đến Disney World. Ngoài ra, Wang còn tham gia vào những cuộc thi viết mã và được các công ty công nghệ mời làm việc khi còn là học sinh trung học.

Năm 2014, Wang chuyển từ New Mexico đến làm việc tại Bay Area. Nhờ tài năng công nghệ, không lâu sau đó, chàng trai sinh năm 1997 đã trở thành Trưởng nhóm kỹ thuật tại Quora. Tại đây, anh gặp Lucy Guo - nhà đồng sáng lập của Scale AI sau này. Sau đó Wang thi vào MIT và theo học chuyên ngành học máy - machine learning.

Hết mùa hè năm thứ nhất, Wang và Guo quyết định thành lập Scale AI. Startup nhanh chóng nhận được nguồn tài trợ đầu tiên từ quỹ Y Combinator. Wang quyết định bỏ học để tập trung toàn thời gian cho startup này để phát triển các phần mềm nhận diện hình ảnh để đào tạo cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo sử dụng trên robot, xe tự lái, xử lý ngôn ngữ...

"Wang từng nói với bố mẹ rằng đó chỉ là một dự án mà tôi làm vào kỳ nghỉ hè. Nhưng sự thật là Wang đã không bao giờ quay lại trường học", anh chia sẻ. 

Trong vòng tài trợ 325 triệu USD vào năm ngoái có giá trị Quy mô, tạo ra doanh thu ước tính 100 triệu USD, nâng tổng định giá công ty lên mức 7,3 tỷ đô la. Ước tính 15% cổ phần của Wang trị giá 1 tỷ USD, khiến anh trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Người trẻ tuổi nhất tiếp theo là Pedro Franceschi, 25 tuổi, đồng sáng lập người Brazil của công ty thẻ tín dụng Brex.

Trả lời phỏng vấn của Business of Business về việc hình dung công nghệ và máy móc sẽ có tương lai thế nào vào năm 2030, Wang cho biết anh nghĩ vị thế của chúng sẽ được nâng cao nhiều hơn nữa trong tương lai.

Alexandr Wang cho biết bản thân rất “hào hứng” chờ ngày “AI là một công nghệ thay đổi cuộc sống hàng ngày của chúng ta giống như Internet đã làm, hoặc thậm chí có khả năng hơn cả sức ảnh hưởng của Internet”.

“Và cũng giống như thời điểm ban đầu Internet xuất hiện, bạn không thể biết cuộc sống của bạn sẽ thay đổi như thế nào, bạn chỉ biết rằng nó sẽ thay đổi”, Wang nói thêm. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình khởi nghiệp của tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới Alexandr Wang tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714156737 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714156737 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10