Nga sẽ "xóa sổ" Ukraine trên bản đồ thế giới?

Diendandoanhnghiep.vn Trong cuộc phỏng vấn mới đây với tờ The Guardian, ông Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga đặt câu hỏi: "Ai chắc rằng sau 2 năm nữa Ukraine còn tồn tại trên bản đồ thế giới"?

Ông Medvedevp/- Phó Chủ tịch hội đồng an ninh Nga

Ông Medvedev - Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga

>> Ukraine có thể giành lại Donbass và Crimea?

Phát ngôn trên của ông Medvedev khiến nhiều người cho rằng Nga sẽ không chỉ dừng chiến sự ở Donbass, mà sẽ tiến tới kiểm soát cả Ukraine. Sự thể liên quan đến việc Ukraine yêu cầu Mỹ, EU cung cấp 6 tỷ m3 khí tự nhiên hóa lỏng được vận chuyển bằng đường ống. Điều kiện là Kiev sẽ thanh toán sau 2 năm. Với tâm thế giới chức Nga hiện tại, bất cứ lực lượng nào ủng hộ Ukraine đều khiến họ nổi giận!

Tính chất và mức độ xung đột vũ trang Nga - Ukraine vượt xa dự báo ban đầu. Không còn là đòn đánh phủ đầu mang thông điệp răn đe, Nga đã chính thức bước vào cuộc chiến quy ước, mang động cơ xóa bỏ chính thể Zelensky, tái lập không gian địa lý từng thuộc về Liên Xô trước đây.

Chẳng thế mà hơn 100 ngày qua, Nga đã tiêu xài nguồn lực khổng lồ tại Ukraine bên cạnh hàng chục nghìn binh sĩ thiệt mạng. Ông Putin sẵn sàng hứng chịu vô số đòn trừng phạt từ phương Tây để quyết tâm đạt được mục đích trong chiến sự ở Ukraine.

Cách đánh của quân Nga phần nào cho thấy họ cần gì. Thay vì sử dụng vũ khí chính xác, tìm diệt “phần tử chống Nga”, Kremlin dùng hỏa lực san phẳng những nơi họ đi qua, phá hoại hoàn toàn cầu cống, đường sá, nhà ở, nhà máy,… hủy hoại tận gốc sức kháng cự của đối phương.

Còn nhớ hồi tháng 3/2022, ông Putin nói trước Hội đồng An ninh quốc gia: “Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ niềm tin của mình rằng người Nga và người Ukraine là một dân tộc”. Phải chăng cái lý của người đứng đầu nước Nga chính là tổ tiên Slav của nhiều quốc gia Đông Âu, mà hiện nay Nga là nước lớn nhất?

Putin nhấn mạnh, Nga không chống lại người dân Ukraine mà tấn công những kẻ theo chủ nghĩa “tân Phát xít” lấy dân thường làm "lá chắn sống"; và còn được hỗ trợ bởi lính đánh thuê nước ngoài, bao gồm cả những kẻ tới từ Trung Đông.

Ông Henry Kissinger, chiến lược gia trứ danh về đối ngoại, cha đẻ của cách thức “phản ứng linh hoạt” nêu khả năng Ukraine phải nhượng một phần lãnh thổ cho Nga để đổi lấy hòa bình! Chính Kissinger đã chỉ ra sai lầm của phương Tây về chính sách “đồng loạt trả đũa”.

Ông Putin là chính trị gia đặc biệt, suốt mấy thập kỷ nắm giữ vị trí cao nhất trong điện Kremlin giúp các nhà quan sát nhận thấy nơi ông “những tính cách đặc thù”. Ví dụ, một số quan điểm cho rằng, ông Putin bị ám ảnh bởi quá khứ huy hoàng của Liên Xô.

Xét về góc độ lịch sử, ông Putin như một gạch nối vắt qua hai trạng thái chính trị, xã hội Liên Xô - Nga. Ông trưởng thành và chứng kiến thành tựu vĩ đại sụp đổ không thể cứu vãn. Điều đó gieo vào tâm thức người đàn ông này một khát vọng đến mức cuồng vọng. Nga phải là cường quốc, một Liên Xô phiên bản 2.0.

Tất yếu, khi quyết chọn con đường đối lập Mỹ, châu Âu thì mâu thuẫn với Ukraine là điều dễ giải thích. Định mệnh chọn Ukraine phải trở thành tuyến đầu trong cuộc cạnh tranh này. Ukraine còn thì Nga bị đe dọa!

Chiến sự Nga - Ukraine rất

Chiến sự Nga - Ukraine đang rất "nóng" ở Donbass

Chắn chắn, ông Putin không dừng lại ở Donbass, cuộc chiến chỉ có thể kết thúc khi Tổng thống Ukraine và nội các tuyên bố đầu hàng, chấp nhận sự phán xét của Nga. Điều đó có nghĩa, Ukraine có thể sẽ bị sáp nhập vào Nga.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng vùng Donbass cũng có thể sẽ rơi vào tay Nga như trường hợp Crimea và cuộc chiến Nga- Ukraine sẽ còn kéo dài. Khi Ukraine kiệt quệ lực lượng, NATO, Mỹ, EU trực tiếp tham chiến “bảo vệ hòa bình” theo tôn chỉ Liên Hợp Quốc. Lãnh thổ Ukraine là ranh giới phân định đế chế Nga - phương Tây.

Trên đây chỉ là hai trong nhiều kịch bản kết thúc chiến sự. Nhưng cho dù cuộc chiến rẽ về hướng nào chăng nữa, động cơ của ông Putin không dễ suy suyễn!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nga sẽ "xóa sổ" Ukraine trên bản đồ thế giới? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711631395 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711631395 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10