Falguni Nayar là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ với tài sản 6,5 tỷ USD. Bà là người sáng lập và CEO công ty cung cấp mỹ phẩm Nykaa.
Trước khi khởi nghiệp với Nykaa, bà Nayar từng là lãnh đạo một ngân hàng đầu tư của Ấn Độ. Bà thành lập công ty vào năm 2012 chỉ vài tháng trước khi bước sang tuổi 50. Thời điểm đó, hầu hết phụ nữ Ấn Độ mua các sản phẩm trang điểm và chăm sóc tóc tại các cửa hàng bán lẻ nhỏ với rất ít sự lựa chọn.
Khi Đại dịch Covid-19 kìm hãm các doanh nghiệp từ hàng không đến du lịch thì Nykaa, một nhà bán lẻ trực tuyến chuyên về các sản phẩm làm đẹp lại hàng loạt đơn hàng mua sắm phải ở nhà do các lệnh hạn chế đi lại được đưa ra khi đại dịch bùng phát. Đây là ưu điểm thúc đẩy người tiêu dùng đổ xô vào các kệ hàng ảo để mua đồ, từ kem dưỡng da đến son môi, đồ trang điểm,...
Đợt mua sắm đó đã thúc đẩy doanh thu hàng năm của Nykaa lên 334 triệu USD cho năm tài khóa kết thúc vào tháng 03/2021, tăng mạnh so với 236 triệu USD của năm tài khóa trước đó. Công ty đã báo cáo lợi nhuận ròng 8 triệu USD trong cùng kỳ so với khoản lỗ ròng 2 triệu USD trong năm tài khóa 2020.
Hiện Nykaa có 73 cửa hàng trên 38 thành phố ở Ấn Độ và phân phối 1.350 thương hiệu. Họ cũng có một loạt nhãn hiệu riêng với mọi thứ, từ nước hoa đến quần áo thời trang, nhưng phần lớn doanh thu đến từ trang web và các ứng dụng (app) của họ.
Gần 87% tổng giá trị hàng hóa của Nykaa trong năm tài khóa 2021 được tạo ra bởi các ứng dụng dành cho thiết bị di động của họ. Những người mua sắm trực tuyến đã dành gần 100 triệu giờ trên các trang web thời trang và chăm sóc cá nhân của họ như Nykaa TV trên Youtube, Nykaa Network và Nykaa Beauty Book.
CEO Nayar cho biết, Nykaa đã ra mắt một ứng dụng riêng biệt dành cho nam giới. “Tại các buổi hội nghị, có những nam giới thành đạt hỏi tôi về cách chăm sóc da và tóc. Vì vậy tôi quyết định tung ra Nykaa Man để nam giới có thể mua sắm mà không bị mặc cảm hay sợ hãi”.
Ravi Mehta, giám đốc điều hành quỹ đầu tư Steadview Capital có trụ sở tại London và là một trong những nhà đầu tư đầu tiên ở Nykaa, nhận định công ty có mô hình kinh doanh đặc biệt mạnh mẽ trong số các công ty internet ở Ấn Độ. “Đây là một trong những công ty phát triển doanh thu nhanh nhất trong số 15 công ty khởi nghiệp đang chuẩn bị IPO ở Ấn Độ”, Mehta nói.
Thị trường làm đẹp Ấn Độ đang tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt trong bối cảnh xã hội đang trao nhiều quyền hơn cho phụ nữ. Technopak ước tính thị trường làm đẹp ở quốc gia Nam Á sẽ tăng trưởng hơn 8%/năm cho đến năm 2025.
Hiện công ty Nykaa đang phải đối mặt với hàng loạt đối thủ cạnh tranh như chuỗi cửa hàng bách hóa Shoppers Stop, do tỷ phú Chandru Raheja kiểm soát và Amazon, công ty đã xây dựng độ phủ sóng trực tuyến đáng gờm ở Ấn Độ. Nhưng Nayar luôn có những người sẵn sàng ủng hộ công việc làm đẹp của cô, trong đó có cả cặp song sinh 30 tuổi đang cùng làm việc với cô. Son Anchit đứng đầu mảng kinh doanh trực tuyến và con gái Adwaita, hiện là CEO của hãng bán lẻ quần áo Nykaa Fashion.
Nykaa đã và đang thay đổi cách nhìn của người Ấn Độ chỉ từ son môi và kẻ mắt kajal, “chúng tôi còn một chặng đường dài phía trước”. Nayar nói với Bloomberg trước đợt IPO. Phụ nữ và thậm chí cả nam giới ở đất nước 1,3 tỷ dân mới bắt đầu mở hầu bao để chi tiêu cho các sản phẩm trang điểm và làm đẹp.
Có thể bạn quan tâm
Chân dung 4 nữ tỷ phú tự thân giàu có nhất nước Mỹ
03:00, 01/09/2021
Nữ tỷ phú Zhou Qunfei khởi nghiệp thành từ công nhân làm việc lương 1 USD/ngày
05:16, 08/03/2021
Chuyện chưa kể về nữ tỷ phú trẻ nhất Trung Quốc
03:00, 02/11/2020