Chiếm được Mariupol, Nga sắp kiểm soát vùng Donbass?

Diendandoanhnghiep.vn Theo Bộ Quốc phòng Nga, có 265 binh sĩ Ukraine đã đầu hàng ở nhà máy thép Azovstal tại Mariupol.

>> Nga sẽ hành động thế nào nếu Phần Lan gia nhập NATO?

Binh lính Nga tại vùng Luhansk, miền đông Ukraine. Ảnh: AFP.

Binh lính Nga tại vùng Luhansk, miền Đông Ukraine. Ảnh: AFP.

"Trong 24 giờ qua, 265 binh sĩ Ukraine đã hạ vũ khí và đầu hàng, trong đó có 51 người bị thương nặng", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong cuộc họp báo và nói thêm rằng những người cần được chăm sóc y tế đã được chuyển đến một bệnh viện ở thị trấn Novoazovsk.

Trước đó, các lực lượng Ukraine cho biết họ đã kết thúc nhiệm vụ chiến đấu ở Mariupol. "Các binh lính đóng ở Mariupol đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu được giao. Bộ Tư lệnh tối cao đã ra lệnh cho các chỉ huy đơn vị ở Azovstal cứu sống các quân nhân", tuyên bố của Ukraine cho hay.

Như vậy, Nga đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn Mariupol. Đây được xem là một bước tiến đáng kể đối với lực lượng Nga. Sau khi rút khỏi Kiev, các lực lượng Nga đã tái phân bố để tập trung vào miền Đông Ukraine, với một kế hoạch rõ ràng là kiểm soát phần lớn các vùng Luhansk và Donetsk, thuộc Donbass.

Việc giành được Mariupol cũng sẽ giúp Nga tạo một cầu nối trên bộ giữa Nga và Crimea, bán đảo mà nước này đã sáp nhập từ năm 2014.

>> Nga lấy gì để nuôi chiến sự Ukraine kéo dài?

Việc đàm phán giữa Nga và Ukraine vẫn đang tiếp tục trì hoãn

Việc đàm phán giữa Nga và Ukraine vẫn đang tiếp tục trì hoãn

Trong khi đó, quân đội Ukraine đang nỗ lực tiến về phía Bắc và Đông Bắc thành phố Kharkov để ngăn cản quân đội Nga trong việc tăng cường tấn công vào các khu vực Sloviansk và Kramatorsk.

Hiện nay, giao tranh giữa Nga và Ukraine vẫn đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, Nga đang có nhiều lợi thế khi tiến gần đến mục tiêu kiểm soát vùng Donbass. 

Bộ Quốc phòng Nga hồi đầu tuần này tuyên bố lực lượng nước này ở miền đông Ukraine đã tiến đến biên giới giữa Donetsk và Lugansk, hai tỉnh nói tiếng Nga mà phe ly khai được Nga hậu thuẫn đã giao tranh với quân đội Ukraine suốt 8 năm qua.

Mặc dù kết quả này khá hạn chế so với tham vọng ban đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng việc giành được Donbass cùng với những thành công ban đầu trong kiểm soát khu vực phía Nam giáp với bán đảo Crimea sẽ mang lại cho Điện Kremlin đòn bẩy lớn trong bất kỳ cuộc đàm phán tương lai nào để chấm dứt xung đột.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine, cho hay các cuộc đàm phán hòa bình của Ukraine với Nga bị đình trệ. Nga không nhận thấy được điều chủ chốt, đó là nhận thức về quá trình vận hành của thế giới hiện nay cũng như vai trò tiêu cực của họ", ông Podolyak chia sẻ với truyền thông. 

Kể từ khi hai phái đoàn đạt được đột phá tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tháng 3, hai nước không đạt bất kỳ tiến bộ hay có thay đổi đáng kể nào trên bàn đàm phán. Do đó, trong thời gian tới, kết quả trên chiến trường ở Donbass nhiều khả năng sẽ quyết định đáng kể đến việc đàm phán giữa Nga và Ukraine.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiếm được Mariupol, Nga sắp kiểm soát vùng Donbass? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713971411 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713971411 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10