Giao tranh Nga - Ukraine tiếp tục tăng nhiệt tại vùng Donbass

Diendandoanhnghiep.vn Giao tranh giữa Nga và Ukraine tại khu vực miền Đông vẫn đang tiếp tục diễn ra ác liệt khi quân đội hai nước tiếp tục tăng cường sự hiện diện tại khu vực này.

>> Chiến sự Nga- Ukraine "đánh thức" tham vọng hạt nhân của Triều Tiên?

Đồ họa thể hiện chiến dịch tại Ukraine. Nguồn: Washington Post

Đồ họa thể hiện chiến dịch tại Ukraine. Nguồn: Washington Post

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết tại các khu vực Donetsk và Lugansk, lực lượng nước này đã đẩy lùi 15 đợt tấn công của Nga, phá hủy một hệ thống tên lửa phòng không, 9 xe tăng, ba hệ thống pháo binh, 25 xe bọc thép, ba thiết bị công binh đặc chủng và ba phương tiện.

Ukraine cũng cáo buộc Nga có thể tiến hành các hoạt động phá hoại tại những cơ sở công nghiệp hóa chất của Ukraine để quy trách nhiệm cho lực lượng vũ trang Ukraine, song Ukraine không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Trong khi đó, phía Nga tuyên bố quân đội nước này đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine tại Popasna và tiến tới biên giới hành chính của "Cộng hòa Nhân dân Lugansk" tự xưng. Phía Nga cho biết đã hạ gục khoảng 120 người, phá hủy 13 xe bọc thép và 12 phương tiện các loại của Ukraine.

Trước đó, Thống đốc vùng Lugansk Serhiy Gaidai hôm 8/5 xác nhận quân đội Ukraine đã rút lui khỏi Popasna để chuyển sang giữ các vị trí phòng thủ kiên cố hơn. Moscow cho biết thêm rằng lực lượng tên lửa và pháo binh đã bắn trúng tổng cộng 33 đồn chỉ huy, 407 điểm tập kết nhân lực và khí tài, 5 kho đạn và kho nhiên liệu tại vùng Mykolaiv.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Nga sắp tung đòn "tất tay" tại Mariupol?

Quân đội Ukraine ở vùng Kharkov của Ukraine vào ngày 9/5. Ảnh: Reuters.

Quân đội Ukraine ở vùng Kharkov của Ukraine vào ngày 9/5. Ảnh: Reuters.

Hiện nay, quân đội Nga đang tăng cường sự hiện diện dọc theo biên giới phía Bắc nước này, trong khi các lực lượng của Ukraine tiến hành chiến dịch phản công xung quanh thành phố Kharkov. Nguồn tin từ Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết, Nga đã duy trì các lực lượng và phương tiện phòng không ở khu vực Belgorod trong tình trạng sẵn sàng và tiếp tục tập trung nỗ lực bảo vệ các vùng biên giới mà họ chiếm đóng để ngăn cản cuộc tiến công của quân đội Ukraine.

Dự kiến trong những ngày tới, Nga sẽ tiếp tục các hành động quân sự tại vùng biên giới giữa hai nước để kiềm chế hành động của lực lượng vũ trang Ukraine.

Sau khi chuyển hướng chiến dịch quân sự tại Ukraine, lực lượng Nga đã kiểm soát được gần như toàn bộ thành phố Mariupol, tăng cường bao vây thành phố Severodonetsk ở đông bắc Ukraine và củng cố khả năng kiểm soát Kherson. Trong khi đó, Mỹ và đồng minh vẫn đang chạy đua để cung cấp lượng vũ khí khổng lồ cho Ukraine.

Chiến sự Nga- Ukraine leo thang đã làm chiến trường miền Đông Ukraine trở nên ngày một nóng hơn bao giờ hết. Giới phân tích đánh giá, nếu quân đội Ukraine ở khu vực miền Đông có thể cầm cự đến khi số vũ khí viện trợ này đến tay, họ rất có thể sẽ đảo ngược được cục diện chiến trường.

Trước mắt, Nga hiện vẫn trong quá trình tái điều động lực lượng và tiếp tế hậu cần nhằm bổ sung cho các đơn vị đã bị tiêu hao trong những tuần chiến sự đầu tiên, đồng thời chậm rãi tiến vào miền Đông Ukraine cũng như nỗ lực giảm thương vong.

Ông Rob Lee, Chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại ở Pennsylvania, Mỹ nhận định, Nga có thể dồn lực lượng lớn hơn phục vụ cho các chiến dịch của mình. Do đó, nếu Nga tiếp tục củng cố, bổ sung lực lượng, họ sẽ có thể đạt được nhiều ưu thế hơn trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giao tranh Nga - Ukraine tiếp tục tăng nhiệt tại vùng Donbass tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713594342 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713594342 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10