Ukraine ra 6 điều kiện, Putin sẽ chấp nhận hòa đàm?

Diendandoanhnghiep.vn Ukraine bất ngờ đưa ra 6 điều kiện để nối lại đàm phán với Nga. Liệu rằng Nga dễ dàng chấp nhận đề xuất này của Ukraine?

Xe tăng Ukraine ở Donbass (Ảnh: Reuters)

Xe tăng Ukraine ở Donbass (Ảnh: Reuters)

>> Lộ diện "phần băng chìm" trong chiến sự Nga- Ukraine

Ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn văn phòng Tổng thống Ukraine Zelensky vừa bất ngờ nêu 6 điều kiện “cứng” mà phía Nga cần tuân thủ để nối lại đàm phán Nga- Ukraine: Ngưng bắn ngay lập tức; rút quân hoàn toàn khỏi lãnh thổ Ukraine; trao trả công dân Ukraine bị bắt; giao nộp tội phạm chiến tranh; chi trả bồi thường kinh tế; công nhận chủ quyền Ukraine.

Trước khi đánh giá tính khả thi “bản yêu sách 6 điểm”, hãy xem những gì đang xảy ra trong chiến sự Nga- Ukraine. Quân Nga hiện chiếm ưu thế ở Donbass; thành phố Lysychansk, cứ điểm cuối cùng ở Lugansk đã thất thủ, đồng nghĩa Nga đã kiểm soáy toàn bộ tỉnh Lugansk.

Nga mở rộng vùng pháo kích từ Mariupol tới Odessa, bắt đầu đánh phá hệ thống cảng biển, kiểm soát đường xuất khẩu, chặn đường tiếp viện từ bên ngoài và phong tỏa, chiếm giữ hàng vạn tấn lùa mì Ukraine.

Nga đã thay đổi chiến thuật, từ đánh nhanh thắng nhanh sang tiêu hao dần dần tiềm lực Ukraine. Học thuyết chiến tranh Putin không gì khác là “san phẳng đối thủ”, việc phá hoại cơ sở hạ tầng, biến hàng chục thành phố thành “điểm chết”, cho thấy Nga không coi đây là cuộc chiến chỉ có tính chất răn đe!

Nước Nga phát tín hiệu không mấy tốt lành kể từ khi gây chiến ở Ukraine, nhưng phía đối thủ - các nước phương Tây cũng không an toàn chút nào khi đồng loạt cấm vận Nga. Lạm phát ở châu Âu, Mỹ vượt mốc lịch sử trong 4 thập kỷ; khủng hoảng lương thực đe dọa tính mạng hàng trăm triệu người,…

Thực tế, "sức mạnh mềm” của Nga chưa đủ gây bất ổn toàn cầu; cú sốc chiến tranh, năng lượng chưa đủ tác động tiêu cực đến xu hướng mới. Phương Tây đi đầu trong cam kết giảm tiêu thụ năng lượng hóa thạch tại COP26 - đây là rào cản khó vượt qua để tăng năng lực khai thác dầu mỏ, khí đốt bù vào khoảng trống do Nga để lại. Khi các nền kinh tế hàng đầu bị ảnh hưởng hẳn nhiên tác động rất lớn.

>> Kiểm soát toàn bộ Lugansk, Donbass sẽ sớm "vỡ trận"?

Chính bản thân ông Putin vẫn chờ đợi phương Tây kiệt quệ, dần mệt mỏi với chiến dịch quân sự của Nga và giảm hỗ trợ Ukraine, khi các quốc gia này chật vật đối phó với những khó khăn ngày càng lớn trong nước.

Triển vọng về giải pháp ngoại giao cho xung đột Nga- Ukraine trở nên mờ mịt, khi Tổng thống Putin dường như không cần đến chúng. Điện Kremlin không có ý định chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine. Tất cả không dừng lại ở Donbass!

Ba nước thành viên NATO ở Baltic đã chuyển vũ khí cho Ukraine (Ảnh: Reuters)

Ba nước thành viên NATO ở Baltic đã chuyển vũ khí cho Ukraine (Ảnh: Reuters)

Đó là những lý do căn bản để thấy rằng, các yêu sách đàm phán của Ukraine chẳng khác gì lời tuyên bố chiến thắng - Nga đã thất bại và hãy tuân theo những gì chúng tôi muốn!       

Đến thời điểm này, Kiev cơ bản toại nguyện với động thái từ phương Tây. NATO mở đường kết nạp Phần Lan và Thụy Điển, gây sức ép rất lớn với Moscow. Điều này buộc Putin tính toán lại về chiến lược an ninh quốc phòng trong tương lai gần. Tiếp tục đánh chiếm Ukraine sẽ mang lại lợi ích căn bản nào?

Thượng đỉnh NATO tại Madrid đạt được cam kết tăng chi phí quốc phòng các thành viên lên 2% GDP vào năm 2024, đây là bước tiến lịch sử, đồng thời xác định mục tiêu mới chính là Nga, chủ nghĩa dân tộc kiểu Putin. NATO sẽ tăng quân số ở Đông Âu lên 300.000 trong vài năm tới.

Quan trọng nhất, NATO đạt được thống nhất tăng chi viện vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Khối G7 và Australia hứa tài trợ tái thiết hậu chiến tranh cho chính phủ ông Zelensky, trước mắt G7 cấm nhập khẩu vàng từ Nga, đồng thời nghiên cứu áp dụng giá trần với dầu hỏa và khí đốt Nga để hạn chế việc Moscow thu lợi từ giá dầu và khí đốt tăng.

Từ động thái của Ukraine cho thấy họ đang rất sung mãn trong đối đầu quân sự với Nga, tiếp tục theo đuổi cuộc chiến đến khi Nga thất bại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine ra 6 điều kiện, Putin sẽ chấp nhận hòa đàm? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714177705 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714177705 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10