Ukraine có thể giành lại Donbass và Crimea?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Zelensky vừa có bài phát biểu trấn an dân chúng, nêu mục tiêu giải phóng Donbass và đòi lại bán đảo Crimea!

Vùng màu hồng do Nga kiểm soát

Vùng màu hồng do Nga kiểm soát

Ngày 14/6, vài giờ đồng hồ trước khi Tổng thống Ukraine Zelensky đăng đàn phát biểu trấn an dân chúng ở Donbass thì vệ binh quốc gia đã phản kích dữ dội quân Nga tại thành phố Severodonetsk.

Reuters dẫn lời Tổng thống Ukraine: “Tất cả những ai có cơ hội tiếp xúc với người dân ở các khu vực đang bị kiểm soát tại miền Nam nói với họ rằng khu vực của họ sẽ được giải phóng. Hãy nói điều đó với Gorlovka, Donetsk, Lugansk, quân đội Ukraine chắc chắn sẽ đến”.

Ông Zelensky còn tuyên bố: “Tất nhiên, chúng ta cũng sẽ giải phóng Crimea. Hãy để mọi quan chức Nga chiếm giữ mảnh đất quý giá Crimea nhớ rằng đây không phải vùng đất mà họ sẽ có hòa bình”.

Sự kiện này vô cùng kinh ngạc khi có khoảng 300 quả rocket, đạn pháo cỡ nòng 155mm của NATO đánh phá trong khoảng 60 phút. Theo truyền thông Nga, một bệnh viện phụ sản, một khu chợ, vài khu dân cư trúng đạn, hàng chục người thương vong.

Cách đây ít ngày, ông Zelensky còn than thở tình trạng cạn kiệt vũ khí, thậm chí quan chức Ukraine không ngần ngại gạt phắt phép lịch sự tối thiểu để “khẩu chiến” với các đối tác châu Âu vì chậm trễ viện trợ!

Ông Mikhaylo Podolyak, Cố vấn an ninh tại Kiev liệt kê danh sách khí tài hạng nặng cần phương Tây viện trợ để kết thúc chiến sự, gồm 1.000 pháo cỡ nòng 155 mm, 300 pháo phản lực, 500 xe tăng, 2.000 xe bọc thép và 1.000 máy bay không người lái.

Hai động thái chính trị và quân sự của Kiev cho thấy, vũ khí Mỹ, NATO đã đến Ukraine, điều kiện cần thiết để tổ chức các cuộc phản công đẩy lùi quân Nga. Tuy nhiên, tuyên bố giải phóng lại Donbass và Crimea có phần vội vàng?

Hệ thống tên lửa Javenlin do Mỹ viện trợ cho Ukraine

Hệ thống tên lửa Javelin do Mỹ viện trợ cho Ukraine

>> Donbass- “vật tế thần” trong chiến sự Nga - Ukraine?

Chắc chắn như vậy, việc Moscow chọn cách đánh dùng dằng đủ biết họ rất tường tận điểm yếu của đối phương. Số lượng vũ khí hạn chế của Ukraine không thể nào so sánh với nền quân sự, quốc phòng hùng mạnh hàng đầu thế giới của Nga.

Bản chất vùng Donbass đã do người Nga kiểm soát về chính trị và một phần kinh tế. Trong hoàn cảnh khó khăn chồng chất, nếu Ukraine có thể chiếm lại Donbass, cũng không thể giữ được lâu trước phương châm tiêu hao dần mòn đối phương của Kremlin.

Ukraine chiếm lại Crimea càng khó hơn bội phần. Sau 8 năm kể từ sự kiện “euromaidan”, bán đảo chiến lược này trở thành một trong những căn cứ quân sự rất mạnh của Nga, nơi đặt các loại vũ khí chiến lược, hạng nặng.

Mọi chiến lược trên lý thuyết đều khó áp dụng trong thực tiễn nếu quân đội Ukraine không được trang bị đầy đủ; đặc biệt nếu Ukraine càng kéo dài chiến tranh, thì mức độ phụ thuộc phương Tây càng nhiều.

Mặt khác, người Nga không để yên cho phương Tây cung cấp vũ khí chiến lược cho Kiev. Hơn nữa, Tổng thống Joe Biden và các lãnh đạo EU cũng không muốn lao vào đối đầu trực tiếp với Putin.

Xung đột Nga - Ukraine đồng thời là tiếng chuông cảnh báo lỗ hổng an ninh châu Âu. Kho dự trữ khí tài hao hụt nhanh chóng sau khi 20 quốc gia EU nỗ lực tiếp sức cho Ukraine. Đây là một phần hậu quả từ những đợt cắt giảm ngân sách và thiếu đầu tư trong quá khứ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine có thể giành lại Donbass và Crimea? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713597450 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713597450 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10