Thay đổi chiến lược, Ukraine sẽ sớm đẩy lùi lực lượng Nga?

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov khẳng định chiến sự đang bước vào giai đoạn mới và quân đội nước này có thể đẩy lùi lực lượng Nga.

Một phần thành công của Ukraine là nhờ vũ khí viện trợ của

Quân đội Ukraine đã trở thành một lực lượng chiến đấu có năng lực hơn, chuyên nghiệp hơn với sự trợ giúp của Mỹ và phương Tây.

Vũ khí của phương Tây cùng những nỗ lực cải tổ, tái cấu trúc, quân đội Ukraine về căn bản đã “chuyển mình” tích cực. Vào tháng 1/2022, quân đội Ukraine đã tăng lên gần 150.000 quân từ con số khoảng 6.000 quân vào năm 2014. Ngoài ra, quân đội quốc gia này còn được hưởng lợi từ sự huấn luyện của NATO và Mỹ kèm tin tức tình báo sâu rộng.

Với Ukraine, đây là một cuộc chiến vì độc lập, họ có sẵn động lực và khả năng sẵn sàng chiến đấu, kết hợp với chiến thuật đặc biệt ấn tượng. 

Các chuyên gia quân sự nhận định, thế giới đang đánh giá quá cao khả năng của Nga, cũng như đánh giá thấp kỹ năng cũng như quyết tâm của Ukraine. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh trọng tâm cuộc chiến hiện đã chuyển sang miền đông Ukraine, nếu quân đội Ukraine muốn giành chiến thắng, họ cần nhiều hơn những lợi thế đã và đang có.

Trên thực tế, Ukraine đã và đang sử dụng những chiến thuật để củng cố cơ hội chiến thắng. Các lực lượng quân đội Ukraine quyết định không giao chiến với Nga ở địa hình mở và chọn cách chiến đấu cơ động tại những địa bàn nhỏ, gây ra thiệt hại cho quân đội Nga thông qua các cuộc phục kích kèm chiến thuật du kích.

>> Ukraine sắp "đánh bật" Nga khỏi Kharkiv?

Chiến sự vẫn đang diễn ra ác liệt tại Những ngôi nhà bị phá hủy ở Kharkiv ngày 12/5. Ảnh: Getty

Chiến sự Nga- Ukraine vẫn đang diễn ra ác liệt tại Kharkiv. Ảnh: Getty

Ngoài ra, khả năng giao tiếp của quân đội Ukraine với người dân là yếu tố quyết định thành công. Họ đã sử dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội để giữ liên lạc, hỗ trợ nhu yếu phẩm cũng như thông báo về tình hình của Nga. Điển hình vào cuối tháng 2, cách thức này giúp lực lượng vũ trang Ukraine phá hủy hơn 200 thiết bị quân sự của Nga tại Poltava.

Sức mạnh truyền thông cũng là một chiến thuật đặc biệt của Ukraine. Trước thất bại tại Mariupol, hình ảnh những chiến sĩ Ukraine chống lại các cuộc tấn công của Nga đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến thông tin, phơi bày sự tàn khốc do Nga gây ra, nâng cao sự ủng hộ của thế giới đối với Ukraine.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, trước sự chuyển trọng tâm cuộc chiến của Nga sang phía Đông Ukraine, địa hình thay đổi, Ukraine cần thay đổi chiến lược, không thể tiếp tục dựa vào những lợi thế vốn có. 

Theo Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, lực lượng Ukraine mất đi lợi thế tác chiến trong đô thị. Do đó, Ukraine cần mở rộng quy mô tấn công, nhưng điều này đòi hỏi nhiều thời gian hơn. Trong khoảng thời gian đó, Ukraine cần vận động thêm việc viện trợ vũ khí từ phương Tây để củng cố lực lượng để nhanh chóng đẩy lùi lực lượng quân đội Nga. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, dù Ukraine đang bắt đầu kháng cực quyết liệt và có nhiều lợi thế hơn, nhưng chưa thể một sớm một chiều có thể đẩy lùi lực lượng quân đội Nga. Do đó, cuộc chiến này sẽ còn kéo dài. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thay đổi chiến lược, Ukraine sẽ sớm đẩy lùi lực lượng Nga? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714001400 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714001400 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10