Ông Putin sẽ đưa nước Nga vào “trạng thái chiến tranh”?

Diendandoanhnghiep.vn Duma Quốc gia Nga đã thông qua bước một về hai dự luật đưa nước Nga vào trạng thái đặc biệt - chuẩn bị cho chiến tranh toàn diện.

Nước Nga có thể áp dụng tình trạng thái đặc biệt chuẩn bị chiến tranh

Nước Nga có thể áp dụng tình trạng đặc biệt chuẩn bị chiến tranh

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Phần thắng sẽ thuộc về ai?

Quốc hội Nga đã thông qua hai dự luật nhằm chuyển trạng thái nền kinh tế - xã hội chuẩn bị cho chiến tranh. Một đạo luật buộc doanh nghiệp sản xuất cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho quân đội; và một đạo luật buộc người lao động làm việc trong điều kiện “đặc biệt” bất kể giờ giấc và không có ngày nghỉ phép.

Theo nguyên tắc lập pháp của nhà nước Nga, tất cả các đạo luật đều được Tổng thống Putin ký duyệt trước khi có hiệu lực. Tuy vậy, với đặc sắc chính trị tại xứ sở bạch dương hiện nay, khi Quốc hội được “bật đèn xanh” để bàn bạc cũng có nghĩa đã có chỉ dụ từ Kremlin.

Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho rằng, để đảm bảo nguồn cung cấp vũ khí và đạn dược, cần phải tối ưu hóa hoạt động của tổ hợp công nghiệp - quân sự và các doanh nghiệp nằm trong chuỗi hợp tác.

Vài ngày gần đây, phương Tây có những nước đi quan trọng, ảnh hưởng trực diện đến nước Nga. Thống nhất tăng chi phí quốc phòng lên 2% GDP, đạt được cam kết tăng chi viện cho Ukraine, NATO sắp kết nạp thêm hai thành viên ở Bắc Âu là Phần Lan và Thụy Điển, tăng quân số ở Đông Âu. EU và G7 sẽ làm sâu sắc thêm 6 đợt trừng phạt nhằm vào Nga kể từ đầu năm đến nay.

Đáng chú ý, ngày 4/6, Văn phòng Tổng thống Ukraine phát đi thông điệp gồm 6 điều kiện để ngồi vào bàn đàm phán. Có thể thấy rằng, các điều kiện không khác gì lời “tuyên bố chiến thắng”. Kiev không hề có dấu hiệu xuống thang hạ nhiệt căng thẳng đổi lấy kết thúc chiến sự Nga- Ukraine.

Phe số đông ở phương Tây đã chấp nhận theo đuổi cuộc chiến tới cùng, nguy cơ xung đột toàn diện thành chiến tranh thế giới thứ 3 đã cận kề, đặt nước Nga vào tình thế đối đầu ngày càng quyết liệt. Việc Moscow chuyển trạng thái chuẩn bị chiến tranh là điều dễ hiểu.

Thứ nhất, đạo luật giúp bổ sung sức sản xuất, tăng giờ lao động bù vào khoảng trống tiêu hao sau 5 tháng bội chi cho chiến trường Ukraine. Đặc biệt, Mỹ và phương Tây áp đặt hơn 8.000 lệnh cấm vận, khiến kinh tế Nga rơi vào suy thoái, ước tính mất khoảng 15% GDP năm 2022.

Nhiều ngành công nghiệp mũi nhọn của Nga như ô tô, máy móc, thiết bị, cơ khí chính xác bị thiếu linh kiện trầm trọng, ví dụ dòng xe hơi Granta của Lada không có điều hòa không khí, thiếu hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng như túi khí an toàn,…

Thứ hai, Nga cạn kiệt vũ khí. Cục tình báo quân sự Ukraine nắm được thông tin phía Nga đã sử dụng khoảng 60% kho dự trữ tên lửa, một số chủng loại đặc biệt chỉ còn 30% so với cơ số dự trữ ban đầu.

Theo báo cáo tình báo mới từ Bộ Quốc phòng Anh (MoD), trong bối cảnh dần cạn kiệt nguồn dự trữ vũ khí chính xác cao, điện Kremlin buộc phải sử dụng vũ khí từ thời Chiến tranh Lạnh để tiếp tục chiến dịch. Máy bay ném bom hạng trung của Nga phải sử dụng hỏa tiễn sản xuất từ những năm 60.

>> Mất đảo Rắn, Nga thất bại chiến lược chống tiếp cận, chống xâm nhập?

Thứ ba, việc Nga chuyển đổi trạng thái nền kinh tế- xã hội có nguy cơ đẩy thế giới đến gần hơn với cuộc chiến toàn diện. Trong quá khứ, trước các cuộc chiến tranh lớn, các cường quốc đều hành động tương tự, thậm chí nước Đức, Ý, Nhật trước năm 1945 “phát xít hóa” bộ máy.

Nước cờ mạo hiểm của Putin?

Thay đổi trạng thái đất nước - chuẩn bị kịch bản chiến tranh được cho là nước cờ mạo hiểm của ông Putin.

Nhiều ý kiến cho rằng, thay đổi trạng thái đất nước - chuẩn bị kịch bản chiến tranh là bước leo thang mạo hiểm của ông Putin; đồng thời cho thấy giới tinh hoa chính trị Nga như “cưỡi lưng hổ” không thể dừng lại khi đã tạo ra mớ bòng bong ở châu Âu.

Chiến sự ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của Mỹ, phương Tây có thể vắt kiệt tiềm lực quốc gia. Dưới thiết quân luật, 144 triệu dân Nga phải cống hiến nhiều hơn cho cuộc chiến tranh ngoài lãnh thổ. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ông Putin sẽ đưa nước Nga vào “trạng thái chiến tranh”? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713563547 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713563547 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10