Ukraine đủ sức "lấy lại mọi thứ đã mất" từ Nga?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Ukraine Zelensky vừa cho biết thời gian cho đến khi Ukraine được giải phóng đang “ngắn dần đi” mỗi ngày và đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi Ukraine lấy lại mọi thứ đã mất từ Nga.

Ông Zelensky cho biết: “Ukraine sẽ giành lại tất cả các khu vực thuộc về mình mà Nga đã kiểm soát trong thời gian qua.

Ông Zelensky cho biết: “Ukraine sẽ giành lại tất cả các khu vực thuộc về mình mà Nga đã kiểm soát trong thời gian qua".

>> Donbass sắp thất thủ, Nga sẽ "tung chiêu" gì tiếp theo ở Ukraine?

Ông Zelensky cho biết: “Ukraine sẽ giành lại tất cả các khu vực thuộc về mình mà Nga đã kiểm soát trong thời gian qua. Đây là một điều bắt buộc và đó chỉ là vấn đề thời gian. Thời gian cho đến khi giải phóng các khu vực này càng ngắn lại. Mọi thứ chúng tôi làm là vì điều này”.

Trên thực tế, tình hình chiến sự Donbas vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là ở các khu vực Severodonetsk, Lysychansk, Bakhmut và Popasna. Quân đội Nga vẫn tiếp tục dồn lực lượng vào các khu vực này để sớm giành quyền kiểm soát.

Tổng thống Zelensky cho biết thêm: Các lực lượng Nga đã giáng những "đòn dã man" vào vùng Sumy bằng cách sử dụng tên lửa và súng cối. Ông cũng đề cập đến cuộc tấn công hôm 28/5 của Nga vào Mykolaiv, tấn công một khu dân cư cách trường mẫu giáo 20 m.

Ngoài ra, các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã nã pháo vào một quận của thành phố  Kharkiv của Ukraine. Ông Oleh Syniehubov, người đứng đầu quân đội khu vực Kharkiv, cho biết quận Kyiv của thành phố Kharkiv đã phải hứng chịu các đợt pháo kích của Nga và một số quả đạn đã bắn trúng vùng ngoại ô Mala Danylivka trong đêm, nhưng không có thương vong. “Quân đội Ukraine trong những tuần gần đây đã đẩy lùi các lực lượng Nga xung quanh Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine. Nhưng thành phố này vẫn nằm trong tầm bắn của một số loại vũ khí của Nga”, ông Oleh Syniehubov chia sẻ.

Trong bối cảnh chiến sự Nga-Ukraine ngày càng leo thang, Mỹ và phương Tây vẫn tiếp tục viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraine để đối phó với các đòn tấn công mạnh mẽ của Nga.

>> Donbass quan trọng thế nào trong chiến sự Nga - Ukraine?

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết Ukraine đã nhận được nhiều loại pháo hạng nặng, trong đó có cả khẩu M109 tự hành do Mỹ chế tạo và đã được cải tiến, những vũ khí này sẽ cho phép quân đội Ukraine tấn công các mục tiêu ở khoảng cách xa hơn.

Các binh sĩ Ukraine bắn súng cối về phía các vị trí của Nga ở khu vực phía đông Kharkiv của Ukraine vào ngày 17/5. Bernat Armangue / AP

Các binh sĩ Ukraine bắn súng cối về phía các vị trí của Nga ở khu vực phía Đông Kharkiv của Ukraine vào ngày 17/5. Bernat Armangue / AP

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo các nhà lãnh đạo của Đức và Pháp về việc tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine có thể gây bất ổn hơn nữa.

"Tổng thống Putin đã nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng việc tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine là nguy hiểm, đồng thời cảnh báo điều này có nguy cơ gây mất ổn định thêm tình hình và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo", Điện Kremlin nhấn mạnh.

Đáng chú ý, Tổng thống Nga vừa ký đạo luật bỏ giới hạn tuổi cao nhất cho người Nga và người nước ngoài tham gia quân đội Nga với tư cách là thành viên hợp đồng nghĩa vụ quân sự. Trước đó, Duma Quốc gia Nga đã thông qua dự luật này. Trước đây, công dân từ 18 đến 40 tuổi và người nước ngoài từ 18 đến 30 tuổi có thể nhập ngũ vào  quân đội Nga. Động thái này được cho là sẽ giúp Nga tăng cường lực lượng quân đội để dồn sức cho chiến sự ở Ukraine nhằm sớm đạt được mục tiêu ở vùng Donabass, khu vực phía Đông Ukraine.

Đến nay, quân đội Nga đã kiểm soát khá nhiều thành phố ở Donbass, hiện chỉ còn Slovansk và Kramatorsk. Donbass là vùng đất có đường biên giới chung với Nga, và cũng rất quan trọng với Ukraine, nên nếu chiếm được vùng này, Nga có thể mở rộng chiến sự, tiến tới chiếm Kharkov và một số vùng khác, gây bất lợi cho Ukraine trên các vùng biển.

Ông Andrew Wilson, chuyên gia thuộc Đại học College London, cho rằng dù Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ lấy lại những gì đã mất từ Nga, nhưng quân đội Ukraine hiện vẫn đang ở thế thủ trong chiến sự Nga- Ukraine, nên khó đảo ngược tình thế trước mắt. Do đó, quân đội nước này cần chuyển sang thế tấn công. Tuy nhiên, Ukraine đang khó khăn khi chuyển sang thế công vì thiếu vũ khí, đạn dược và tài chính. Do đó, nước này cần sự hỗ trợ tích cực hơn từ Mỹ và phương Tây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine đủ sức "lấy lại mọi thứ đã mất" từ Nga? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714381671 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714381671 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10