EU cấm vận dầu mỏ, Nga sẽ chấm dứt chiến sự ở Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) vừa thống nhất ngừng nhập khẩu 2/3 lượng dầu từ Nga, sau khi đạt thỏa thuận với Hungary, nhằm gây sức ép cho Nga chấm dứt chiến sự ở Ukraine

>> Xung đột Nga - Ukraine đang định hình lại thị trường dầu mỏ toàn cầu

Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel cho biết gói trừng phạt mới sẽ cắt giảm 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga nhằm “gây sức ép tối đa” để Moscow chấm dứt chiến sự.

Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel cho biết gói trừng phạt mới sẽ cắt giảm 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga nhằm gây sức ép tối đa để Moscow chấm dứt chiến sự.

Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel vừa cho biết gói trừng phạt mới của EU sẽ cắt giảm 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga nhằm gây sức ép tối đa để Nga chấm dứt chiến sự ở Ukraine. “Thỏa thuận này cấm xuất khẩu dầu của Nga sang EU. Điều này ngay lập tức áp dụng lên hơn 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga”, Chủ tịch Michel cho biết trên mạng xã hội Twitter giữa phiên họp tại Brussels.

Lệnh cấm vận nói trên, bao gồm cấm dầu khí của Nga vận chuyển bằng đường biển, cho phép loại trừ trừng phạt lên hàng vận chuyển bằng đường ống, theo AP. 

Bên cạnh đó, ông Michel cho biết thêm rằng, lãnh đạo EU cũng nhất trí loại ngân hàng lớn nhất của Nga là Sberbank khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Ngoài ra, Ba đài truyền hình thuộc sở hữu nhà nước Nga cũng có tên trong danh sách trừng phạt mới.

EU đã thảo luận nhiều tuần về lệnh cấm nhập khẩu hoàn toàn dầu khí của Nga, nhưng vấp phải sự phản đối của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, khi ông cho rằng việc cắt nguồn cung sẽ tàn phá nền kinh tế nước này. Quyết định cấm 2/3 dầu mỏ của Nga được đưa ra sau khi các lãnh đạo của EU đạt thỏa hiệp với Hungary.

Đoạn phía bắc của đường ống phục vụ Ba Lan và Đức, nhưng hai nước cũng đã đồng ý với lệnh cấm vận. Phần đường ống phía Nam đến Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc, nơi chiếm 10% nhập khẩu dầu của Nga sẽ được miễn trừ khỏi lệnh cấm vận nói trên của EU.

“Ba Lan và Đức đã tuyên bố rằng họ cũng như những nước khác, sẽ giảm nhập khẩu dầu của Nga cho đến cuối năm nay. Chúng tôi sẽ bao phủ tổng thể 90% lượng dầu của Nga bị cắt giảm trong khung thời gian này. Phần còn lại từ đường ống Druzhba - đường ống lớn cung cấp trực tiếp cho các nhà máy lọc dầu ở Ba Lan, Hungary, Slovakia, Cộng hòa Séc sẽ không nằm trong lệnh cấm", bà Von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu thông tin thêm.

>> Thế khó của EU khi cấm nhập khẩu dầu mỏ Nga

 gói trừng phạt mới sẽ cắt giảm 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga

Gói trừng phạt mới của EU sẽ cắt giảm 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga

Các nhà lãnh đạo EU dự kiến sẽ tiếp tục gặp gỡ để thảo luận về các chi tiết của lệnh cấm vận dầu mỏ và các phần khác của gói trừng phạt. Hiện nay, để thay thế cho nguồn cung dầu mỏ từ Nga, EU có thể tăng cường sử dụng đường ống dẫn dầu Adria ở Croatia để cung cấp dầu cho Hungary. Bà Von der Leyen cũng nói thêm rằng các nhà máy lọc dầu của Hungary sẽ cần được thay đổi để đáp ứng dầu từ Croatia.

“Đó là một bước tiến lớn đối với những gì mà chúng tôi đã làm ngày hôm nay. Về cơ bản, chúng tôi đã có thỏa thuận chính trị, làm thế nào để loại bỏ hoàn toàn dầu của Nga trong một khung thời gian rõ ràng”, bà von der Leyen cho biết thêm.

Ông Charles Michel, Chủ tịch Hội đồng châu Âu đánh giá, động thái này ngay lập tức sẽ ảnh hưởng đến 75% lượng dầu nhập khẩu của Nga và “cắt giảm một nguồn tài chính khổng lồ cho cuộc chiến của họ”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Nga đã lường trước được việc này, nên đã giảm giá dầu khí tới 40% để tìm kiếm khách hàng mới. Hiện nay, Ấn Độ, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác vẫn tiếp tục mua dầu khí của Nga. Do đó, lệnh cấm vận dầu khí của EU đối với Nga có thể sẽ không ảnh hưởng nhiều tới quốc gia này cũng như việc duy trì chiến sự ở Ukraine

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết EU cấm vận dầu mỏ, Nga sẽ chấm dứt chiến sự ở Ukraine? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710827932 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710827932 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10