Kiểm soát Donbass, Nga sẽ tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia nhận định, sau khi kiểm soát Donbass, thì quân đội Nga có thể sẽ không dừng lại, mà sẽ tiến sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine.

>> Kịch bản nào cho hồi kết chiến sự Nga- Ukraine?

Một chiếc xe tăng bị hư hại sau các cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine. Ảnh: Ukrinform.

Xe tăng bị hư hại sau các cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine. Ảnh: Ukrinform.

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Anh, sau hơn một tháng giao tranh dữ dội, lực lượng Nga đang kiểm soát phần lớn Severodonetsk. Chiến thuật tác chiến đô thị của Nga, vốn dựa nhiều vào hỏa lực pháo binh, đã gây thiệt hại lớn khắp thành phố này".

Ông Serhiy Haidai, người đứng đầu chính quyền khu vực Luhansk cũng thừa nhận rằng việc giữ được Severodonetsk ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với Ukraine. Ông nói thêm rằng các máy bay chiến đấu Ukraine đã làm hết sức mình trong thành phố Severodonetsk hiện được cho là do lực lượng Nga kiểm soát 80%.

Hiện nay, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn ở Severodonetsk, Toshkivka và gần Vrubivka và có rất nhiều người bị thương. Bên cạnh đó, các quan chức Ukraine cho biết quân đội Nga tiếp tục nhắm vào nhà máy hóa chất Azot, nơi hàng trăm quân nhân và dân thường được cho là đang trú ẩn.

Trước mắt, Nga thông báo lập hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường từ nhà máy Azot tới thành phố Svatovo do phe ly khai kiểm soát trong hôm qua. Bộ Quốc phòng Nga cũng kêu gọi binh sĩ Ukraine cố thủ tại đây hạ vũ khí để tránh lặp lại kịch bản ở nhà máy thép Azovstal tại Mariupol, đồng thời cam kết sẽ bảo đảm tính mạng cho những binh sĩ đầu hàng.

Những chiến thắng của Nga ở miền đông Ukraine trong tháng này đã làm gia tăng lo ngại ở phương Tây rằng cán cân chiến sự Nga- Ukraine đang nghiêng về phía Nga. Tuy nhiên, các quan chức chính quyền Tổng thống Biden cho rằng những lo ngại này đã bị thổi phồng quá mức; đồng thời cho biết thêm rằng các lực lượng phòng thủ của Ukraine vẫn đang nỗ lực phòng thủ vững chắc tại các khu vực trọng điểm.

The Washinton Post dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc chính quyền Mỹ cho biết: “Chúng tôi chia sẻ những lo ngại, nhưng hiện tại chúng tôi tin rằng quân đội Ukraine được trang bị tốt để đạt được những bước tiến, trong khi Nga có những thách thức duy trì của riêng họ”.

>> Chiến sự Nga - Ukraine và mối nguy vũ khí hạt nhân

Binh sĩ Ukraine diễn tập với lựu pháo ở thao trường tại tỉnh Kiev năm 2017. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ Ukraine diễn tập với lựu pháo ở thao trường tại Kiev. Ảnh: Reuters.

Thực tế cho thấy, quân đội Ukraine cần được cung cấp nhiều vũ khí hơn để tiếp tục đối phó với Nga. Tuy nhiên, theo các quan chức Lầu Năm Góc, tình hình có thể thay đổi trong thời gian tới. Không chỉ thiếu các vũ khí tấn công, Ukraine thực sự thiếu đạn dành cho các loại pháo cũ từ thời Liên Xô. Trước mắt, Hoa Kỳ đã thúc đẩy các nhà sản xuất ở những quốc gia thuộc Khối Warszawa trước đây, chẳng hạn như Bulgaria và Romania tìm kiếm các lô vũ khí tương tự. 

Bên cạnh đó, đội tập huấn hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) của Ukraine sắp hoàn thành khóa huấn luyện và sẽ được triển khai vào tuần tới, theo các quan chức Lầu Năm Góc thông tin. Dự kiến, một đội khác sẽ bắt đầu tập luyện ngay sau khi đội đầu tiên kết thúc.

Có một điều gần như chắc chắn rằng, nếu chiến sự Nga- Ukraine kéo dài, cái giá mà Nga và Ukraine, thậm chí là phương Tây phải gánh chịu sẽ ngày càng tăng lên. Một số chính phủ, bao gồm Mỹ đang lo ngại dòng vũ khí viện trợ cho Ukraine sẽ làm cạn kiệt kho dự trữ quốc gia quan trọng. Đồng thời, những tác động đến nền kinh tế cũng ngày một lan rộng khi giá năng lượng, lương thực ngày càng tăng, đẩy lạm phát tăng cao. Khi những vấn đề này bắt đầu ảnh hưởng tới người dân, Ukraine lo ngại sự ủng hộ của phương Tây sẽ giảm bớt.

Mới đây, bình luận trên Telegram về đề nghị của Ukraine rằng Mỹ sẽ hỗ trợ họ nhập khẩu năng lượng trong mùa đông này, với điều kiện cho phép Kiev hoãn thanh toán trong hai năm, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã đặt câu hỏi "Ai dám nói rằng trong hai năm nữa, Ukraine vẫn còn tồn tại trên bản đồ thế giới?". Điều này cho thấy Nga có thể không chỉ muốn kiểm soát Donbass, mà sẽ tiến sâu vào Ukraine sau khi kiểm soát vùng phía Đông này. Nếu đúng như vậy, đây sẽ là thảm họa đối với Ukraine, nhất là khi việc viện trợ vũ khí của Mỹ và phương Tây bị hạn chế.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiểm soát Donbass, Nga sẽ tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713532660 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713532660 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10