Ukraine sẽ nhượng bộ một phần lãnh thổ cho Nga đổi lấy hòa bình?

Diendandoanhnghiep.vn Ba nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Italy đã đến Ukraine và bắt đầu gợi ý Ukraine về vấn đề nên hay không nhượng bộ một phần lãnh thổ cho Nga để kết thúc chiến sự Nga- Ukraine.

Thủ tướng Đức, Ý và Tổng thống Pháp trong chuyến thăm đến Ukraine ngày 15/6

Thủ tướng Đức, Italy và Tổng thống Pháp trong chuyến thăm đến Ukraine ngày 15/6

>> Nga sẽ "xóa sổ" Ukraine trên bản đồ thế giới?

Cả 3 nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu, gồm Tổng thống Pháp E. Macron, Thủ tướng Đức O. Schol và Thủ tướng Italy M. Draghi đã bắt đầu chuyến thăm đặc biệt tới Ukraine kể từ khi chiến sự Nga- Ukraine bùng nổ.

Đáng chú ý, ông Macron đã đề cập đến vấn đề hệ trọng: liệu Ukraine có nên nhượng bộ một phần lãnh thổ cho Nga để đổi lấy hòa bình hay không? Như một nguyên tắc tối thiểu trong ngoại giao, Tổng thống Pháp nói rằng: “quyền quyết định thuộc về Kiev”.

Kể cả Tổng thư ký NATO Stoltenberg, người nổi tiếng cứng rắn với Nga cũng bày tỏ quan điểm Ukraine tự quyết định chấp nhận cái giá nào đó để có hòa bình, kể cả vấn đề nhượng bộ một phần lãnh thổ cho Nga.

Quan chức NATO này không quên dẫn chứng trường hợp Phần Lan trong thế chiến II, đã từng nhượng bộ vùng Karelia cho Liên Xô để thoát ra khỏi cuộc chiến với tư cách là quốc gia độc lập, có chủ quyền.

Tương tự, Ukraine và Rumani từng vướng vào tranh chấp hòn đảo Serpents trên Biển Đen, cuối cùng đôi bên chấp thuận phán quyết của Tòa công lý quốc tế (ICJ). Thỏa thuận êm đẹp này giúp Rumani đủ điều kiện gia nhập NATO.

Thực tế, Tổng thống Pháp đã nhắc đến khả năng Ukraine được chấp thuận gia nhập EU. Rất có thể khi câu chuyện lãnh thổ được giải quyết thấu đáo với Moscow sẽ mở ra con đường cho Kiev trở thành thành viên NATO!

Ông Macron nói

Ông Macron nói "quyền quyết định nhượng bộ nột phần lãnh thổ cho Nga sẽ thuộc về Ukraine"

Từ động thái này cho thấy, EU có dấu hiệu xuống thang căng thẳng với Nga thông qua việc “khuyên giải’ Kiev nên tìm cách kết thúc chiến tranh bằng con đường ngoại giao.

Hàng loạt lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đã không làm Nga suy yếu. Ông Putin đã sử dụng quân bài dầu mỏ và khí đốt cực kỳ hiệu quả. EU hứng chịu phản đòn nặng nề kể từ khi giá dầu vượt mốc 120USD/thùng.

Lạm phát khu vực đồng tiền chung EURO gần cán mốc 2 con số, kéo theo khủng hoảng lương thực, thiếu hụt trầm trọng các mặt hàng thiết yếu. OPEC lừng khừng trong việc gia tăng sản lượng, trong khi bản thân Washington không đủ khả năng thay thế Nga cung cấp năng lượng cho EU.

Nghịch lý thay! Trong khi Mỹ, EU cắn răng chịu đựng giá năng lượng cao kỷ lục thì dòng dầu Nga ào ạt đổ sang Trung Quốc, Ấn Độ với giá rẻ hơn từ 30 - 40USD/thùng. Hưởng lợi từ nguồn năng lượng giá rẻ từ Nga, Trung Quốc hoàn toàn có thể trở thành mỏ dầu nhân tạo, càng ngày càng lớn!

Châu Âu ngày càng nhận thấy nỗ lực vô ích ở Ukraine. Rõ ràng, giữa trọng trách bảo vệ nền dân chủ phương Tây, ngăn ngừa mối nguy an ninh từ xa với nhiệm vụ cấp bách ổn định tình hình kinh tế, chính trị, xã hội ở từng quốc gia châu Âu lúc này quan trọng hơn bao giờ hết đối với EU.

Ukraine trở thành gánh nặng với EU và Mỹ. Việc sẵn sàng viện trợ vũ khí khiến kho dự trữ chiến lược cạn kiệt, trong bối cảnh lạm phát kèm suy thoái ngân sách quốc phòng đang được cân nhắc kỹ lưỡng hơn bao giờ hết.

Một lần nữa, tính thực dụng phương Tây tỏ rõ. Khi mọi cố gắng phủ đầu Nga bất thành thì chỉ còn phương sách gợi ý Ukraine “tự quyết”. Tổng thống Zelensky không thể không suy nghĩ lại gợi ý của ông Macron. Bởi nếu không có vũ khí, tiền bạc từ NATO, Mỹ, người Ukraine khó lòng duy trì cuộc chiến đến lúc khiến Nga nản chí rút lui.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine sẽ nhượng bộ một phần lãnh thổ cho Nga đổi lấy hòa bình? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714162569 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714162569 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10