Donbass sắp thất thủ, Nga sẽ "tung chiêu" gì tiếp theo ở Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Phía Nga tiếp tục khẳng định, mục tiêu cuối cùng không chỉ là Donbass, mà "phi phát xít hóa" Ukraine mới là giới hạn cuối cùng của chiến sự hiện nay.

Những trận chiến cuối cùng ở Donbass (Ảnh: AP)

Những trận chiến cuối cùng ở Donbass (Ảnh: AP)

>> Donbass sắp thất thủ, Nga có nguy cơ "dính bẫy"!

Chiến sự Nga - Ukraine bước sang tháng thứ 4 với rất nhiều thương vong về nhân mạng, thiệt hại cơ sở vật chất ở mức độ cận thảm họa. Donbass, vùng lãnh thổ phía Đông Ukraine có thể sẽ rơi vào tay Nga, từ đây cuộc chiến sẽ có nguy cơ lan rộng.

Mọi thứ cốt yếu nhất ở Donbass đã bị hủy hoại; Lyman, Popasna, Severodonetsk, Slovyansk là những địa danh cuối cùng bị quân Nga vây hãm, tập trung lực lượng mạnh nhất, có thể cũng thất thủ trong nay mai.

Ông Nikolai Patrushev, người đứng đầu Hội đồng an ninh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói “Moscow không chạy theo hạn chót và sẽ chiến đấu cho tới khi nào xóa sổ “chủ nghĩa phát xít” ở Ukraine”.

Chính Tổng thống Ukraine Zelensky cũng đã thừa nhận điều này, coi như chấp nhận trận thua đầu tiên, và kêu gọi khẩn thiết Mỹ, EU tăng cường viện trợ vũ khí hạng nặng. Theo ông Zelensky, đây là khoản đóng góp tốt nhất để duy trì sự ổn định trên thế giới và ngăn chặn nhiều cuộc khủng hoảng nghiêm trọng mà Nga đang lên kế hoạch.

Nga đang cấp tập xây dựng nhiều căn cứ quân sự ở phía Tây đất nước, hoạt động này được cho là chuẩn bị lực lượng để kiểm soát chặt Donbass và leo thang chiến sự Nga- Ukraine.

Mới đây, Duma quốc gia Nga tính tới phương án bỏ giới hạn độ tuổi đối với quân nhân chuyên nghiệp, mở đường huy động tối đa lực lượng tham chiến. Không một dấu hiệu nào cho thấy Moscow sẽ dừng lại hoặc đàm phán kết thúc chiến sự Nga- Ukraine.

Trong khi đó, người dân Ukraine cho thấy quyết tâm bảo vê lãnh thổ, 82% người được khảo sát trả lời rằng, không nên từ bỏ bất cứ phần đất đai nào để đổi lấy điều khoản hòa bình. Hiện nay, con đường ngoại giao Nga- Ukraine đã bế tắc toàn diện!

Không hướng đến “hạn chót” với cuộc chiến này, Nga đã xác định tâm thế duy trì vũ lực đến khi nào đạt được mục tiêu “phi phát xít hóa” Ukraine. Từ miền Đông đến miền Tây Ukraine hẳn sẽ là con đường đầy máu, chết chóc và hoang phế.

>> Điều gì sẽ xảy ra khi đàm phán Nga- Ukraine liên tục bế tắc?

Cách Nga “giải phóng Donbass” là công thức mà ông Putin tìm thấy kết quả: kiên trì vây hãm, pháo kích, phá hủy, tiêu hao,…cho đến khi nào lực lượng Ukraine mất hoàn toàn khả năng kháng cự.

Tổng thống Zelensky kêu gọi viện trợ vũ khí hạng nặng

Tổng thống Zelensky kêu gọi viện trợ vũ khí hạng nặng từ Mỹ và phương Tây.

Nga đã mất hơn 90 ngày để chiếm gần hết vùng Donbass, nơi có Luhansk và Donesk thân Nga; còn miền Trung, miền Tây Ukraine, nơi chống Nga quyết liệt. Vậy sẽ mất bao lâu để hai bên cảm thấy thỏa mãn?

Sẽ rất lâu, vì thế giới chuyên gia nhận định, cuộc chiến này còn kéo dài nhiều năm, thậm chí tính bằng thập kỷ. Thảm họa ở Donbass có thể phải nhân lên, rộng ra nhiều lần!

Ukraine không đủ tiềm lực đáp ứng cuộc chiến dai dẳng, tất yếu rơi vào khủng hoảng. Theo các nhà phân tích, từ đầu cuộc chiến đến nay, tổng thiệt hại đối với nền kinh tế Ukraine - bao gồm sụt giảm GDP, rút các khoản đầu tư, cắt giảm lao động và chuyển hướng chi phí - dao động từ 564 - 600 tỷ USD. Riêng thiệt hại hạ tầng khoảng 80 tỷ USD.

Con số thiệt hại có thể sẽ không dừng lại ở đó. Nga hoàn toàn có khả năng đạt được mục đích, nhưng chiến thắng của Putin sẽ lấy đi sự sống, hiện tại và tương lai của rất nhiều người Ukraine.

Trong diễn tiến này, Ukraine bị biến thành chiến trường đọ sức giữa vũ khí Nga và vũ khí của các thành viên NATO. Hiển nhiên, Mỹ và châu Âu có lý do để rút lui một khi cảm thấy đủ thiệt hại; còn với Nga, họ tỏ rõ quyết tâm chịu tổn thất bất cứ giá nào để xóa sổ chính thể Zelensky.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Donbass sắp thất thủ, Nga sẽ "tung chiêu" gì tiếp theo ở Ukraine? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713931874 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713931874 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10