Khu dân cư Severodonetsk bị Nga kiểm soát, Ukraine sẽ sớm mất Donbass?

Diendandoanhnghiep.vn Nga tuyên bố quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn khu vực dân cư ở thành phố Severodonetsk- thành phố chiến lược ở miền Đông Ukraine.

>> Điều gì sẽ xảy ra khi quân Nga bị "cầm chân" ở Donbass?

Nga hiện đã kiểm soát phần lớn thành phố Severodonetsk ở miền Đông Ukraine (Đồ họa: BBC).

Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn khu dân cư thuộc thành phố Severodonetsk ở miền Đông Ukraine (Đồ họa: BBC).

Cụ thể, trong cuộc họp trực tuyến với truyền thông, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết "Các khu dân cư của thành phố Severodonetsk đã hoàn toàn bị Nga kiểm soát. Binh sĩ Nga đang tiếp tục nỗ lực kiểm soát khu công nghiệp và các ngôi làng xung quanh thành phố".

Ông Shoigu cũng cho biết thêm, lực lượng Nga đang tiếp tục phát triển mũi tiến công tới Popasnaya, một thành phố khác thuộc tỉnh Lugansk. Ngoài các khu dân cư ở thành phố Severodonetsk, lực lượng Nga đã kiểm soát thêm hai thị trấn Krasny Liman và Svyatogorsk cùng 15 ngôi làng đông dân ở tả ngạn sông Donets.

"97% lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Lugansk đã được giải phóng", Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh. Dự kiến, quân đội Nga sẽ tiếp tục tìm cách thiết lập quyền kiểm soát đối với "khu công nghiệp và các khu định cư gần nhất" của thành phố.

Mặt khác, ông Shoigui thông tin thêm, Nga đã tạo ra các điều kiện cần thiết để nối lại giao thông đường sắt giữa Nga với vùng Donbass và Crimea. Đồng thời, kênh đào Bắc Crimea- huyết mạch cung cấp nước ở Crimea, cũng đã được nối lại. “Chúng tôi đã bắt đầu giao hàng cho Mariupol, Berdyansk và Kherson,” ông Shoigui nói. 

Trong khi đó, ông Oleksandr Stryuk, người đứng đầu chính quyền quân sự Severodonetsk tuyên bố trên truyền hình quốc gia rằng tình hình ở thành phố này rất khó khăn. "Mặc dù tình hình đang thay đổi từng giờ, nhưng Ukraine có đủ lực lượng và nguồn lực để đẩy lùi các cuộc tấn công. Chúng tôi có hy vọng, chúng tôi có niềm tin vào lực lượng vũ trang của mình, không ai từ bỏ Severodonetsk", ông Oleksandr Stryuk nói thêm.

Nga đang dồn toàn lực để sớm kiểm soát hoàn toàn Severodonetsk, vì thành phố này sẽ giúp Nga tạo bàn đạp tấn công thành phố Lysychansk ở bên kia sông, rồi kiểm soát tỉnh Lugansk. Một khi giành được Lugansk, Nga có thể dồn lực lượng tiến xuống Tây Nam Donetsk để kiểm soát toàn bộ Donbass. Trong khi đó, Ukraine đang gặp khó khăn về vũ khí, đạn dược và xin viện trợ thêm từ Mỹ và phương Tây.

Bởi vậy, nếu Mỹ và phương Tây không tích cực viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine, thì Donbass sẽ thất thủ trong thời gian tới một khi Nga tiến tới kiểm soát toàn bộ Lugansk.

>> Chiến sự Ukraine và thử thách tình bạn Nga - Trung

Các nước phương Tây vẫn đang tiến hành vận chuyển vũ khí cho Ukraine

Chiến sự Nga- Ukraine vẫn diễn ra ác liệt

Hiện tại, các nước châu Âu vẫn đang cung cấp các vũ khí mới cho Ukraine bên cạnh việc thực thi nghiêm ngặt lệnh trừng phạt với Nga để bày tỏ sự ủng hộ với Ukraine. Mới đây, trong chuyến thăm Litva, quốc gia thuộc NATO có chung đường biên giới với Nga, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Nga sẽ không thể duy trì khả năng quân sự của mình do các lệnh trừng phạt cứng rắn của phương Tây.

Thủ tướng Scholz khẳng định rằng các lệnh trừng phạt cho đến nay đều rất hiệu quả, có tầm ảnh hưởng sâu rộng và sẽ khiến nền kinh tế Nga "thụt lùi trong nhiều thập kỷ". Thậm chí, ngay cả khi Nga tận dụng nhập khẩu hàng hóa dân sự cho mục đích quân sự, Nga cũng sẽ không thể duy trì khả năng quân sự như cũ do các lệnh trừng phạt.

Thủ tướng Đức cũng đã cùng các nhà lãnh đạo của Estonia và Latvia cam kết tăng cường sức mạnh cho sườn phía đông của NATO bằng cách tăng cường hỗ trợ quân sự của Đức cho Litva.

Trong khi đó, phát biểu trong cuộc họp nội các Anh, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Liz Truss cho biết Vương quốc Anh sẽ không lùi bước trong việc ủng hộ Ukraine và nhiều biện pháp trừng phạt hơn đối với Nga đang được tiến hành. Anh cũng sẽ tiếp tục làm việc với các nước đồng minh để giúp Ukraine tái thiết trong tương lai.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, Pháp, Đức và một số quốc gia Tây Âu đều tránh sa lầy vào một cuộc chiến ở Ukraine vì nó có thể mài mòn nguồn lực và làm trầm trọng thêm cuộc suy thoái đang rình rập. Trên thực tế, các biện pháp trừng phạt đối với Nga đã không mang lại kết quả như mong muốn. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khu dân cư Severodonetsk bị Nga kiểm soát, Ukraine sẽ sớm mất Donbass? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711632667 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711632667 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10