Severodonetsk sắp thất thủ, Nga sớm kiểm soát Donbass?

Diendandoanhnghiep.vn Quân đội Nga đang chiếm ưu thế lớn tại thành phố Severodonetsk thuộc miền Đông Ukraine.

>> Ukraine đủ sức "lấy lại mọi thứ đã mất" từ Nga?

Khói bốc lên từ thành phố Severodonetsk. Nguồn: AFP

Khói bốc lên từ thành phố Severodonetsk. Nguồn: AFP

Theo Thống đốc tỉnh Lugansk, ông Sergey Haidai cho biết lực lượng Nga đã kiểm soát phần lớn thành phố Severodonetsk ở miền Đông Ukraine, nhưng bác tin quân đội Ukraine bị bao vây.

Mặc dù thành phố này vẫn chưa bị bao vây, nhưng lực lượng Ukraine có thể bị buộc phải rút lui qua sông Siverskiy Donets tới thành phố Lysychansk. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Lysychansk sẽ là đô thị duy nhất ở Lugansk vẫn do Ukraine kiểm soát. 

"Các cuộc giao tranh Nga- Ukraine vẫn tiếp tục, tuy nhiên người dân không nên sơ tán vào lúc này", ông Haidai cho hay. Hiện 90% ngôi nhà tại Severodonetsk bị hư hại, và 60% trong số này gần như không thể phục hồi.

Thống đốc Lugansk cho biết mục tiêu của Nga là bao vây lực lượng Ukraine và kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk hoặc thành phố Severodonetsk càng sớm càng tốt. Khu vực mà lực lượng Moscow kiểm soát ngày càng được mở rộng.

Trước đó, lực lượng ly khai thân Nga tại Lugansk cho biết đã kiểm soát một phần ba thành phố Severodonetsk. Thị trưởng Sievierodonetsk Oleksandr Stryuk sau đó thừa nhận thành phố đã bị chia cắt làm hai nửa.

Severodonetsk là một trong những trung tâm đô thị quan trọng trong mục tiêu kiểm soát toàn bộ khu vực Lugansk của Nga. Nga thất bại trong việc chiếm Kiev và các khu vực miền Trung Ukraine trong những tháng đầu của chiến sự đồng nghĩa với việc Donbass trở thành mục tiêu trung tâm trong tham vọng quân sự của Tổng thống Nga Putin.

Theo các chuyên gia quân sự nhận định, với việc kiểm soát được Severodonetsk, Nga sẽ có bàn đạp quan trọng để tiến công sang phía Tây và nhắm vào Kramatorsk, nơi có bộ tư lệnh quân sự vùng Donbass của Ukraine.

“Khi trận chiến Severodonetsk kết thúc, dù bên nào nắm giữ thành phố, cuộc tấn công của Nga ở tầm chiến dịch lẫn chiến lược có thể sẽ tạm dừng, giúp Ukraine có cơ hội tái khởi động các cuộc phản công cấp chiến dịch để đẩy lùi quân Nga”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW - Mỹ) dự đoán.

Dù thế nào, quân đội Nga sẽ đẩy mạnh tấn công và sớm kiểm soát cả khu vực Donbass, một địa điểm có ý nghĩa về mặt lịch sử và văn hóa và có vị trí gần với Nga.

>> Nga sắp "đoạt" được Donbass từ Ukraine?

Một khu nhà tại

Một khu nhà tại Severodonetsk bị phá hủy do giao tranh.

Trong khi quân đội Nga đang dồn lực kiểm soát Severodonetsk, tại miền Nam, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, quân đội nước này đã đạt một số thành công ở thành phố Kherson, và tiến dần về tỉnh Kharkiv. "Các binh sĩ của chúng ta đang thể hiện sự dũng cảm và làm chủ tình hình ở mặt trận, bất chấpquân đội Nga có lợi thế đáng kể về vũ khí và quân số", ông Zelensky nói.

Cho đến thời điểm hiện tại, Mỹ và các nước phương Tây vẫn đang tiến hành viện trợ vũ khí cho Ukraine. Mới đây, một quan chức Mỹ cho biết nước này sẽ gửi hệ thống pháo phản lực HIMARS có tầm bắn khoảng 80 km đến Ukraine.

"Các hệ thống pháo phản lực HIMARS sẽ được Ukraine sử dụng để đẩy lùi các bước tiến của Nga trên lãnh thổ Ukraine. Chúng sẽ không được sử dụng để chống lại Nga", theo nguồn tin từ AFP. 

Hệ thống pháo phản lực HIMARS, mẫu pháo tầm trung sử dụng đầu đạn dẫn đường chính xác, được cho là vũ khí quan trọng mà các lãnh đạo Ukraine đã yêu cầu Mỹ viện trợ để chặn đà tiến công của lực lượng Nga ở các mặt trận ác liệt tại khu vực Donbass. Đây là lượng khí tài nằm trong gói hỗ trợ 40 tỷ USD được Quốc hội Mỹ thông qua ngày 20/5, song giới chức Mỹ không nêu chi tiết giá của các hệ thống pháo này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Severodonetsk sắp thất thủ, Nga sớm kiểm soát Donbass? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713602607 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713602607 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10