Rơi vào thế bị động, Nga có đấu được Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Phong trào yêu nước ở Ukraine ngày càng phát triển mạnh, cộng với sự hỗ trợ tích cực từ Mỹ và phương Tây, đã giúp Ukraine có nhiều lợi thế so với Nga trong chiến sự hiện nay.

Putin mắc khá nhiều sai lầm trước khi tấn công Ukraine

Ông Putin mắc khá nhiều sai lầm trước khi tấn công Ukraine

>> Donbass sắp thất thủ, Nga có nguy cơ "dính bẫy"!

Trước khi cuộc chiến ở Ukraine xảy ra, Tổng thống Nga Putin đã tính toán sai lầm một vài điểm then chốt. Ông tự tin vào năng lực và hiệu quả của lực lượng quân đội có trong tay, đồng thời đánh giá thấp khả năng kháng cự của người dân Ukraine.

Ông Putin cũng không đúng khi cho rằng, châu Âu chia rẽ, phương Tây khó lòng đạt được đoàn kết đối với tình hình Ukraine. Đồng loạt phản ứng quyết liệt Moscow trên phạm vi rộng cũng nằm ngoài dự liệu của ông Putin.

Ngay từ rất sớm, giới quan sát trung lập đánh giá cuộc chiến này không thể mở ra con đường nào dẫn đến chiến thắng, vì nó không giải quyết bất cứ nhu cầu chính đáng nào mang tính phổ biến ngoài ý chí của giới tinh hoa chính trị Nga dưới trướng ông Putin.

Chiến thắng mà Nga mong muốn là đánh đổ chính phủ hợp hiến một quốc gia rộng lớn với 44 triệu dân. Phong trào chống Nga sẽ biến tướng thành xung đột vũ trang, bất ổn, chết chóc đẫm máu. Đây là bài toán hóc búa đối với ông Putin để có thể kiểm soát một cách yên bình sau khi chiến thắng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu thua trong cuộc chiến này, chính là lời cảnh báo đắt đỏ rằng, người Nga không thể trở thành cường quốc, bá chủ châu Âu bằng con đường vũ lực, đặt hoài nghi với tất cả các nước không cùng chí hướng. 

Khả năng thất bại đối với Nga trong chiến sự ở Ukraine ngày một lớn hơn khi tương quan lực lượng hai bên không ngừng thay đổi theo hướng có lợi cho Kiev, vốn được Mỹ và châu Âu bảo hộ về nguồn lực vật chất. Đặc biệt, chủ nghĩa yêu nước Ukraine đã sống dậy mạnh mẽ.

NATO nhận định, Ukraine hoàn toàn có thể phản công giành lại Donbass, thậm chí có thể lấy lại bán đảo Crimea đã mất vào tay Nga hồi năm 2014. Vậy cơ sở nào giúp NATO đưa ra nhận định này?

Khi mới bắt đầu chiến dịch, Nga có lợi thế vượt trội về không lực, tỷ lệ “3 đánh 1”, hầu hết các nhà quân sự cho rằng quân Nga nhanh chóng đạt được mục tiêu. Nhưng không phải, hệ thống phòng không Ukraine rất hiệu quả, các trận đánh xung quanh Kiev, Kharkiv khiến Nga nhìn nhận lại và chuyển hướng về Donbass.

Tại Donbass, vùng địa hình hỗn hợp không hề dễ dàng để vận chuyển lực lượng tham chiến, Ukraine sẵn sàng bỏ trống các thành phố từ 20.000 dân cho khí tài Nga oanh kích. Chỉ riêng cứ điểm Azovstal ở Mariupol khiến Nga tiêu tốn quá nhiều sức lực.

Đến thời điểm này, sau 1 tháng chuyển hướng chiến lược, Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa thể phát thông báo “giải phóng Donbass” thành công. Có nghĩa là con đường tiến về miền Trung và Tây Ukraine tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Putin có 190.000 quân phục vụ chiến dịch lần này, hiện đã mất hơn 10%, còn Ukraine tuyên bố đã tiêu diệt 14.000 lính Nga, con số của tình báo Mỹ là 28.000 đến 30.000 lính Nga tử trận. Nghĩa là càng kéo dài chiến tranh, lực lượng Nga càng sứt mẻ.

>> NATO như "hổ thêm cánh", Nga sẽ đối phó thế nào?

Các tổ chức chuyên nghiên cứu tâm lý con người ở phương Tây có bằng chứng về việc lính chiến đấu Nga đang sa sút tinh thần. Putin buộc phải cầu viện lực lượng từ Syria, Armenia bổ sung. Đồng thời, các quan chức phương Tây tin rằng, Moscow đã hết một số loại vũ khí khó thay thế như đạn chính xác tầm xa, bao gồm cả tên lửa hành trình.

Lòng yêu nước của người dân Ukraine lên cao

Lòng yêu nước của người dân Ukraine lên cao

Phía bên kia, vài tuần nay, Tổng thống Zelensky rất ít xuất hiện trên truyền thông chính thống cũng như phi chính thống, ông ta vẫn an toàn ở Kiev để chỉ huy đất nước, có rất nhiều thời gian tham khảo, bàn bạc với các chuyên gia quân sự hàng đầu NATO chuẩn bị phương án phản công nếu quân Nga tiến đến thủ đô.

Một phóng sự của đài truyền hình quốc gia Pháp (France 2) chiếu cảnh từng hàng dài cả nam giới, phụ nữ ở nhiều lứa tuổi kiên nhẫn chờ đăng ký phục vụ cho quân đội Ukraine tại Lviv.

Kiev dự trù 4 đợt tổng động viên. Trong trường hợp chiến tranh ác liệt, quốc gia này sẽ huy động tất cả công dân từ 18 tuổi trở lên, con số này có thể lên tới nhiều chục triệu người có thể tham chiến. Quân Nga sẽ đối diện với pháo đài “thịt”, bắn hay không bắn - là vấn đề rất lớn!

Bên ngoài Donbass, người Ukraine rất nghiêm túc chuẩn bị cho chiến tranh, phụ nữ đan lưới ngụy tranh, may áo giáo, nấu ăn tiếp viện cho binh lính, toàn bộ xưởng cơ khí đều chuyển đổi thành cơ sở gia công vũ khí. Tại Kiev, lớp phòng thủ bằng chướng ngại vật dựng sẵn ở từng con phố...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rơi vào thế bị động, Nga có đấu được Ukraine? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711643272 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711643272 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10