Tạp chí Forbes từng bình chọn, Jamie Kern Lima là bà trùm ngành làm đẹp và một trong những phụ nữ tự lập giàu có nhất.
>>Câu chuyện khởi nghiệp của nữ tỷ phủ Abigail Johnson
Tốt nghiệp thủ khoa Đại học bang Washington, năm 2004 Kern Lima nhận bằng MBA tại Trường Kinh doanh Columbia ở New York. Trong thời gian theo học người ta vẫn thấy cô sinh viên mẫn cán ấy lễ mễ bê những chồng bánh kếp bơ sữa và trứng tráng đầy pho mát cho chuỗi nhà hàng kiểu Mỹ tại Denny’s. Sau khi ra trường, Lima đã nhận được công việc mình khao khát, làm người dẫn chương trình truyền hình.
Năm 20 tuổi, Kern Lima bất ngờ phát hiện mình mắc căn bệnh biểu bì rosacea. Da bị đổi màu đỏ và lúc nào cô cũng có cảm giác má mình như tờ giấy nhám. Đi khám bác sĩ Lima thất vọng khi nghe thày thuốc phán rất khó chữa. Thứ bệnh quái ác khiến Lima liên tục gặp sự cố khi dẫn chương trình trực tiếp trên sóng truyền hình. Dù đã thử mọi thủ thuật trang điểm ngụy trang từ những bàn tay nghệ thuật chuyên nghiệp, xoa các loại tân dược ở hiệu thuốc đến sử dụng những mỹ phẩm đắt nhất từ các thương hiệu nổi tiếng... nhưng tất cả đều vô hiệu.
Trong lúc chán nản với tình trạng bệnh đẩy nghề nghiệp xuống dốc, bất chợt trực giác của Lima mách bảo phải làm một cái gì đó, cụ thể là phát triển một dòng sản phẩm trang điểm cho những người có tình trạng da như mình.
>>Nữ tỷ phú Zhou Qunfei khởi nghiệp thành từ công nhân làm việc lương 1 USD/ngày
>>Câu chuyện khởi nghiệp của cô giáo Zhong Huijuan dạy hoá trở thành nữ tỷ phú tự thân
Năm 2008, cô và chồng quyết định nghỉ việc để thành lập công ty mỹ phẩm, thế là IT Cosmetics bắt đầu dần hình thành trong ý nghĩ, dẫn đến hành trình khởi nghiệp thành công khó tin của Lima sau này, đúng như câu nói “trong rủi có may”.
Những ngày đầu đâu dễ gì để một tay mơ như Lima có thể nhanh chóng tạo ra công thức trang điểm để làm tiền đề trong việc xây dựng thương hiệu. Do không rành rẽ về các hoạt động bên trong của ngành công nghiệp làm đẹp nên cô đã phải dành vô số thời giờ để tìm kiếm những câu trả lời thỏa đáng trên Google. Cô cũng cất công tham dự nhiều buổi triển lãm thương mại khác nhau, tìm cơ hội gặp gỡ giới sản xuất và vật lộn để tìm ra cách tạo sản phẩm.
Trong khi nghiên cứu, Lima nghiệm ra được tầm quan trọng của việc tuân thủ các tiêu chuẩn của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA nên cô kiên nhẫn và cẩn thận thực hiện tất cả các quy định và thử nghiệm lâm sàng cho những mặt hàng của công ty.
Bước tiếp theo, Kern Lima bắt đầu tìm kiếm cho được một nhà sản xuất có các phòng thí nghiệm nghiêm nhặt tuân thủ FDA, sở hữu đội ngũ các chuyên gia hóa lành nghề. Lima cũng ra điều kiện bắt buộc nhà sản xuất phải cho phép chính cô sở hữu những công thức riêng cô sáng tạo. Chưa hết, bà chủ IT Cosmetics tương lai còn bỏ công rảo khắp các cửa hàng bách hóa, từ Sephora đến Ulta Beauty...
Tới đâu cô cũng mang theo đồ trang điểm bên mình để tham khảo trải nghiệm đến nỗi “nhẵn mặt” các thương hiệu họ bán. Sau đó về đến nhà, Lima lấy danh sách hàng trăm công ty làm đẹp, ngồi bệt trên sàn phòng khách gọi cho họ. Những đối tác đầu tiên của IT Cosmetics hình thành như thế.
Ngày 22 tháng 7 năm 2016, các sản phẩm trang điểm khác của Lima được mở rộng từ đó. 8 năm sau, ông lớn mỹ phẩm L’Oreal đã mua lại IT Cosmetics với giá 1,2 tỷ USD, trả bằng tiền mặt. Cô đã bỏ túi khoảng 410 triệu USD từ thương vụ này, theo Forbes. Đây cũng hành trình 8 năm xây dựng công ty đã khiến Kern Lima rơi nước mắt. Đó là những giọt nước mắt của niềm vui vì cô đã lắng nghe được tiếng nói của trực giác, tin tưởng vào tầm nhìn và bản thân của chính cô để giờ đây trở thành nữ CEO đầu tiên của một thương hiệu trong lịch sử của L’Oréal.
Lima chia sẻ từng với CNBC: "Học cách chấp nhận việc bị từ chối là một điều rất quan trọng". Mỗi lần nhận được câu trả lời không, Lima vẫn hồi đáp như thể một ngày nào đó họ sẽ thay đổi quyết định. Cô gửi email cảm ơn và nói rằng mình rất mong chờ ngày sản phẩm của IT Cosmetics có cơ hội xuất hiện trên kệ hàng của họ.
Trong cuốn hồi ký của mình, Lima đã viết: "Thường thì các chuyên gia thường không thực sự tự mình xây dựng một thứ gì đó ngay từ đầu. Tuy là người có tầm nhìn nhưng đôi lúc, họ không nhận ra được thành công của một sản phẩm có tiềm năng. Để dấn thân vào lĩnh vực mình chưa có tên tuổi, chúng ta phải khiến họ thay đổi cái nhìn về sản phẩm.
Nếu biết điều này sớm hơn, tôi đã giúp bản thân thoát khỏi nhiều đêm mất ngủ. Đối với tôi, chìa khóa thành công là việc nằm yên và lắng nghe giọng nói nhỏ bé, rõ ràng ở bên trong mách bảo chúng ta phải làm gì. Mặc dù bản chất của con người là cảm thấy bị tổn thương hay bực bội với người từ chối ý tưởng hoặc sản phẩm của mình nhưng việc ôm hận trong lòng sẽ không khiến mọi việc tốt hơn".
Với những nỗ lực không ngừng của ê-kíp đã giúp IT Cosmetics bắt đầu thành công lớn vào năm 2010 khi giành được một vị trí đáng thèm muốn trên QVC, mạng truyền hình miễn phí và kênh mua sắm hàng đầu chuyên về mua sắm tại nhà qua TV của Mỹ, trở thành thương hiệu làm đẹp lớn nhất mạng này. Riêng cá nhân Kern Lima đã xuất hiện trên sóng hơn 1.000 lần.
Có thể bạn quan tâm