Hành trình khởi nghiệp của tỷ phú Lev Leviev

Diendandoanhnghiep.vn Với nguồn thu nhập khổng lồ từ các chi nhánh tỷ phú Lev Leviev Group đã đưa số tài sản cá nhân của Lev Leviev hiện lên tới con số 2 tỷ USD trong thời gian ngắn.

>> Hành trình khởi nghiệp với 30.000 USD triệu của tỷ phú Lý Vĩnh Tân

Bắt đầu làm quen với nghề chế tạo kim cương từ khi mới 15 tuổi, chỉ một thời gian ngắn Lev Leviev đã thành thạo nghề chế tạo kim cương trang sức rồi kinh doanh loại sản phẩm này.

Leviev lớn lên ở thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Bố của Leviev, Avner, là một thương gia dệt may thành công và là một nhà sưu tập thảm Ba Tư quý hiếm. Gia đình ông đã di cư đến Israel năm 1971, chuyển tài sản thành một triệu USD kim cương thô mà họ buôn lậu ra khỏi đất nước. Nhưng khi cố gắng bán chúng ở Israel, họ được thông báo đó là những viên kim cương kém chất lượng, chỉ trị giá 200.000 USD. Khi ở tuổi vị thành niên ông đã thề sẽ làm giàu từ kim cương bất chấp sự phản đối của cha, năm 15 tuổi ông quyết định rời nhà để học cách cắt kim cương.

Năm 1977, sau những bước đi thích hợp đó, Lev Leviev đã thành lập được xưởng chế tác đồ trang sức đầu tiên tại Israel. Song song với chương trình mở rộng hoạt động, Lev Leviev tiếp tục nghiên cứu đa dạng hoá sản phẩm sang các loại trang sức khác, trong đó ông tập trung nhiều nhất vào sản phẩm đá quý. Đây cũng là một trong những thế mạnh của Lev Leviev, vì từ chính các khu mỏ của mình, ngoài kim cương, đá quý cũng vẫn được khai thác.

Nhờ đó, Lev Leviev vừa bắt đầu khuếch trương được hoạt động vừa tạo được những nét đặc sắc cho các sản phẩm của mình khi kết hợp hài hoà những yếu tố trang sức khác nhau.

Trong những năm đầu, các hoạt động khai thác và mở rộng thị trường của Lev Leviev tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa Israel. Từ chính những xưởng chế tác đồ trang sức của mình, Lev Leviev đã tạo được bước đột phá và vươn lên vị trí một trong những nhà cải cách lĩnh vực công nghiệp đồ trang sức tại Israel.

>> Giáo sư trở thành tỷ phú nhờ lập startup công nghệ sau IPO

>> Câu chuyện khởi nghiệp của tỷ phú đồ ăn nhanh Fred DeLuca

Năm 1985 các chương trình đầu tư vào xây dựng hàng loạt các nhà máy chế tác đồ trang sức được áp dụng dây chuyền công nghệ cao. Với trình độ tay nghề và khả năng quản lý kinh doanh xuất sắc của mình, tới năm 1987, Lev Leviev đã được nhà phân phối độc quyền các sản phẩm kim cương và đồ trang sức De Beers - một tập đoàn khổng lồ có các chi nhánh hoạt động trực tiếp tại các khu mỏ của châu Phi - mời tham gia làm chi nhánh cho các hoạt động phân phối sản phẩm của mình.

Với sự đồng ý hợp tác của De Beers, Lev Leviev đã tận dụng được những ưu thế về nguồn vốn để tạo tên tuổi trên thị trường đồ trang sức quốc tế nhưng quan trọng hơn, thông qua chương trình hợp tác này, Lev Leviev đã củng cố được những kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh và tầm nhìn trên thương trường của mình.

Công việc kinh doanh đang phát triển thì cơ hội lại tiếp tục đến với Lev Leviev khi Liên Xô cũ bắt đầu chính sách mở cửa các khu mỏ khai thác kim cương và các xưởng chế tác cho các nhà đầu tư tư nhân đấu thầu. Được sinh trưởng và lớn lên tại mảnh đất này và có mối liên hệ mật thiết với tổ chức Cộng đồng Do Thái tại Liên Xô, Lev Leviev nhanh chóng nắm bắt lấy cơ hội để giành quyền mua lại nhiều khu mỏ và đưa vào khai thác.

