Kịch bản nào cho hồi kết chiến sự Nga- Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Các quan chức quân sự và tình báo phương Tây cho rằng chiến sự Nga- Ukraine đang trong giai đoạn quan trọng có thể quyết định kết quả của cuộc xung đột hiện nay giữa 2 bên.

Giao tranh giữa Nga và Ukraine vẫn diễn ra ác liệt ở phía Đông, Ukraine

Giao tranh giữa Nga và Ukraine vẫn diễn ra ác liệt ở phía Đông, Ukraine

>> Nga chật vật tiến quân, Ukraine đủ sức đảo ngược tình thế?

Thời điểm quan trọng này cũng có thể dẫn đến một quyết định khó khăn đối với các chính phủ phương Tây trong việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine khi chiến sự Nga-Ukraine và các đòn trừng phạt đối với Nga đã làm tăng giá nhiều nguyên, nhiên liệu, hàng hóa, khiến áp lực lạm phát tăng cao. Ngoài ra, kho dự trữ vũ khí quốc gia của nhiều nước phương Tây cũng đã vơi dần vì viện trợ cho Ukraine.

Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, quốc gia này dự kiến sẽ công bố nhiều hơn về các gói vũ khí và thiết bị cho Ukraine.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine đã bày tỏ sự thất vọng rằng những loại bom, đạn, vũ khí quan trọng theo các cam kết viện trợ của Mỹ và phương Tây dường như đang nhỏ giọt vào cuộc chiến - và làm dấy lên lo ngại rằng cam kết của phương Tây có thể bị giảm bớt vào thời điểm quyết định của chiến sự Nga- Ukraine.

Theo NATO, quân đội Nga sẽ tiến tới Slovyansk và Kramatorsk hoặc Ukraine sẽ ngăn chặn quân đội Nga  ở đây. Và nếu Ukraine có thể giữ vững phòng tuyến ở đây khi đối mặt với lực lượng quân đội Nga, điều đó sẽ có ý nghĩa quan trọng với Ukraine để đảo ngược tình thế.

Các quan chức phương Tây đang theo dõi chặt chẽ ba kịch bản mà họ tin rằng có thể xảy ra:

Thứ nhất, Nga có thể tiếp tục đạt được những chiến thắng ở hai tỉnh quan trọng phía Đông Ukraine là Severodonetsk và Lysychansk để sớm kiểm soát Donbass.

Thứ hai, các chiến tuyến trong chiến sự Nga- Ukraine có thể trở nên bế tắc kéo dài trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, dẫn đến thương vong to lớn cho cả hai bên, gây kiệt quệ cho nền kinh tế toàn cầu.

>> Ai đang giải “cơn khát” vũ khí cho Ukraine?

Thứ ba, điều mà các quan chức phương Tây cho rằng có khả năng ít xảy ra nhất là: Nga có thể xác định lại mục tiêu chiến sự của mình ở Ukraine. Theo đó, Nga sẽ thông báo rằng họ đã giành được chiến thắng và cố gắng thiết kế một cuộc giao tranh gần lãnh thổ Nga, chứ không mở rộng cuộc chiến. 

các quan chức Mỹ ngày càng lo sợ rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sử dụng vùng lãnh thổ chiếm giữ được ở phía Đông Ukraine để tạo bàn đạp tiến sâu hơn vào Ukraine.

Các quan chức Mỹ ngày lo ngại rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sử dụng vùng lãnh thổ chiếm giữ được ở phía Đông Ukraine để tạo bàn đạp tiến sâu hơn vào Ukraine.

Nếu Nga có thể củng cố một số lợi ích của mình ở phía Đông Ukraine, các quan chức Mỹ ngày càng lo sợ rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sử dụng vùng lãnh thổ chiếm giữ được ở phía Đông Ukraine để tạo bàn đạp tiến sâu hơn vào Ukraine.

Trong khi đó, các quan chức NATO cho biết: “Chúng tôi đánh giá Putin có tầm nhìn trực diện đến Ukraine, hiện không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy những mục tiêu đó của Putin đã thay đổi. Putin vẫn tin rằng cuối cùng ông ấy sẽ thành công và sẽ giành được một số kiểm soát chính trị đối với Ukraine."

Khi các tiền tuyến của chiến sự Nga- Ukraine đã đi vào một cuộc chiến tranh tiêu hao lực lượng, cả hai bên đều phải gánh chịu thương vong to lớn và hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực tiềm tàng. Nga cũng đã bị tổn thất tới 1/3 lực lượng mặt đất, trong khi Ukraine đã thiệt hại nhiều về kinh tế và mất khoảng 20% lãnh thổ.

Các quan chức tình báo Mỹ nói rằng Nga sẽ đấu tranh để đạt được bất kỳ lợi ích nào nếu không đạt được mục tiêu ban đầu ở Ukraine. Đây là một động thái nguy hiểm về mặt chính trị mà đến nay ông Putin vẫn không muốn thực hiện. Điều này hàm ý đến cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân hủy diệt hàng loạt mà Nga đã cảnh báo trước đó.

Hiện tại, các cuộc giao tranh tập trung vào hai thành phố quan trọng ở phía Đông Ukraine là Severodonetsk và Lysychansk. Các máy bay chiến đấu của Ukraine gần như bị bao vây hoàn toàn tại Severodonetsk.

Mặc dù các nhà phân tích phương Tây tin rằng Ukraine có cơ hội tốt hơn để bảo vệ Lysychansk, vốn nằm trên cao, nhưng đã có những dấu hiệu đáng lo ngại rằng Nga đang cố gắng cắt đứt các tuyến tiếp tế của thành phố bằng cách tiến quân từ phía Đông Nam.

"Số phận của vùng Donbass của chúng ta sẽ được quyết định nếu hai thành phố Severodonetsk và Lysychansk thất thủ”, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kịch bản nào cho hồi kết chiến sự Nga- Ukraine? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713980893 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713980893 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10