Trung Quốc hỗ trợ Nga như thế nào trong chiến sự ở Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Cũng trong cuộc điện đàm vừa qua với ông Putin, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc "sẵn sàng tiếp tục phát huy vai trò của mình" trong việc thúc đẩy một "giải pháp thích hợp" cho Ukraine.

Theo CNN, ông Tập Cận Bình nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với Moscow về các vấn đề "chủ quyền và an ninh" trong cuộc điện đàm với ông Putin hôm thứ Tư vừa qua, bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với quan hệ hợp tác của cả hai bên, bất chấp phản ứng dữ dội của toàn cầu chống lại việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

>> Nga - Trung - Ấn "vẽ lại" trật tự mới về năng lượng?

Ảnh/ VCG

Quan hệ Nga- Trung ngày càng được thắt chặt. Ảnh/ VCG

Trước đó, trong bài phát biểu nhân dịp sinh nhật lần thứ 69 của mình, ông Tập Cận Bình cũng cam kết sẽ có sự hợp tác chiến lược tốt hơn giữa Nga và Trung Quốc. Một thông báo riêng từ Điện Kremlin cho biết, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh quan hệ hai nước đang ở mức "cao nhất mọi thời đại" và tái khẳng định cam kết "nhất quán làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện."

Đây là cuộc điện đàm lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Mặc dù Trung Quốc luôn kêu gọi hòa bình và duy trì trật tự toàn cầu, nhưng lại từ chối tố cáo các hành động của Nga, thay vào đó đẩy trách nhiệm cuộc khủng hoảng về phía NATO và Hoa Kỳ. 

Cũng trong cuộc điện đàm vừa qua, ông Tập nhấn mạnh Trung Quốc "sẵn sàng tiếp tục phát huy vai trò của mình" trong việc thúc đẩy một "giải pháp thích hợp" cho Ukraine. Tuy nhiên, việc Trung Quốc hỗ trợ Nga như thế nào thì ông Tập chưa tiết lộ. Trên thực tế, Trung Quốc đang âm thầm mua dầu giá rẻ của Nga, đây cũng được cho là biện pháp hỗ trợ Nga trong bối cảnh Châu Âu đã cấm vận phần lớn dầu mỏ của Nga.

Trong khi đó, bản tóm tắt tuyên bố của Điện Kremlin đã đưa quan điểm này đi xa hơn cho biết: "Chủ tịch Trung Quốc ghi nhận tính hợp pháp của các hành động của Nga trong chiến sự ở Ukraine, nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia cơ bản trước những thách thức đối với an ninh do các thế lực bên ngoài."

>> Chiến sự Ukraine và thử thách tình bạn Nga - Trung

Việc Trung Quốc không có động thái gì trước cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã dẫn đến mối quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh với Mỹ và các đồng minh. Sau khi tình báo Mỹ cho rằng Nga yêu cầu Trung Quốc hỗ trợ quân sự - một tuyên bố cả hai nước đều phủ nhận, các quan chức Mỹ đã nhiều lần kêu gọi các nước lên án hành động của Nga và cảnh cáo Trung Quốc nếu nước này gửi hỗ trợ vật chất cho Nga. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin ở Moscow ngày 5/6/2019.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin ở Moscow ngày 5/6/2019.

Cuộc điện đàm nói trên cũng là một cơ hội để ông Tập và ông Putin xác định lại mối quan hệ thương mại. Trước đó, hai nhà lãnh đạo trong cuộc gặp trực tiếp cho biết hai nước có quan hệ đối tác "không có giới hạn" và cam kết thúc đẩy thương mại. “Kể từ đầu năm nay, quan hệ song phương được duy trì phát triển tốt trước những bất ổn và biến đổi toàn cầu", ông Tập nói trong cuộc điện đàm vừa qua.

Phía Trung Quốc sẵn sàng làm việc với phía Nga để thúc đẩy sự phát triển ổn định và lâu dài của quan hệ hợp tác song phương. Đặc biệt, hai bên nhất trí hợp tác trong nhiều lĩnh vực, để tăng cường liên lạc và phối hợp trong các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc hỗ trợ Nga như thế nào trong chiến sự ở Ukraine? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714001683 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714001683 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10