Bước vào thập kỷ 90, sau sự sụp đổ của nhà nước Xô Viết, nhiều nhà đầu tư còn chần chừ do dự khi tiến hành các dự án đầu tư thì Lev Leviev vẫn không ngần ngại đầu tư rất mạnh vào thị trường này với hàng loạt các dự án liên doanh và khai thác thị trường kim cương và đồ trang sức.

Với khả năng chớp thời cơ và dám nghĩ dám làm của mình, Lev Leviev đã giành được những thành công to lớn tại thị trường Nga, chỉ tính riêng tại Nga, Lev Leviev đã xây dựng được hơn 50 cửa hiệu kim hoàn quy mô lớn... một trong những thị trường có nhu cầu sử dụng đồ trang sức rất lớn, chính thức đưa Lev Leviev Group vươn lên vị trí một trong những tập đoàn quy mô quốc tế.

Không dừng lại ở những gì đạt được, Lev Leviev tiếp tục triển khai chiến lược mở rộng thị trường đồ trang sức sang các quốc gia phát triển châu Âu vì theo những tính toán của Lev Leviev, mặt hàng xa xỉ này muốn vươn xa trước hết phải chiếm lĩnh được thị trường người tiêu dùng có mức thu nhập cao. Và trong chiến lược này, thành Rome chính là mục tiêu của Lev Leviev.

Với những cơ hội tương tự thị trường ở Nga, Lev Leviev tạo được nhiều mối liên hệ thông qua cộng đồng người Do Thái tại Italia. Dựa trên nguồn lực tài chính dồi dào của mình, Lev Leviev đã tiến hành thành công chiến lược đầu tư ồ ạt vào kinh đô thời trang Miami, trực tiếp đầu tư những khoản tài chính khổng lồ vào mua đất và xây dựng cơ sở hạ tầng cho các chi nhánh của Lev Leviev Group.

Tại Italia, số lượng bất động sản của Lev Leviev đã là con số khổng lồ với hàng trăm khu đất chưa được xây dựng nằm trên những trung tâm lớn tại Miami và dọc theo các bờ biển cộng thêm rất nhiều các cửa hiệu, trung tâm kinh doanh đồ kim hoàn hiện đại vào bậc nhất châu Âu như Marquis and Marquis West, Jewelry District, Celebrity Jewelry...

Mục tiêu hướng tới thị trường toàn cầu, Lev Leviev đã có những bước chuẩn bị rất kỹ nhằm tạo nguồn đầu vào ổn định cho các sản phẩm đồ trang sức của Lev Leviev Group. Lev Leviev tập trung giành được quyền khai thác tại các khu mỏ có trữ lượng lớn tại các quốc gia như Namibia, Angola, Australia và Kazakhstan.

Từ kế hoạch đầu tư khai thác kim cương tại các quốc gia nghèo ở châu Phi như Namibia hay Angola, Lev Leviev còn trực tiếp tiến hành nhiều hoạt động từ thiện cứu trợ người nghèo, chương trình phòng chống đại dịch HIV... và đạt được những kết quả lớn.

Không chỉ giỏi trong kinh doanh, Lev Leviev còn là một nhân vật có uy tín và tầm ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng người Do Thái tại Liên Xô cũ và cả Israel. Thông qua quỹ từ thiện Ohr Avner Foundation do chính mình lập ra, Lev Leviev chính là một trong những cầu nối quan trọng xây dựng và phát huy trí tuệ của cộng đồng người Do Thái ở Liên Xô cũ.

Ông cũng đã từng được tín nhiệm bầu vào vị trí Chủ tịch của Hiệp hội người Do Thái (FJC) tại các nước thuộc Liên Xô trước đây. Từ năm 2000, Ohr Avner Foundation đã xây dựng được 70 trường học, từ đại học tới mẫu giáo cho con em người Do Thái tại các quốc gia thuộc Liên Xô cũ. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình khởi nghiệp của tỷ phú Lev Leviev tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713556674 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713556674 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10