Donbass sắp thất thủ, Nga có nguy cơ "dính bẫy"!

Diendandoanhnghiep.vn Nếu chiếm được vùng Donbass, Nga sẽ mở ra con đường thênh thang tiến về trung tâm Ukraine. Tuy nhiên, ở đó có rất nhiều cạm bẫy giương sẵn đợi quân Nga!

Cảnh hoan tàn đổ nát ở Mariupol

Cảnh hoan tàn đổ nát ở nhà máy thép Azovstal, Mariupol

>> Nga lấy gì để nuôi chiến sự Ukraine kéo dài?

Sau nhiều tuần bị quân Nga bao vây, không dùng vũ lực, số binh lính và thường dân trong cơ sở trú ẩn nhà máy thép Azovstal cạn kiệt sức chịu đựng, được sơ tán đến địa điểm cách đó 40km. Cứ điểm hóc hiểm nhất ở thành phố Mariupol đã rơi vào tay Nga.

Ở Luhanks, vùng lãnh thổ được Putin công nhận độc lập hồi tháng 2/2022, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt, Nga không ngừng tăng cường lực lượng. Chốt chặn chiến lược - trung tâm hành chính Popasna có 20.000 dân thất thủ, hoàn toàn không có người ở!

Mục tiêu tiếp theo của liên quân ly khai và Nga là hai thành phố nhỏ Kramatorks và Slavians ở gần Donesk, một trong những lãnh thổ còn sót lại ở Donbass do Kiev nắm giữ.

Tại miền Đông Ukraine, ông Putin không sử dụng chiến lược đánh nhanh thắng nhanh, mà tiến chắc, đánh chậm, giải quyết từng mục tiêu một. Có vẻ như Nga đã chấp nhận một cuộc chiến dài hơi tốn của! Và không chỉ dừng lại ở đấy.

Từ Mariupol tiến theo hướng Tây dọc bờ Biển Đen còn có vài cứ điểm trọng yếu, như Berdyansk, Melitopol, Kherson, Mykolaiv và kết thúc ở thành phố lớn Odessa, gần biên giới nước cộng hòa Moldova.

Nếu Nga chiếm được hành lang này, Ukraine bị cô lập hoàn toàn đường biển, hoạt động ngoại thương bị khóa lại; đồng thời hàng viện trợ vũ khí không thể vận chuyển theo tuyến đường từ Đại Tây Dương qua Địa Trung Hải và Biển Đen để tiếp cận lãnh thổ Ukraine.

Từ Mariupol trở ra hướng Bắc còn những pháo đài kiên cố như Dnipro, Zaporizhia, Poltava và Kharkiv. Nga nhất thiết phải đánh bại quân Ukraine ở những thành phố này để có thể thoải mái triển khai lực lượng từ Luhanks và Donesk tiến vào miền Trung, vượt qua sông Dnepr đến Kiev, đầu não trung tâm chống Nga.

Tất yếu, lực lượng tinh nhuệ và vũ khí hiện đại nhất trong tay Tổng thống Zelensky tập trung chủ yếu ở Trung và Tây lãnh thổ Ukraine, quân Nga càng tiến sát cuộc chiến càng khốc liệt - nơi quyết định thành bại cuối cùng.

Lực lượng ở lãnh thổ phía Tây Ukraine là ẩn số, nơi mà NATO, châu Âu và Mỹ hoàn toàn có lợi thế triển khai, vận chuyển vũ khí bằng đường bộ qua hàng loạt quốc gia “không thân thiện với Nga”.

Từ Bắc Âu đến Nam Âu và cả Tây Âu là cây nạng chống đỡ rất vững chãi cho Ukraine. Chính vì vậy, rất nhiều rủi ro đối với tham vọng của ông Putin mở rộng chiến sự, đánh bại hoàn toàn Ukraine.

Cuộc chiến sẽ kéo dài

Cuộc chiến Nga- Ukraine có thể sẽ còn kéo dài

Giờ đây, Nga không chỉ đấu với Ukraine mà đã có 42 quốc gia chính thức “đồng thanh tương ứng” chống lại Putin, thậm chí sẽ có nhiều quốc gia hơn nữa.

Bộ Quốc phòng Ukraine có thể huy động 1 triệu binh lính với nhiệm vụ “bảo vệ Tổ quốc” rất thiêng liêng cao cả. Ngược lại, Moscow càng leo thang chiến tranh càng khó có lý do “chính nghĩa hóa cuộc chiến”, bên cạnh nền kinh tế bị cô lập, đình trệ ngoại giao quốc tế.

Tuần trước, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung 40 tỷ USD cho Ukraine, trong đó có 23 tỷ USD mua vũ khí đạn dược, phần còn lại hỗ trợ nhân đạo; đồng thời ông Joe Biden ký thông qua đạo luật cho mượn và cho thuê phòng vệ dân chủ Ukraine. Có nghĩa là Ukraine có thể sử dụng sức mạnh quân sự của Mỹ thông qua đạo luật độc đáo này.

Cùng với đó, Châu Âu đang tìm mọi cách hỗ trợ các thành viên EU có đủ nguồn cung khí đốt, kể cả mua từ Nga, thanh toán bằng đồng Rúp nhưng không làm suy suyển đến lệnh cấm vận nhằm vào Moscow.

Khi Donbass có nguy cơ thất thủ, phương Tây sẽ rốt ráo chuẩn bị mọi nguồn lực hậu thuẫn tối đa Ukraine. Cái bẫy ác liệt nhất đối với Nga sẽ sập xuống!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Donbass sắp thất thủ, Nga có nguy cơ "dính bẫy"! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710847131 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710847131 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10