Chiến sự ở Ukraine: Nga- Mỹ ai mạnh hơn?

Diendandoanhnghiep.vn Tất nhiên, những cường quốc xuất khẩu vũ khí luôn cần đến các cuộc chiến tranh, trung bình 10 - 15 năm phải có xung đột để giải phóng “hàng tồn kho”.

Nga - Mỹ đã

Nga - Mỹ đã "gặp nhau" ở nhiều chiến trường

>> Donbass sắp thất thủ, Nga sẽ "tung chiêu" gì tiếp theo ở Ukraine?

Không phải bây giờ Nga và Mỹ mới có “cơ hội” đối đầu nhau trong một cuộc chiến tranh truyền thống. Từ thập niên 70 ở khu vực Trung Đông, nhiều cuộc đụng độ đã xảy ra. Cũng như lần này tại Ukraine, đã trở thành sự kiện được quan tâm nhất.

Sở dĩ có so sánh như vậy là vì, cuộc chiến ở Ukraine xét về thực chất và tận cùng vấn đề là màn cạnh tranh giữa Nga và phương Tây, do Mỹ cầm trịch. Hơn 3 tháng nay, phương Tây đã sử dụng tối đa vũ khí kinh tế, chính trị, ngoại giao, họ không trực tiếp khai hỏa vũ khí “nóng” nhưng đã bàn giao cho Kiev một nguồn lực đủ để duy trì cuộc chiến này nhiều năm nữa.

Không tự nhiên mà Tổng thống Zelensky năm lần bảy lượt kêu gọi tiếp viện, và bây giờ, bản thân hai nước xung đột trực tiếp không có quyền kiểm soát cuộc chiến. Thắng hay thua, chiến tranh hay hòa bình, một phần do châu Âu và Mỹ định đoạt.

Vậy, họ lấy gì để định đoạt trong khi vũ khí “phi truyền thống” không đủ sức răn đe Moscow? Nếu chiến sự lan ra khỏi Donbass, hình hài cuộc chiến Nga - phương Tây càng rõ ràng hơn, ở đó, bên nào sở hữu vũ khí tối tân hơn bên đó sẽ chiến thắng.

Một số quốc gia “thân thiện” thường cho rằng vũ khí Nga tốt hơn vũ khí Mỹ, hẳn nhiên có lý do nhưng không hoàn toàn chính xác. Nỗi bi hài ở Syria cách đây 7 năm là thực tế khó phủ nhận.

Từ 1979 đến nay, Liên Xô và Nga từng 2 lần đem quân sang Sirya, cả hai lần đều không mang lại kết quả như mong muốn. Lần thứ nhất, vũ khí Liên Xô không tạo ra lợi thế trên chiến trường, ngược lại còn bị Mỹ chơi lá bài dầu mỏ, một trong những nguyên nhân căn bản dẫn đến sự kiện 1991.

Lần thứ 2, năm 2015, Nga đã bày tỏ thái độ ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bằng hành động cụ thể, đỉnh điểm vào năm 2018, tên lửa hành trình Tomahawk Mỹ, cùng liên quân Pháp, Anh chỉ cần 45 phút đã định đoạt số phận quốc gia Trung Đông. Kết quả, đất nước Syria hoang tàn đổ nát, không một chút dấu hiệu của hòa bình, ổn định.

Đến lượt giới nghiên cứu quân sự hiện nay cho rằng vũ khí Mỹ, ví như chiến đấu cơ F-117, F22, B-1, B-2 hơn hẳn Su-24, MiG-29, MiG 31; tên lửa Tomahawk, Patriot hiệu quả hơn Scud, S-400 Triumph, Pantsir S-1; tăng M1 hơn hẳn T-72… và, thế là, thị phần bán vũ khí của Mỹ chiếm gần 70% toàn thế giới!

Vũ khí NATO viện trợ cho Ukraine ngày một

Vũ khí NATO viện trợ cho Ukraine ngày một "nặng" hơn

Và, cũng không hẳn nhiên mà Tổng thống Putin liên tục yêu cầu phương Tây cần chấm dứt viện trợ cho Ukraine. Nếu Mỹ kiên quyết ngáng đường, Putin khó lòng rút khỏi Ukraine một cách toàn vẹn.

Hỏa lực Nga - phương Tây đã so găng ở Donbass, hệ thống pháo có tuổi đời hơn 30 năm của Ukraine không đủ sức ngăn chặn quân Nga cho đến khi pháo M777 của Mỹ tham chiến.

Theo các chuyên gia, chính M777 đã giúp Ukraine ngăn chặn thành lực lượng Nga băng qua sông Seversky Donets trong nhiều ngày, không cho Moscow tạo thế gọng kìm bao vây toàn bộ lãnh thổ Donbass mà Ukraine vẫn đang kiểm soát một số địa điểm trọng yếu.

Tất nhiên, những cường quốc xuất khẩu vũ khí luôn cần đến các cuộc chiến tranh, trung bình 10 - 15 năm phải có xung đột để giải phóng “hàng tồn kho” và thử nghiệm công nghệ “giết người” mới nhất.

Vũ khí - không phải là món hàng thông thường để nói rằng “nó là tốt nhất…”, bên mua cần sờ tận tay, nhìn thấy tận mắt khả năng chiến đấu để tự tin biên chế cho lực lượng phòng vệ quốc gia.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự ở Ukraine: Nga- Mỹ ai mạnh hơn? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713464838 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713464838 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10